ศาลเจ้าปุดจ้อ มอบรถทันตกรรมเคลื่อนที่ให้วชิระภูเก็ต ดูแลสุขภาพฟันและช่องปาก

โพสเมื่อ : Saturday, July 15th, 2017 : 2.06 pm

ศาลเจ้าปุดจ้อ มอบ “รถทันตกรรมเคลื่อนที่พระโพธิสัตว์กวนอิมปุดจ้อ” มูลค่า 6 ล้านบาท ให้กับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ใช้ในการดูแลทันตสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียนและผู้ด้อยโอกาสให้สามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้(12 ก.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีพร้อมด้วยนางสุดาวรรณ ปลอดทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต และนายธีรวุฒิ ศรีตุลารักษ์ ประธานศาลเจ้าปุดจ้อ และคณะกรรมการศาลเจ้าฯ ร่วมส่งมอบ “รถทันตกรรมเคลื่อนที่พระโพธิสัตว์กวนอิมปุดจ้อ” ให้กับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตอย่างเป็นทางการ โดยมีนายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นผู้รับมอบ และมีคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม ณ บริเวณลานจอดรถหน้าศาลเจ้าปุดจ้อ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ “รถทันตกรรมเคลื่อนที่พระโพธิสัตว์กวนอิมปุดจ้อ” ที่ทำการส่งมอบให้กับทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์สนับสนุนจากศาลเจ้าปุดจ้อ นำโดยนายธีรวุฒิ ศรีตุลารักษ์ ประธานศาลเจ้าปุดจ้อ และคณะกรรมการศาลเจ้า ช่วยระดมทุน โดยจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2557 ภายใต้ชื่อ “เดินวิ่งมหากุศล ปุดจ้อ มินิมาราธอน”

หลังจากนั้นได้ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนจนสามารถจัดซื้อรถทันตกรรมเคลื่อนที่ มูลค่า 6,000,000 บาท บาทให้กับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้สำเร็จ และเริ่มออกให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2558 เพื่อให้บริการเชิงรุกแก่ประชาน โดยเฉพาะนักเรียนประถมศึกษา เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และสถานสงเคราะห์ต่างๆ

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า กลุ่มงานทันตกรรมโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นอกจากมีภารกิจให้บริการในสถานบริการแล้ว ยังมีการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่โดยเฉพาะการให้บริการในเด็กกลุ่มวัยเรียน ซึ่งการออกหน่วยเคลื่อนที่แต่ละครั้งต้องมีการเคลื่อนย้ายครุภัณฑ์ที่มีน้ำหนักมาก จัดเตรียมอุปกรณ์และวัสดุต่างๆ อีกทั้งต้องใช้เวลาในการติดตั้งอุปกรณ์พอสมควรก่อนจะเริ่มทำการรักษาได้ ทำให้ระยะเวลาในการให้บริการในแต่ละวันลดลง สถานที่ออกหน่วยในบางแห่งก็ไม่เหมาะสมที่จะให้บริการ เมื่อทางคณะกรรมการศาลเจ้าปุดจ้อได้รับทราบถึงปัญหาเหล่านี้ จึงมีมติที่จะช่วยระดมทุนซื้อรถทันตกรรมเคลื่อนที่ให้กับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อใช้ในการบริการเชิงรุกแก่ประชาชน โดยเฉพาะสำหรับนักเรียนประถมศึกษา เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และสถานสงเคราะห์เด็กต่างๆ และยังประโยชน์ให้แก่บุคลากรทางทันตกรรม เกิดความสะดวกในการปฏิบัติงานและส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับรถทันตกรรมเคลื่อนที่คันนี้ มียูนิตทันตกรรมบนรถ 2 ยูนิต พร้อมอุปกรณ์ที่สามารถให้บริการรักษาได้เหมือนกับในโรงพยาบาล มีความสะดวกสบาย สามารถให้บริการที่ได้มาตรฐาน สร้างความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ ทั้งนี้จากการทำงานตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 ถึงปัจจุบัน รถทันตกรรมเคลื่อนที่ได้ให้บริการประชาชนทั้งสิ้น จำนวน 28,602 ราย เป็นโรงเรียน 37 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 18 แห่ง และสถานที่อื่นๆ ได้แก่ สถานสงเคราะห์เด็กต่างๆ บ้านพักคนชรา ศาลเจ้าสะพานหิน เทศบาลตำบลวิชิต นอกจากนี้ยังให้บริการในโครงการพิเศษอื่นๆ ได้แก่เทศกาลถือศีลกินผักประจำปี 2558 โครงการสุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี กิจกรรมรณรงค์วันสาธารณสุขแห่งชาติปี 2558 และ 2559