(ชมคลิป)จนท.ศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ตรวบสาวรุ่นลอบขนโคเคนกว่า 5 ล้านบาทอ้างรับจ้างขนจากต่างชาติ

โพสเมื่อ : Thursday, April 28th, 2016 : 5.28 pm

สาวปราจีนรับจ้างขนโคเคน 1.8 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 5.4 ล้านบาท จากดูไบเข้าภูเก็ต ซุกในห่อช็อกโกแลต แต่ไม่รอดจากสายตาเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ตรวบทันควัน

65824

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ตได้รับคำสั่งในเฝ้าติดตามพฤติกรรมการลอบขนยาเสพติดเข้าในพื้นที่ โดยให้สังเกตในส่วนของหญิงไทยที่มีลักษณะถือถุงขนมเข้ามา กับสายการบินจากดูไบ ซึ่งเคยมีการจับกุมผู้หญิงไทยที่มีพฤติกรรมดังกล่าวแล้วที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อเร็วๆนี้ จนกระทั่งเมื่อช่วงหัวรุ่นวันนี้เจ้าหน้าที่ตรวจพบหญิงสาวรายหนึ่งมีพฤติกรรมนาสงสัย ซึ่งเดินทางมากับสายการบิน เอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK 394 จากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในมือถือถุงใส่ของจากร้านดิวตี้ฟรี ทางเจ้าจึงขอตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ในถึงดังกล่าวมีช็อกโกแลตอยู่จำนวน 2 กล่องใหญ่ แต่จากการสังเกตห่อช็อกโกแลตพบว่าไม่เหมือนกันบางห่อมีลักษณะกลมผิดสังเกต ทางเจ้าหน้าที่จึงแก้ออกดูพบว่าภายในเป็นโกเคนที่ทำเป็นก้อนคล้ายกับช็อกโกแลต จึงยึดไว้ตรวจสอบทั้งหมด พร้อมคุมตัวหญิงสาวรายดังกล่าวมาสอบสวน

จากการสอบถาม นางสาวอัจฉรา วิโค ผู้ต้องหา ให้การในเบื้องต้น ตนได้รับการติดต่อจากชาวต่างชาติ ว่าจะฝากของมาให้กับนายไมเคิล ที่ภูเก็ต โดยรับฝากมาจากเมืองดูไบ ซึ่งทางคนฝากจะให้ค่าฝากของในราคา 150,000 บาท เมื่อมาถึงภูเก็ตนายไมเคิลจะติดต่อมาเอง แต่ตอนนี้ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่านายไมเคิลเป็นใคร อยู่ที่ไหน และตนไม่ทราบว่าสิ่งของที่รับฝากมาเป็นยาเสพติด ตนเพิ่งทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก

ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 2 โคคาอีนไว้ในครอบครอง และนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27 ประกอบกับ พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9 ) พ.ศ.2482 มาตรา 16 และมาตรา 17 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าฉัตรไชย เพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป

65821

ขณะที่นางหัทยา ทิพยะวัฒน์ นายด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวถึงจับกุมครั้งนี้ ว่า ตามนโยบาย นายกุเลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร และ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดภูเก็ต ที่เน้นย้ำการควบคุมทางศุลกากรและปกป้องสังคมอย่างเคร่งครัดในการจับกุมการลักลอบขนยาเสพติด ได้สั่งการให้ นายจำเริญ โพธิยอด รองอธิบดี รักษาการที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและการบริหารการจัดเก็บภาษี นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 ดำเนินการวางแผนจับกุมการลักลอบยาเสพติดข้ามชาติ ซึ่งมีแนวโน้มลักลอบขนยาเสพติดให้โทษสูงขึ้น จึงให้เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ตเข้มงวดเป็นพิเศษในการตรวจสัมภาระผู้โดยสารเพื่อสกัดกั้นป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนยาเสพติดให้โทษเข้ามาจังหวัดภูเก็ต

S__14106702
สำหรับผู้ต้องหาคนดังกล่าวได้ถือของกลางผ่านเข้ามาในด่านตรวจ ซึ่งมีพฤติกรรมน่าสงสัยลักษณะคล้ายกับผู้ต้องหาที่เคยถูกจับที่สุวรรณภูมิก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ขอตรวจค้นถุงขนมที่ผู้ต้องหาถืออยู่ ปรากฏว่า จากการตรวจค้นพบว่า มีโคเคนที่ห่อด้วยกระดาษห่อช็อกโกแลตปะปนอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ฯจึงได้ควบคุมมาสอบสวนเพิ่มเติมที่ห้องศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต