สุดยอด  จิตรกรอัจฉริยะ วัย 11 ขวบ “อามานี่” สร้างผลงานได้รับรางวัลใหญ่

โพสเมื่อ : Wednesday, July 5th, 2017 : 11.31 am

รับรางวัลกันไปหมาดๆ สำหรับการประกวดผลงานของศิลปินด้านการวาดภาพ โครงการศิลปกรรมช้างเผือก หัวข้อ “ความสุขของคนไทย ใต้ร่มพระบารมี 70 ปี แห่งการครองราชย์” และ โครงการ จิตรกรรม เอเชีย พลัส ครั้งที่ 7 หัวข้อ “ในใจไทยทั่วหล้า”ซึ่งถือเป็นรายการประกวดผลงานศิลปินระดับชาติ แต่ “อามานี่”ผู้มากด้วยความสามารถ คว้ารางวัลใหญ่ ผลงานเข้าตา CEO มาครองได้ถึง 2 เวที

ด.ช.วชิรวิทย์ สามารถ หรือ “อามานี่” ถือเป็นจิตรกร อายุน้อยที่สุด ในวัยเพียงแค่ 11 ขาว ที่มีโอกาสได้เข้าเฝ้ารับพระราชทานถ้วยรางวัลจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเสด็จพระราชทานถ้วยรางวัล ให้ผู้ที่ชนะการประกวด โครงการศิลปกรรมช้างเผือก หัวข้อ “ความสุขของคนไทย ใต้ร่มพระบารมี 70 ปี แห่งการครองราชย์” เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ณ ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยรางวัลที่ อามานี ได้รับ คือ รางวัล “CEO Award” ซึ่งนับว่าเป็นเด็กคนแรก ที่สามารถคว้ารับรางวัลนี้ไปครอง จากผลงาน “พระราชาของเด็ก  10 ขวบ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ด.ช.วชิรวิทย์ สามารถ หรือ “อามานี่” ยังสามารถคว้ารางวัลจากการส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการ จิตรกรรม เอเชีย พลัส ครั้งที่ 7 หัวข้อ “ในใจไทยทั่วหล้า” ผลงานชิ้นนี้ใช้เวลาวาด 29 วัน ภาพใหญ่กว่าชิ้นแรกที่ส่งเข้าประกวด ใช้เทคนิค หมึกดำ สี อคริลิค บนผ้าใบและเป็นผลงานอีกชิ้นที่ ได้รับรางวัล  CEO Special Talent Award

ด.ช.วชิรวิทย์ สามารถ หรือ “อามานี่” กล่าวว่า การได้รับรางวัลในครั้งนี้รู้สึกภูมิใจมาก เพราะเป็นการตัดสินใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดครั้งแรก การส่งภาพประกวดเป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง ทราบว่ามีการประกวดภาพ โครงการศิลปกรรมช้างเผือก หัวข้อ “ความสุขของคนไทย ใต้ร่มพระบารมี 70 ปี แห่งการครองราชย์” ก็ขออนุญาต พ่อแม่ส่งเข้าประกวด ตอนแรกพ่อแม่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ส่งเข้าประกวด แต่ก็ได้มีการพูดคุยกันจนกระทั่งได้ส่งเข้าประกวด ในชื่อผลงาน “พระราชาของเด็ก  10 ขวบ” เทคนิค หมึกดำ สี อคริลิค บนผ้าใบ ขนาด 150 x 200 ซม. ผลงานชิ้นนี้ใช้เวลาวาด 50 วัน โดยวาดในช่วงปิดเทอม โดยขณะนี้ภาพดังกล่าวได้จัดแสดงไว้ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

การส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งนี้ ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รางวัล แค่ได้นำผลงานเข้าร่วมการประกวดก็ ถือ เป็นประสบการณ์แล้ว และ ถือเป็นการการประกวดรายการแรก และเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจมากที่ได้รับคัดเลือกให้ได้ รับรางวัล “CEO Award” และได้เข้าเฝ้ารับพระราชทานถ้วยรางวัลจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีรับรางวัล ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างหาที่สุดไม่ได้

หลังจากนั้นก็ได้ส่งภาพเข้าประกวดอีกรายการ คือ โครงการ จิตรกรรม เอเชีย พลัส ครั้งที่ 7 หัวข้อ “ในใจไทยทั่วหล้า” ผลงานชิ้นนี้ใช้เวลาวาด 29 วัน ภาพใหญ่กว่าชิ้นแรกที่ส่งเข้าประกวด ใช้เทคนิค หมึกดำ สี อคริลิค บนผ้าใบและเป็นผลงานอีกชิ้นที่ ได้รับรางวัล  CEO Special Talent Award  ซึ่งรับรางวัล ไปแล้วเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา สำหรับแรงบันดาลใจในการวาดภาพทั้ง 2 ภาพ เกิดจากความรักที่มีต่อในหลวง ร.9 และอยากให้พระองค์ท่านภูมิใจในงานที่ทำออกมา ทุกภาพจึงมีความตั้งใจในการวาด เพราะต้องการสื่อให้เห็นถึงความรักที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีต่อพสกนิกร  และในปีนี้จะส่งภาพเข้าประกวดอีก 2 ภาพ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการวาดภาพ

“อามานี่” กล่าวต่อไปว่า เริ่มต้นหัดวาดภาพ ตอนอายุ 5 ขวบ ตอนเด็กๆก็จะตามพ่อไปอยู่ที่ร้านขายของที่ระลึก ซึ่งอยู่ติดกับร้านวาดรูป เห็นการวาดรูปทุกวัน ก็รู้สึกชอบ จนกระทั่ง อายุ 5 ขวบ ก็ลองวาดรูปลายเส้นด้วยดินสอ ภาพแรกที่วาด คือ ภาพพญานาค หลังจากวาดรูปแรก ก็วาดภาพต่อๆมาเรื่อยๆ เช่น การเขียนหน้าคน,รูปพระพิฆเนศ,รูปลายไทย รูปที่ชอบมากที่สุด เป็นการวาดภาพลายไทย เหตุผลเพราะอยากให้ลายไทยยังคงอยู่ต่อไปไม่สูญหายไปไหน  ที่ผ่านมาไม่ได้เรียนอย่างจริงจัง อาศัยฝึกวาดด้วยตนเอง ศึกษาจากหนังสือวาดภาพ ศึกษาจากอินเตอร์เน็ต เคยไปเรียนกับอาจารย์ช่วงหนึ่งเป็นการเรียนเขียน ปาก จมูก ตา

 

อามานี่ ยังได้กล่าวอีกว่า หลายๆคนบอกว่า อามานี เป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ แต่ตัวเองคิดว่าแค่พรสวรรค์เพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถจะทำให้การวาดรูปออกมาดีได้ จึงต้องแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา เพราะที่ผ่านมาไม่มีครูสอน ความรู้ และเทคนิคการวาดภาพ การใช้สี จึงต้องแสวงหาด้วยตัวเอง ภายใต้การสนับสนุนของพ่อ แม่ ทั้งเรื่องของการซื้อหนังสือ หรือพาไปดูภาพเขียนที่จัดแสดงตามหอศิลป์ เพื่อเรียนรู้เทคนิคการวาดภาพ และสร้างแรงบันดาลใจ