เอเพ็กซ์ เมดิคัล เซ็นเตอร์ ภูเก็ต จัดกิจกรรม Fight the fat off ให้ความรู้เรื่องฮอร์โมนกับความอ้วน

โพสเมื่อ : Tuesday, January 24th, 2017 : 8.24 am

เอเพ็กซ์ เมดิคัล เซ็นเตอร์ ภูเก็ต (Apex Medical Center Phuket) จัดกิจกรรม Fight the fat off ให้ความรู้เรื่องฮอร์โมนกับความอ้วน โดยคุณนายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ฮอร์โมนและสุขภาพทางเพศ เวชศาสตร์การกีฬาเพื่อสุขภาพdscf8255เอเพ็กซ์ เมดิคัล เซ็นเตอร์ ภูเก็ต ในฐานะศูนย์บริการทางด้านสุขภาพและความงาม อันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ให้บริการอันดับ 1 การยกกระชับผิว อัลเทอร์รา, เทอร์มาจ,การฉีดปรับรูปหน้าด้วยโบท๊อกซ์ และฟิลเลอร์,การกำจัดไขมันลดสัดส่วน ด้วย Coolsculpting และการปลูกผมด้วยวิธี Robotic Hair Transplant เป็นผู้ริเริ่ม และนำนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์ความต้องการดูดี อย่างปลอดภัย ได้จัดกิจกรรม Fight the fat offdscf8258

โดยภายในงานจัดให้มีการสัมนาให้ความรู้เกี่ยวกับความอ้วน ตรวจวัดไขมัน พร้อมทั้งชี้ให้เป็นถึงโทษของโรคอ้วน โดยมีแขกวีไอพี เหล่าเซเลบริตี้จังหวัดภูเก็ต ให้ความสนใจเข้าร่วมงานสัมนาในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ฮอร์โมนและสุขภาพทางเพศ เวชศาสตร์การกีฬาเพื่อสุขภาพ เป็นวิทยากรให้ความรู้และแนะนำแก่บรรดาแขกในงาน

นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย กล่าวว่า ปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของคนแตกต่างกัน ทั้งการเดิน การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย เป็นต้น ทั้งนี้ดูได้จากกิจกรรมที่ส่งผลต่อการสร้างมวลกล้ามเนื้อต่างๆ โดยคนที่มีกล้ามเนื้อเยอะอาจจะมีน้ำหนักกล้ามเนื้อเกินแต่ไม่อ้วน และบางส่วนไม่ได้มีน้ำหนักมากแต่มีตัวใหญ่และมีไขมันไขมันส่วนเกินเยอะ โดยการวัดค่าความอ้วนของคนส่วนใหญ่นั้นวัดได้จาก ดัชนีมวลกายโดยใช้น้ำหนักหารส่วนสูงยกกำลังสอง ส่วนค่าที่ได้มาตรฐานสำหรับคนไทย คือ 23 หากเกิน 23 ถือว่าน้ำหนักเกิน หากเป็นชาวต่างชาติไม่ควรเกิน 25 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะต้องพิจารณาจากลักษณะรูปร่างภายนอกอีกด้วยdscf8267

โดยทั่วไปปัญหาส่วนใหญ่ที่พบเจอคือ การออกกำลังกายเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลง ทั้งนี้ให้ดูจากวิธีออกกำลังกายที่ถูกต้อง หากเล่นกีฬาหนักเกิน ขาดการพักผ่อน ระบบฮอร์โมนในร่างกายจะใช้งานหนัก ทำให้ร่างกายไม่สามารถสร้างความสมดุลของฮอร์โมนได้ ก็เริ่มจะเห็นว่าออกกำลังกายเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลด วิธีนี้ต้องใช้การปรึกษาแพทย์

ในส่วนของเรื่องการอดอาหาร ภายหลังจะเกิดโยโย่เอฟเฟค ร่างกายเราไม่ได้รับรู้ว่าเราอดอาหาร โดยเมื่อร่างกายขาดแคลอรี่แล้ว น้ำตาลไม่พอใช้ เซลล์สมองตาย ร่างกายจะเอาตัวรอดโดยการชะลอการเผาผลาญ กลายเป็นว่าหลังๆ ร่างกายจะดื้อกับการอดอาหาร แสดงว่าเราทำมากเกินโดยเราจะต้องหาจุดสมดุลใหม่

พูดถึงอาหารเสริมในปัจจุบันมีค่อนข้างเยอะอมาก ที่ออกมาช่วยเสริมเรื่องการลดน้ำหนัก โดยเหมาะกับเฉพาะคนไป เช่น ถ้าเราเป็นคนทานเก่ง อาหารเสริมควรเลือกเป็นตัวชะลอการดูดซึม หากเป็นคนชอบออกกำลังกายเยอะ อาหารเสริมก็จะเป็นแนวเพิ่มการเผาผลาญ เช่น ชาวเขียว หรือ แอลคาร์เนทีนdscf8281

ทั้งนี้ปัญหาของโรคอ้วนที่พบมีหลากหลาย และที่อันตรายที่สุดโรคอ้วนจะส่งผลที่ตามมาทำให้เกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป็นอันตรายถึงชีวิต นิ่วในถุงน้ำดี ไขมันเกาะตับ ข้อเข่าเสื่อม

ทาง Apex Medical Center เป็นสถานดูแลรูปร่างน้ำหนักแบบครบวงจร โดยใช้หลักการทางการแพทย์เป็นหลัก ก่อนลดน้ำหนักจะต้องให้แพทย์ประเมินในส่วนของไขมัน ว่าไขมันที่มีนั้นเสี่ยงกับสุขภาพมากน้อยขนาดไหน เป็นไขมันที่เกาะอยู่ตามอวัยวะ หรือเพียงอยู่ใต้ชั้นผิวหนังทำให้รูปร่างไม่สวยงาม

ไขมันที่เกาะอยู่ตามอวัยวะ มีผลทำให้สมดุลฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป ถ้าไม่มีการปรับสมดุลก่อน ก็จะทำให้การลดน้ำหนักและสัดส่วนเป็นไปได้ยาก ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะอดอาหารหรือออกกำลังกายมากเพียงใด จำเป็นต้องมีการล้างสารพิษออกจากร่างกาย และการบำรุงตับเพื่อเป็นการปรับสมดุลร่างกาย แต่ถ้าแค่อ้วนแขนขา ก็สามารถเลือกในการลดสัดส่วนเฉพาะที่ ซึ่งก็มีหลากหลายวิธี เพื่อให้สอดคล้องกับปัญหาที่มีdscf8260

โดยวิธีการ จะเริ่มจากการตรวจเช็คร่างกาย เพื่อดูองค์ประกอบต่างๆ ทั้งมวลไขมัน มวลกล้ามเนื้อ และน้ำในร่างกาย เพื่อให้รู้ว่าปัญหาไขมันอยู่ที่ใดบ้าง ใต้ผิวหนังหรือ ภายในอวัยวะ มากน้อยเท่าไร มีการตรวจระดับการเผาผลาญว่าเหมาะสมกับวัยหรือไม่ หลังจากนั้นแพทย์จะออกแบบโปรแกรมเฉพาะแต่ละบุคคล เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาที่มี ทั้งการออกกำลังกาย การทำทรีตเม้นต์ การควบคุมอาหาร และมีการติดตามผล เพื่อให้การลดน้ำหนักและสัดส่วน ประสบความสำเร็จ เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนและยั่งยืนdscf8295