ชาวบ้านร้องเรียนผ่านสื่อขอความเป็นธรรมตรวจสอบที่ดินทำกิน

โพสเมื่อ : Friday, July 15th, 2016 : 5.36 pm

 

 ตัวแทนชาวบ้านที่ถือครองและทำกินอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบางขนุน ร้องขอความเป็นธรรมถึงหน่วยงานรัฐ ผ่านสื่อ กรณีที่ดินทำกิน ด้วยการเข้ามาจัดสรรที่ดินให้ชาวบ้านได้มีที่อยู่อาศัยทำกินอย่างถูกต้อง

IMG_5151

วันนี้ (15 ก.ค.) ที่ชมรมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ตัวแทนชาวบ้านที่ถือครองและทำกินอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบางขนุน (ฝั่งทางเข้าหน้ากุโบร์) ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นำโดยนายสรสิทธิ์ สะสวย อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 107/6 ม.7 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง และ นายมะแอ วิเศษ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/2 ม.8 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ได้เดินทางมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชนจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ดินทำกิน ซึ่งปัจจุบันได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ทหารเรือจะขอคืนพื้นที่ เพื่อใช้ประโยชน์ในราชการทหาร

 

นายสรสิทธิ์ สะสวย กล่าวว่า พื้นที่ที่ชาวบ้าน กว่า 200 ราย ถือครองและทำกิน อยู่ก่อนปี 2541 ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ นั้น เป็นป่าเสื่อมโทรม แต่ปัจจุบันป่าไม้อนุญาตให้ทหารเรือ ซึ่งขอใช้พื้นที่สวนป่าบางขนุน จำนวน 1,600 ไร่ เพื่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ในการให้การช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดภัยพิบัติต่างๆ ทำให้ชาวบ้านที่ตกสำรวจตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 1522/2541 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานสำรวจสอบสวนการถือครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน ลงวันที่ 2 ธ.ค.2541 ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบางขนุน ก่อนการขอใช้พื้นที่ของกองบัญชาการทำเรือภาคที่ 3 ได้รับความเดือดร้อน

IMG_5145

อย่างไรก็ตามพวกตนยินดีกับการเข้ามาของเจ้าหน้าที่ทหาร ในการฟื้นฟูสภาพป่าที่เหลืออยู่ แต่ก็ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากที่ทำมาหากินอยู่ได้รับผลกระทบในผลอาสิน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า กลุ่มชาวบ้านที่อาศัยทำกินอยู่ในพื้นที่ป่าบางขนุนนั้น เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ยากจนไร้ที่ทำกินจริงๆ ไม่ใช่กลุ่มนายทุนตามที่ป่าไม้ได้มีการกล่าวอ้างเพื่อเข้าดำเนินการจับกุม ซึ่งป่าไม้ก็รู้ดีว่ามีนายทุนเข้ามาถือครองอยู่หรือไม่ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาพูดคุย หารือกับชาวบ้านถึงแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับชาวบ้านที่ยากจน ด้วยการจัดสรรที่ดินให้ชาวบ้านได้มีที่อยู่อาศัยทำกินอย่างถูกต้อง ซึ่งในอนาคตชาวบ้านจะขอใช้พื้นที่ตรงนี้ตั้งเป็นชุมชนเทพกระษัตรี เพื่อขจัดความยากจนขจัดความเหลื่อมล้ำ ให้ทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันได้

 

“อยากให้มีการตรวจสอบว่า หน่วยงานรัฐคือเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สวนป่าบางขนุน เลือกปฏิบัติหรือไม่ เพราะทางป่าไม้ได้อนุญาตให้ทหารเรือเข้ามาใช้พื้นที่ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ใช้เนื้อที่มากถึง 1,600 ไร่ ซึ่งเกือบเท่ากับพื้นที่ที่ชาวบ้านถือครองทำกินกันมา ประมาณ 2,000 กว่าไร่ ที่ยังอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบสิทธิ์มาโดยตลอด แต่พอทหารเรือเข้ามาขอใช้พื้นที่ กลับบอกว่าเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม อนุญาตให้ใช้พื้นที่ได้”