โลมาเกยตื้นหาดป่าตอง เบื้องต้นมีบาดแผลหลายจุด/ ว่ายน้ำไม่ได้

โพสเมื่อ : Thursday, July 6th, 2017 : 9.42 am

โลมาลายแถบ เกยตื้นที่หาดป่าตอง เจ้าหน้าที่ ฯ รับตัวมาดูแลรักษาในเบื้อง พบมีบาดแผลบริเวณหาง รอยขีดข่วนตามลำตัว เจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลใกล้ชิด เร่งหาสาเหตุ

เมื่อเวลา 00.00 น. วันนี้ (6 ก.ค.) เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้รับแจ้งจาก เครือข่ายในพื้นที่ ต.ป่าตอง ว่า พบโลมาเกยตื้นบริเวณหาดป่าตอง  อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปช่วยรับมาทำการรักษาด้วย

หลังจากรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ฯจึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นชายหาดป่าตอง ก่อนขึ้นไปทางหาดไตรตรัง โดยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิกุลธรรมภูเก็ตและชาวบ้านกำลังใช้ผ้าขนหนูสีขาวห่อประคองโลมาอยู่ ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่าโลมามีสภาพอ่อนเพลีย ว่ายน้ำไม่ได้ จึงขนย้ายขึ้นรถนำมาทำการรักษาที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นโลมาลายแถบ เพศผู้ ขนาดโตเต็มวัย ยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนัก 87 กิโลกรัม โดยโลมาดังกล่าวอยู่ในสภาพอ่อนแรง แต่ยังมีการตอบสนอง ไม่สามารถว่ายน้ำและทรงตัวได้ มีบาดแผลที่บริเวณหางลักษณะเป็นแผลเปิดกว้างและมีเนื้อตายปกคลุม นอกจากนั้นยังมีแผลขีดข่วนตามลำตัว และครีบหลัง คาดว่า เกิดจากการกระแทกกับโขดหินขณะว่ายน้ำเข้ามาเกยตื้น

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำโลมาตัวดังกล่าวมาไว้ที่บ่ออนุบาลฯ และได้ให้ยากันชัก และ ยากันช็อก รวมถึงให้น้ำเกลือเข้าทางหลอดเลือด และใช้เสื้อชูชีพสำหรับประคองตัวโลมาไว้ ส่วนสาเหตุของการเกยตื้นในครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจร่างกาย ซึ่งมีการเก็บตัวอย่างเลือดนำไปตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมแล้ว แต่ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีอาการป่วยระบบภายใน