แมวดาวถูกรถชนได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่เร่งรักษาช่วยชีวิต

โพสเมื่อ : Wednesday, January 2nd, 2019 : 8.56 am

แมวดาว  ถูกรถชนได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่นำส่งมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยช่วยรักษา ก่อนส่งมอบให้ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทวนำไปอนุบาล ระบุในภูเก็ตพบพลัดหลงอยู่เพียง 1 ตัว

จากกรณี เฟซบุ๊กของศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต โพสต์ภาพการรักษา “แมวดาว” ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมข้อความระบุ ว่า วันที่ 1 มกราคม 2562 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบแมวดาวบาดเจ็บ เพราะถูกรถชนบริเวณถนนหน้าสุสานไม้ขาว ซึ่งมีสภาพป่าชายหาดอันเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า จึงได้นำส่งมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation) เพื่อให้สัตวแพทย์รักษาอาการบาดเจ็บ และ จะนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติหลังจากหายเป็นปกติแล้ว ในช่วงนี้ได้ประสานงานกับศูนย์ศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่าเขาพระแทว เพื่อนำไปอนุบาลไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม หลังมีการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว ได้มีการสอบถามไปยังนายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ศึกและวิจัยอุทยานแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทราบว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ ทางศูนย์ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีแมวดาวได้รับบาดเจ็บเนื่องจากถูกรถชนบริเวณหน้าสุสานไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จึงรับตัวมาตรวจสอบพบว่าแมวดาวได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากนั้นได้ส่งต่อเพื่อให้ทีมแพทย์ของมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation) ช่วยรักษา ซึ่งหลังจากการรักษาพบว่าอาการดีขึ้น

สำหรับแมวดาวตัวดังกล่าวคาดว่าจะอาศัยอยู่บริเวณป่าชายเลนใกล้ชุดเกิดเหตุ และขณะเกิดเหตุ กำลังเดินอยู่บนถนน เพื่อไปหาอาหารแต่ถูกรถที่วิ่งอยู่บนถนนชนจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ซึ่งสาเหตุที่แมวดาวต้องออกมาบนถนนก็เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ป่าชายเลนบ้านท่าฉัตรไชยมีจำนวนน้อยลงทำให้พื้นที่อาศัย พื้นที่หากินของสัตว์ป่าก็ลดน้อยตามลงไปด้วยจึงอยากให้ประชาชนให้ความสนใจและร่วมมือกันในการอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนมากขึ้น

ขณะที่นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เกี่ยวกับแมวดาวที่ถูกรถชนดังกล่าว ทราบว่าได้รับการประสานจากทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 ฯ  ว่า มี เบื้องต้นทราบว่าอาการแมวดาวค่อนข้างสาหัสและน่าเป็นห่วง เนื่องจากได้รับการกระทบกระเทือนค่อนข้างมาก แต่หากมีอาการดีขึ้นก็คงจะนำไปปล่อยไว้ที่เดิมซึ่งเป็นที่อยู่ของแมวดาวตัวดังกล่าว เพราะแมวดาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และ ที่ผ่านมามีรายงานพบแมวดาวพลัดหลงเพียง 1 ตัว ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สำหรับแมวดาวตัวดังกล่าวน่าจะอาศัยอยู่ในป่าบริเวณที่ถูกรถชน

สำหรับ แมวดาว (อังกฤษ: Leopard cat; ชื่อวิทยาศาสตร์: Prionailurus bengalensis) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเท่า ๆ กับแมวบ้าน แต่มีความคล่องแคล่วว่องไวกว่ามาก ขนตามลำตัวมีสีน้ำตาลอมเทา ลักษณะเด่น คือ ตามลำตัวมีจุดขนาดเล็กสีดำกระจายอยู่ทั่วไป ด้านข้างของหัวมีแถบสีน้ำตาลเข้ม 4—5 แถบ ขนบริเวณท้องมีสีขาวนวล แมวดาวตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย แมวดาวมีความยาวลำตัวและหัว 44.5—55 เซนติเมตร ความยาวหาง 23—29 เซนติเมตร น้ำหนัก 3—5 กิโลกรัม

มีการกระจายพันธุ์ที่กว้างขวาง พบตั้งแต่ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, รัสเซีย, อินเดีย, ปากีสถาน,เนปาล, ภาคใต้ของจีน, พม่า, ไทย, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย, เกาะสุมาตรา, เกาะชวา, เกาะบอร์เนียว, สิงคโปร์ ซึ่งแมวดาว สามารถปรับตัวให้อยู่ในพื้นที่หลากหลายสภาพได้ บางครั้งอาจพบในป่าที่ใกล้กับพื้นที่ชุมชน ล่าสัตว์ขนาดเล็ก เช่น หนู, สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก เป็นอาหาร ออกหากินในเวลากลางคืน พักผ่อนในเวลากลางวัน

สามารถปีนต้นไม้ได้คล่องแคล่ว และยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย ปกติอาศัยและหากินตามลำพัง ยกเว้นในช่วงผสมพันธุ์ ที่อาจพบเห็นอยู่ด้วยกัน 2 ตัว ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 65—72 วัน ออกลูกครั้งละ 2—4 ตัว จากการศึกษาในสถานที่เลี้ยงมีอายุยืนประมาณ 13 ปี นอกจากนี้แล้วแมวดาวที่ผสมข้ามสายพันธุ์กับแมวบ้าน จะได้ลูกเป็นแมวพันทางสายพันธุ์ที่เรียกว่า แมวเบงกอ