อยากกิน “หนมจาก” เชิญที่หาดราไวย์ ขายมานานกว่า 40 ปี

โพสเมื่อ : Friday, June 3rd, 2022 : 1.02 pm

อยากกิน “ขนมจาก” เชิญมาที่หาดราไวย์ ได้ทั้งกินทั้งเที่ยว ทำขายมายานนานกว่า 40 ปี  รสชาติ หวาน มัน นับวันหาทานได้ยาก  

หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่ ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นชายหาดท่องเที่ยวแห่งแรกในประวัติศาสตร์ภูเก็ต ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากแหลมพรหมเทพ ชายหาดแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องของความสวยงาม และ เป็นแหล่งจอดเรือชองชาวประมงพื้นบ้าน  ทำให้หาดราไวย์ เป็นทั้งแห่งอาหาร และ แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด เพราะนอกจากความสวยงามของชายหาดแล้ว ที่นี่ยังมีอาหาร และ ขนมพื้นบ้านที่อร่อย ๆ  อีกมากมาย

วันนี้พามาชิม “ขนมจาก” ของ หาดราไวย์ ที่มีการขายกันมาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี มีให้เลือกหลายเจ้า ห่อกันสดๆ ย่างกันร้อนๆ หอมกรุ่น ชวนกิน ปัจจุบันขนมจาก หากินได้ยากมาก เพราะไม่ค่อยมีใครทำขายกันแล้ว แต่ที่หาดราไวย์ ยังคงมีพ่อค้า แม่ค้า ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ทำขายกันอยู่

สำหรับขนมจาก เป็นขนมที่มีส่วนผสม ของแป้งข้าวเหนียว มะพร้าว น้ำตาล ที่นำมาผสมให้เข้ากัน พักแป้งให้เข้าที่ ก่อนที่จะนำแป้งมาห่อในใบจาก และนำไปย่างไป บางเจ้าใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนด้วย ส่วนรสชาติจะออก หวาน มัน สามารถที่จะทานเป็นของว่าง หรือ ทานคู่กับกาแฟก็ได้ รับรองอร่อย

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า ร้านขายขนมจากอยู่คู่กับหาดราไวย์ มาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นตำนานอาหารขนมพื้นบ้านที่ทำสืบทอดกันมาจนถึงขณะนี้ บางร้านขายมามากว่า 40 ปี ซึ่งปัจจุบันหากินได้ยาก แต่คนในพื้นที่ยังคงทำขาย โดยขณะนี้มีอยู่จำนวน 3 ราย คนที่มาเที่ยวหาดราไวย์ สามารถแวะซื้อเป็นของทานเล่น หรือ ของฝากก็ได้  มีขายทุกวัน

สำหรับหาดราไวย์ นอกจากจะมี ขนมจากอร่อยๆ แล้ว หาดราไวย์ ยังเป็นศูนย์รวมอาหารทะเลสด ซึ่งชาวประมงจับขึ้นมาขายกันเอง และที่สำคัญหาดราไวย์ ยังอยู่ใกล้แห่งท่องเที่ยว ชื่อดังมากมาก ไม่ว่าจะเป็นแหลมพรมเทพ หาดในหาน เกาะราชา แหลมกระทิง ผาหินดำ และอื่นๆ อีกหลายที่ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี