แจ้งข้อหา 2 คนขับเรือชนกลางทะเล “ประมาท” เปิดศูนย์รับแจ้งความสอบปากคำ

โพสเมื่อ : Thursday, June 9th, 2016 : 9.55 am

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ลง พื้นที่สั่งการเข้มเจ้าหน้าที่บูรณาการตรวจความพรอมก่อนเรือออกจากท่า แจ้งข้อหาคนขับเรือชนกลางทะเลอันดามัน ทั้ง 2 ลำ ประมาท ระบุก่อนเกิดเหตุมีการขับเรือไล่กันมาก่อนที่เรือลำที่ถูกชนจะลดความเร็วกะทันหัน ส่งผลนักท่องเที่ยวตาย 2 เจ็บเกือบ 20

798cf38e-0546-4a4e-8d26-398af346f58e

เมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ติดตามความคืบกรณีเกิดอุบัติเหตุเรือสปีดโบ๊ท ชนบริเวณหินมูสัง ด้านใต้เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 2 ราย และ บาดเจ็บ 18 คน โดยมี พล.ต.ต.ชลิต ถิ่นธานี พล.ต.ต.ชลิต แก้วยะรัตน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พล.ต.ต.วรวิทย์ ปานปรุง ผบก.ภ.จว.พังงา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ท. ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รองผู้กำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ พ.ต.ท.บัณฑิต ขาวสุธรรม รองผกก.5 บก.ทท. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงและให้ข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยพล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการขึ้นที่ สภ.เมืองภูเก็ต เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวในการเข้าแจ้งความ และสอบปากคำ ขณะนี้ได้มีการสอบปกคำผู้ควบคุมเรือ ช่างเครื่อง ของเรือทั้งสองลำ และ นักท่องเที่ยว 61 ราย โดยเรือที่เกิดเหตุทั้งสองลำได้ทำประกัน วงเงินคุ้มครองกรณีบาดเจ็บรายละ 50,000 บาท และเสียชีวิตราย 1,000,000 บาท โดยมี ผู้บาดเจ็บสาหัสที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ จำนวน 7 ราย กระจายอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กรุงเทพภูเก็ต อบจ.ภูเก็ต และมิชชั่น
จากการสอบปากคำทราบเบื้องต้น เรือทั้ง 2 ลำ ออกจากท่าเรือที่ภูเก็ตในเวลา 09.00 น. จากนั้นเวลาประมาณ 10.30 น. เรือทั้งสองลำได้นำนักท่องเที่ยวแวะที่เกาะไข่นอก อ.เกาะยาว จ.พังงา ต่อมาเวลาประมาณ 11.05 เรือสปีดโบ๊ท ช.หงส์ฟ้า 20 ซึ่ง มีนายอานนท์ ประมงกิจ เป็นผู้ขับเรือ ได้ขับออกจากเกาะไข่มุ่งหน้านำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวต่อที่อ่าวมาหยา จ.กระบี่ จากนั้นประมาณ 15 นาที เรือสปีดโบ๊ท ของชลกิต 856 ซึ่งมีนายจักรพงศ์ นาวีว่อง เป็นผู้ขับเรือ โดยเรือทั้งสองลำได้ขับตามหลังกันมาจากเกาะไข่ระยะหนึ่งก่อนที่จะขับคู่ขนานกัน

1206b06b-c135-4160-bcf4-57d8ddca5c58โดยเรือชลกิต 856 อยู่ด้านซ้าย เรือ ช.หงส์ 20 อยู่ด้านขวา และ ก่อนถึงกองหินมูสัง มีฝนตกลงมาอย่างหนัก สภาพอากาศและทัศนวิสัยมองไม่เห็นในระยะไกล ทำให้เรือชลกิต 856 ซึ่งขับไปด้านซ้ายลดความเร็วลง เรือเอียงเฉียงไปทางขวาตามกระแสน้ำ เรือ ช.หงส์ฟ้า 20 ซึ่งขับไปทิศทางตรง คนขับมองไม่เห็น จึงพุ่งเข้าชนเรือชลกิต 856 ทางกราบขวา อย่างแรงจนทำให้เรือแยกออกจากกัน แต่ไม่ล่ม จากแรงกระแทกทำให้นักท่องเที่ยวในเรือชลกิต 856 ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต เรือได้รับความเสียหาย โดยมีเรือดำน้ำที่อยู่ใกล้เคียงเห็นเหตุการณ์เข้าไปช่วยผู้ที่อยู่บนเรือทั้งหมดไว้ได้ ส่วนเรือชลกิต 856 จมลงในทะเล หลังเกิดเหตุเรือ ช.หงษ์ฟ้า 20 ซึ่งไม่ได้รับความเสียหายก็ขับต่อไป และได้นำนักท่องเที่ยวกลับมายังท่าเทียบเรือเอเชียมารีน่าคลองท่าจีน ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต อย่างไรก็ตามหลังจากการสอบสวนคนขับเรือและพยานจากทั้ง 2 ลำ ในเบื้องต้นคาดว่าจะตั้งข้อหาขับเรือโดยประมาทกับคนขับเรือทั้งสองลำ

ด้าน พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องเพิ่มความเข้มในการตรวจสอบเรือนำเที่ยวต่างๆ ก่อนออกจากท่าให้มากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก โดยบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ที่มีหน้าที่ควบคุมเรือ ให้มีการตรวจสารเสพติด ตรวจสภาพเรือให้มีความพร้อม มีการเข้มงวดให้ใส่เสื้อชูชีพ รวมทั้งประสานกับทางกรมอุตุฯ เพื่อตรวจสอบสภาพดินฟ้าอากาศก่อนที่จะมีการนำเรือออกจากท่าเทียบเรือต่างๆ ในแต่ละวัน