ร้องตรวจ “ภูเขาหกลูก”ตัดต้นไม้บนเกาะนาคา ป่าไม้ลงพื้นที่ไม่พบตามร้อง

โพสเมื่อ : Thursday, May 12th, 2016 : 6.05 pm

ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามร้องมีการตัดต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ 24 ไร่ ที่บริษัทภูเขาหกลูกถือครอง ป่าไม้ถลาง จ.ภูเก็ต นำกำลังลงเกาะนาคาน้อยตรวจสอบ เผยตรวจได้เฉพาะสอบภายนอกเบื้องต้นไม่พบการตัดต้นไม้ใหญ่ มีเพียงการโปร่งป่าตัดเถาวัลย์เท่านั้น
81db4017-fe35-4370-a1f7-72c2c001cf9d

จากกรณีมีผู้ไม่ประสงค์จะออกน้ำร้องเรียนไปยังสำนักงานป่าไม้ ว่าที่ดินแปลง 24 ไร่ของบริษัทภูเขาหกลุกมีการตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ ล่าสุด เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ ( 12 พ.ค.) นายภานุเมธ ดำอ่อน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าพื้นที่ภูเก็ต 1 (ถลาง) นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ถลาง กว่า 10 นาย ลงพื้นที่เกาะนาคาน้อยเพื่อตรวจสอบที่ดินแปลง 24 ไร่ ของบริษัทภูเขาหกลูก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าจากหน้าหาดบริเวณเกาะนาคาน้อยไปยังที่ดินแปลงดังกล่าวแต่ไม่พบผู้ดูแลที่ดิน จึงไม่สามรถเข้าพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบได้ เนื่องจากที่ดินแปลงดังไม่ได้อยู่ในอำนาจของเจ้าหน้าที่ป่าไม้และมีเอกสารสิทธิเป็น นส.3 ก.ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการพิสูจน์สิทธิ ทำได้เพียงการตรวจสอบจากภายนอกเท่านั้น

นายภานุเมธ ดำอ่อน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าไม้พื้นที่ภูเก็ต 1 (ถลาง) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ว่า เปิดเผยว่า การลงพื้นที่เกาะนาคาน้อยในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการแจ้งจากสายข่าว ว่า ที่ดินแปลง เอกสารสิทธิ นส.3 ก จำนวน 24 ไร่ ของบริษัทภูเขาหกลูกได้มีคนงานเข้าไปปรับพื้นที่โดยการตัดต้นไม้ จึงนำกำลังเพื่อเข้าตรวจสอบแต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในพื้นที่ได้ เพราะเป็นสิทธิของเจ้าของ เนื่องจากที่ดินแปลงนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอนสิทธิยังไม่สิ้นสุดกระบวนความ ทางเจ้าของที่จึงยังมีกรรมสิทธิ์ในการครอบครองและดำเนินการอยู่ ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบหากพบมีการตัดต้นไม้ใหญ่บางประเภทเช่น ไม้สัก หรือไม้หวงห้ามอื่นๆ ที่ต้องขออนุญาตจากป่าไม้ก่อนก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

84c9f79d-c5bd-434a-aef6-57d5e45683f4
แต่จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ปรากฏว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น โดยการมองจากชายหาดขึ้นไปในพื้นที่นั้นไม่พบมีการตัดโค่นต้นไม่ใหญ่มีเพียงการโปร่งป่าตัดพืชขนาดเล็กและเถาวัลย์เท่านั้น