สะเทือนวงการสีกากี สื่อโซเชี่ยลมิเดียเปิดโพยรายชื่อตำรวจรับส่วยแรงงานต่างด้าวผู้การฯเต้นเร่งตรวจสอบ

โพสเมื่อ : Wednesday, August 3rd, 2016 : 10.14 pm

ร้อนฉ่า แชร์สนั่น สะเทือนวงการสีกากี บนเกาะภูเก็ต  เมื่อสื่อโซเชี่ยลมิเดีย เปิดโผย รายชื่อตำรวจรับส่วยแรงงานต่างด้าว ระบุชื่อบุคคล หน่วยงาน เบอร์โทร พ่อเมืองฯ จี้ผู้ประกอบการหอบหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีคนทำผิดได้เลย เชื่อถ้าทำถูกต้องไม่ต้องกลัวใครจะเรียกเก็บได้ ด้านผู้การฯ ภูเก็ต ระบุตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่ายผิดก็ว่าไปตามผิด

IMG_5821

จำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.ภูเก็ต

เมื่อเช้าวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มผู้ประกอบการรับเหมาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากจังหวัด เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ชะลอการจับกุมแรงงานต่างด้าว เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนของการออกบัตรอนุญาตทำงาน แต่ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมอย่างหนัก พร้อมเรียกร้องให้การขออนุญาตพื้นที่กลับมาแบ่งเขตอำเภอ หรือจังหวัด แทนการแบ่งเขตเป็นหมู่บ้าน จากนั้นหลังจากที่มีการเจรจากับรองผู้ว่าราชการจังหวัด และได้ข้อสรุปเป็นที่น่าพอใจ ทั้งสองฝ่ายพร้อมประชุมหารือกันอีกครั้ง แต่จากนั้นเรื่องดังกล่าวกลับร้อนฉ่า เมื่อโซเชี่ยลมิเดีย มีการแชร์ข้อมูล การเปิดเผยรายชื่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายท้องที่ รับส่วยแรงงานต่างด้าว  มีรายชื่อ และเบอร์โทร รวมทั้งหมายเลขบัญชีของเจ้าหน้าที่ ประมาณ 20 หน่วยงาน โดยอ้างว่าเป็นบัญชีการจ่ายส่วยของผู้ประกอบการที่จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ มีตัวเลขการจ่ายเงินหน่วยละ 2,000 -3,000 ระบุจ่ายทุกวันที่ 10 ของเดือน มีทั้งที่ไปรับเองและโอนผ่านบัญชีในชื่อบุคคลอื่น ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นไปต่างๆนานา รวมทั้งแชร์ข้อมูลไปอย่างรวดเร็ว

ผบก.

พล.ต.ต.ธีรพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต

ในเรื่องนี้ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เรื่องส่วยเป็นเรื่องที่พูดกันมานานแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตนได้ทำหนังสือเวียนถึงผู้ประกอบการมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งขอความร่วมมือหากมีหลักฐานว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐเรียกเก็บเงินให้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐเหล่านั้นได้เลย ซึ่งตนก็ไม่สนับสนุนให้มีการจ่ายส่วยหรือจ่ายเงินให้กับใคร และขอให้ทุกคนทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าทำถูกก็ไม่มีใครกล้าไปเรียกเก็บอย่างแน่นอน ซึ่งในส่วนของผู้เสียหายย่อมรู้แก่ใจดีว่าเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นหากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้แจ้งความดำเนินคดี หรือเอาหลักฐานมาร้องเรียนกับตนได้เลยตนพร้อมที่จะรับเรื่องร้องเรียนและดำเนินการตรวจสอบและว่ากันไปตามกฎหมายอย่างแน่นอนผิดก็ว่ากันไปตามผิด .ในส่วนของผู้ประกอบการเองก็จะต้องทำให้ถูกต้องทุกกรณี อย่าให้ อย่ารับ แต่ที่ผ่านมามีการพูดเรื่องการจ่ายส่วย ในเรื่องต่างๆ แต่ไม่เคยมีผู้เสียหายหรือคนจ่ายส่วยมาร้องเรียนเลย ถ้าผู้ประกอบการต้องการที่จะให้ทางจังหวัดดำเนินการให้รวบรวมพยานหลักฐานมาร้องเรียนกับตนได้โดยตรง ตนพร้อมที่จะตรวจสอบ หากถูกรังแก ไม่ได้รับความเป็นธรรมให้มาพบตนได้เลย

ด้าน พล.ต.ต.ธีรพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีมีชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเข้าไปเกี่ยวข้องในส่วนของตนก็จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในเรื่องนี้ ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนทั้ง 2 ส่วนคือในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่มีชื่อว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ รวมทั้งในส่วนของเอกสารที่นำมาเผยแพร่ว่ามีที่มาอย่างไร ซึ่งตนไม่เคยไปเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเรียกเก็บส่วยแต่อย่างใด รวมทั้งในส่วนของผู้เสียหายหากคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมถูกรักแกก็ให้มาแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตนพร้อมที่จะตรวจสอบและดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างแน่นอน และจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป