เทศบาลเมืองกะทู้อนุรักษ์วัฒนธรรมเก่าแก่ภูเก็ต จัดถนนสายวัฒนธรรม ครั้งที่ 8

โพสเมื่อ : Wednesday, July 6th, 2016 : 4.25 pm

เทศบาลเมืองกะทู้ จ.ภูเก็ต ร่วมหน่วยงานภาครัฐ เอกชน เตรียมจัดงาน “ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้” ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 18 – 20 ก.ค.นี้ เสนอศิลปวัฒนธรรมของชาวกะทู้สู่สายตาชาวไทยและนักท่องเที่ยวDSCF1925 เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2559 ที่ผ่านมา ที่สวนสาธารณะลานกีฬา@กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอรรถาพงษ์ จันทรัตนวงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต พ.ต.อ.มล.พัฒนจักร จักรพันธ์ ผกก.สภ.กะทู้ และ น.ส.ปัทมา รุจิวงศ์ ผอ.กลุ่มส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้” ครั้งที่ 8 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค.2559 นี้ โดยมี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้

นายอรรถาพงษ์ จันทรัตนวงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวว่า สำหรับงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ เทศบาลเมืองกะทู้ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวกะทู้ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้ว เพื่อให้ชาวในทู (ชาวกะทู้) ได้มีส่วนร่วมในการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับชาวในทู ซึ่งงานดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีจากทุกภาคส่วน โดยในปีนี้จะมีประเทศในกลุ่มอาเซียนมาเข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วยDSCF1924

ในส่วนรูปแบบของการจัดงานจัดขึ้นภายใต้แนวคิด กะทู้เมืองแห่งสุขภาพและวัฒนธรรม ได้มีการรวบรวมความเป็นตัวตนของคนในทูมาไว้ภายในงาน มีกิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย ขบวนแห่เฉลิมพระเกียรติ การแสดงโชว์ตีระนาดจากมือระนาดเอกชื่อดัง ขุนอิน โตสง่า การแสดงทางด้านวัฒนธรรมจากประเทศอินโดนีเซีย และเวียดนาม ต้อนรับการเข้าสู่สังคมอาเซียน เป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ซึ่งนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน รวมไปถึงกิจกรรมบนท้องถนน อาทิ นิทรรศการภาพถ่ายเก่าเล่าอดีตวิถีชีวิตวัฒนธรรมกะทู้ นิทรรศการบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ นิทรรศการภาพวาดโบราณ กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงรำวง การแข่งขันร่อนแร่ รวมทั้งการสาธิตวิถีชีวิตพื้นบ้านในอดีต เช่น การละเล่นสะบ้า จำลองร้านกาแฟโบราณ สาธิตการอยู่ไฟ สาธิตการไหว้พระอิ่มบุญ การทำขนมพื้นบ้าน เป็นต้นDSCF1927

อย่างไรก็ตาม การจัดงานในปีนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 70,000 คน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเมืองกะทู้คึกคักขึ้น จึงขอเชิญชวนประชาชนภูเก็ตและนักท่องเที่ยว เข้าชมงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ที่ได้รวบรวมวัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งวิถีการใช้ชีวิตและอาหารการกินมาไว้ภายในงาน ในระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค.2559 นี้ ณ บริเวณถนนวิชิตสงคราม ตั้งแต่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ จนถึงศาลเจ้าต่องย่องสู ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ตDSCF1940

DSCF1944