อบจ.จัด พิเศษกว่าทุกปี ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร นักแสดงชื่อดังร่วม

โพสเมื่อ : Sunday, February 26th, 2023 : 12.20 pm

จัดใหญ่และพิเศษกว่าทุกปี  พร้อมแล้วจัดงานสดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2566 ในรูปแบบ มิวสิคัล ละครเพลงร่วมสมัย ด้วยบทละครปรับปรุงใหม่ ฉาก แสง สี เสียง ที่จะถูกเนรมิตขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่ ดึงดาราเข้าร่วม

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  พร้อมด้วย นางจันทนา สิทธิพันธ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต และนางกรทิชาต์ วัฒนพันธ์ เลขานุการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ร่วมแถลงข่าว โครงการสดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร งานแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม ลานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นประจำปี 2566  ณ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง (บ้านเหรียง) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายเรวัต  กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับจังหวัดภูเก็ตและภาคีเครือข่ายเตรียมจัดการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในวันที่ 13 – 15 มีนาคม 2566  ทั้งงดงาม ยิ่งใหญ่ ตระการตา และพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมาในรูปแบบมิวสิคัล ละครเพลงร่วมสมัยด้วยบทละครฉบับปรับปรุงใหม่ แต่คงไว้ซึ่งข้อมูลประวัติศาสตร์อันสำคัญ โดยมี นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ปราชญ์แห่งเมืองถลาง และ ทายาทตระกูลผู้สืบทอด เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ให้คำแนะนำ

สำหรับการแสดงในครั้งนี้ ประกอบด้วยบทละคร 13 องก์ เป็นมิวสิคัลหรือละครเพลง 4 องก์ พร้อมฉากการแสดง 11 ฉาก อันวิจิตรสวยงาม โดยเฉพาะฉากเฉลิมฉลองการสถาปนา แต่งตั้งท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ที่มีความยิ่งใหญ่และสมเกียรติวีรสตรีเมืองถลาง แสง สี เสียง สื่อผสม เอฟเฟคสุดอลังการคุ้มค่าแก่การรอคอย

ซึ่งนักแสดงที่มีชื่อเสียง ได้แก่ คุณวิชญาณี เปียกลิ่น (แก้ม เดอะสตาร์) ลูกหลานชาวภูเก็ตของเรา รับบทเป็น ท้าวเทพกระษัตรี (ย่าจัน) คุณนุ้ย สุจิรา อรุณพิพัฒน์ รับบทเป็น ท้าวศรีสุนทร (ย่ามุก) นักแสดงกิตติมศักดิ์ชาวภูเก็ต และนักแสดงสมทบกว่า 300 คน ที่มาร่วมสร้างสีสันและความอลังการอีกคับคั่ง ซึ่งจะทำให้ชาวภูเก็ต รวมถึงนักท่องเที่ยว ได้เข้าใจและเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมาของภูเก็ต

ซึ่งวันที่ 13 มีนาคม 2566 นี้ ครบรอบวาระ 238 ปี วันแห่งถลางชนะศึก เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับระยะเวลา 60 นาที ที่ท่านนั่งชมอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การจัดลานศิลปวัฒนธรรม อาทิ หนังตะลุง, มโนราห์, รองแข็ง, การละเล่นพื้นบ้าน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รวมทั้งยังมี ลานวัฒนธรรมท้องถิ่น ร้านค้าต่าง ๆ จากทั้ง 3 อำเภอ 17 ตำบล ทั่วภูเก็ตกว่า 200 ร้านค้า ที่จะนำอาหารที่เป็นเอกลักษณ์พื้นเมืองของแต่ละชุมชนมาจำหน่าย อาทิ โอต๊าว ผัดไทยสูตรดั้งเดิม และขนมพื้นถิ่นภูเก็ตที่เลิศรส พร้อมกิจกรรมที่น่าสนใจตลอด 3 วัน

โดยในปีนี้ได้บูรณาการร่วมกับ เทศบาลตำบลศรีสุนทร เทศบาลตำบลเทพกระษัตรี และ องค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย จึงขอเชิญชวนให้ผู้มาเที่ยวชมงาน แต่งกายชุดไทยมาร่วมงานเพื่อร่วมรณรงค์การแต่งกายย้อนยุคให้เข้ากับบรรยากาศของการจัดงานเหมือนเช่นทุกปี ในระหว่างวันที่ 13 -15 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง (บ้านเหรียง) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

ขณะที่ นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต (ททท.ภูเก็ต) กล่าวว่า ททท.ภูเก็ต ได้จัดแคมเปญด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของภูเก็ต ซึ่งงานสดุดีท้าวเทพฯ ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะนำเสนอในงานไทยเที่ยวไทยครั้งที่ 65 วันที่ 2 – 5 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย เพื่อให้ให้คนไทยท่องเที่ยวเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมของภูเก็ต สอดแทรกด้วยอาหารและท้องถิ่น ส่วนกลุ่มตลาดต่างชาติที่น่าสนใจจะเป็นชาวจีนกลุ่มเจเนอเรชันใหม่ ที่มีความสนใจการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาหาร ชุมชน รวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ส่วนนางจันทนา สิทธิพันธ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต จะจัดพิธีวางพวงมาลา และพิธีสดุดีวีรกรรม ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในวันที่ 13 มีนาคม 2566 ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในช่วงเช้า โดยมีนางรำกว่า 1,000 คน เข้าร่วม รำถวาย  และ ในช่วงเย็นวันที่ 13 – 15 มีนาคม 2566 มีกิจกรรมการแสดงวิถีพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงรองเง็งและมโนราห์ เพื่อเป็นการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมในชุมชน ให้คงอยู่ต่อไป

นางกรทิชาต์ วัฒนพันธ์ เลขานุการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร กล่าวว่า ในปีนี้ ทางมูลนิธิฯ จะมีกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วย พิธีอุปสมบทหมู่ ใน วันที่ 4 – 19 มีนาคม 2566 ณ วัดเทพวนาราม (วัดม่าหนิก)  และ พิธีทำบุญตักบาตรและพิธีบวงสรวงปู่ย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ในวันที่ 12 มีนาคม 2566 ณ สวนพระพุทธศาสนาวัดม่วงโกมารภัจจ์