แก้ปัญหาชาวเลราไวย์ไม่คืบ- ร่ำให้อดยื่นหนังสือรองแม่ทัพภาค4

โพสเมื่อ : Thursday, June 9th, 2016 : 8.14 pm


ประชุมเครียดรองแม่ทัพภาค 4 ร่วมผู้เกี่ยวข้องแก้ปัญหาที่ดินชาวเลราไวย์ กับเอกชน ผลการประชุมไร้ข้อยุติ ยืนยันเหมือนเดิม เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินตั้งชุมชนขายให้รัฐไปจัดสรรให้ชาวไทยใหม่อยู่อาศัย บริษัทบารอนยืนยันดำเนินการตามกระบวนยุติธรรม ชาวเลร่ำให้อดยื่นหนังสือรองแม่ทัพ

IMG_3005

วันนี้ ( 9 มิ.ย.) พล.ต.คุณวุฒิ หมอแก้ว รองแม่ทัพภาค 4 เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องร่วมหารือและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างชาวเลราไวย์ กับบริษัทบารอน รวมทั้งกรณีพิพาทระหว่างเจ้าของที่ดินที่ชาวเลหาดราไวย์ตั้งชุมชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้เกี่ยวข้อง เช่น นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจากดีเอสไอ นางเตือนใจ ดีเทศน์ คณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชน นายไมตรี กงไกรจักร นางปรีดา คงแป้น เอ็นจีโอที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มชาวเล นายชาตรี หมาดสตูล ตัวแทนบริษัทบารอนฯ และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
84227 - Copy
อย่างไรก็ตามในการในครั้งนี้ ไม่มีตัวแทนชาวเลเข้าร่วมประชุม แต่ระหว่างการประชุมได้มีกลุ่มชาวเลราไวย์ จำนวนหนึ่งมาร่วมสังเกตการณ์ และเตรียมที่จะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กับรองแม่ทัพภาพที่ 4 และ เจ้าหน้าที่จากดีเอสไอ โดยการประชุมในครั้งนี้ใช้เวลาประชุมเครียดนานกว่า 3 ชั่วโมง ส่วนการหนังสื่อร้องขอความเป็นธรรมที่ชาวเลราไวย์เตรียมมา นั้นได้ยื่นกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเท่านั้น ในขณะที่หนังสือที่จะยื่นกับรองแม่ทัพภาพที่ 4 ไม่สามารถยื่นได้ ทำให้ชาวเลราไวย์ไม่พอใจ จนบางคนถึงกับร้องให้ออกมาด้วยความคับแค้นใจ ที่ไม่สามารถยื่นหนังสือในครั้งนี้ได้

พล.ต.คุณวุฒิ หมอแก้ว รองแม่ทัพภาค 4 การหารือร่วมกัน ว่า ในส่วนของเจ้าของที่ดินที่ชาวเลราไวย์ ตั้งเป็นชุมชนในปัจจุบันนี้นั้น ทางเจ้าของที่ดินยังยืนยันที่จะขายที่ดินให้กับรัฐเหมือนเดิม ส่วนเรื่องของราคาก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพื่อจัดสรรเป็นที่อยู่อาศัยให้กับชาวเลราไวย์ต่อไป ส่วนกรณีที่ดินของบริษัทบารอนฯ ซึ่งมีปัญหาและข้อพิพาทกับชาวเลราไวย์ นั้นจะมีการดำเนินการตามกระบวนยุติธรรม และ จะมีการยื่นเรื่องต่อศาลกันต่อไป เพื่อให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดในประเด็นต่าง
84234 - Copy
สำหรับเรื่องนี้ทุกหน่วยงานต่างก็มีความเห็นร่วมกัน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการ ซึ่งตนเชื่อว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นคิดว่าน่าจะสามารถแก้ไขได้ในเร็วๆนี้ สำหรับการยื่นต่อศาลนั้นในส่วนของชาวเลราไวย์จะเดินทางไปยื่นต่อศาลในวันพรุ่งนี้ ส่วนจะมีประเด็นอะไรบ้านยังไม่สามารถบอกได้ อย่างไรก็ตามในช่วงที่กำลังรอศาลตัดสินนั้น ในส่วนของทางบริษัทบารอนฯ ก็จะรอจนกว่าจะศาลจะมีการสั่งการออกมาอย่างไร
IMG_3069
ขณะที่นายจำเริญ ทิพยพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีที่มีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างชาวเลราไวย์ กับทางบริษัทบารอน ก็ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมาย ในส่วนของผู้ที่ถูกออกหมายจับก็ต้องมีการดำเนินคดีกันไป ซึ่งก็มีทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งตนได้มีสั่งการให้พิจารณาคดีด้วยความเป็นธรรม ส่วนกรณีที่ดินแปลงที่ชาวบ้านอาศัยและทางเจ้าของจะขายให้กับรัฐนั้น เรื่องนี้ทางจังหวัดได้ทำเรื่องเสนอไปแล้ว รอการตัดสินใจจากทางรัฐบาลว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ส่วนเรื่องราคาก็ขึ้นอยู่กับทางเจ้าของที่ดินและทางรัฐบาลและราคาประเมิน
84157 - Copy