รื้อแล้วร้านค้ารุกหน้าหาดสุรินทร์ ปรับพื้นที่เป็นชายหาดเทิดพระเกียรติ 

โพสเมื่อ : Thursday, April 21st, 2016 : 12.33 pm

ภูเก็ตสนธิกำลังทหารตำรวจฝ่ายปกครอง ท้องถิ่นพร้อมเครื่องจักรเข้ารื้อถอนร้านหน้าหาดสุรินทร์กว่า 30 ร้าน พร้อมปรับพื้นที่เป็นชายหาดเทิดพระเกียรติ

4203485124230
เมื่อวานนี้ ( 20 เม.ย.) นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง นายอนิรุทร บัวอ่อน ป้องกันจังหวัดภูเก็ต นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ภูเก็ต นายมาแอน สำราญ นายกอบต.เชิงทะเล เรือเอกสมภพ คำคณา หัวหน้าชุดเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 3 พ.ต.ท.จรัล บางประเสริฐ รองผกก.ป.สภ.เชิงทะเล สนธิกำลัง ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครอง และเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประมาณ 200 นาย พร้อมรถแบคโฮ จำนวน 2 คันเข้ารื้อถอนร้านค้าสถานประกอบการหน้าหาดสุรินทร์จำนวนกว่า 30 ร้านค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารก่อสร้างแบบถาวร เพื่อคืนพื้นที่ให้เป็นหากเทิดพระเกียรติเตรียมสร้างเป็นอุทยานราชภักดิ์คืนชายหาดสาธารณะอย่างถาวร
4203484895150

โดยขณะเจ้าหน้าที่เข้าทำการรื้อถอนนั้นมีกลุ่มผู้ประกอบร้านมาชุมนุมประท้วงที่บริเวณทางเข้าหาดสุรินทร์ประมาณ 50 คน โดยได้นำป้ายมาชูบริเวณทางเข้าข้อความในป้ายระบุว่า “คุณรื้อร้านพวกเรา จะให้เราไปอยู่ไหน” “จังหวัดภูเก็ตไม่ต้องการนักท่องเที่ยวแล้วหรือ” “เศรษฐกิจดิ่งลงเหวแล้วครับท่าน” และบางส่วนเข้าสังเกตการณ์ในการรื้อถอน แต่ไม่มีการขัดขวางแต่อย่างใดและไม่มีเหตุรุนแรง ขณะเดียวกันมีกลุ่มนักท่องเที่ยวและชาวบ้านที่เห็นด้วยกับการคืนพื้นที่สาธารณะร่วมดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งการดำเนินการรื้อถอนคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์
4203485995081

นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดให้มีการจัดระเบียบชายหาดซึ่งดำเนินการตามนโยบาย คสช.และรัฐบาลนั้นได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งทำการรื้อถอนร้านค้าสถานประกอบการเกือบทุกชายหาดแล้วเหลือเพียงหาด สุรินทร์ หาดเลพัง และหาดลายันที่ยังติดขัดในบางประการซึ่งทั้งหมดอยู่ในเขต ต.เชิงทะเล อ.ถลาง โดยทางจังหวัดได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องวางแผนการทำงานเป็นขั้นตอนมาร่วม 3เดือน และในวันนี้ได้เข้าทำการรื้อร้านค้าสถานประกอบการหน้าหาดสุรินทร์ทั้งหมดกว่า 30 ร้าน โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ในการรื้อถอนและปรับพื้นที่ ในส่วนหลังจากนี้ก็จะดำเนินการก่อสร้างเป็นชายหาดเทิดพระเกียรติอย่างถาวร โดยจะทำเป็นอุทยานราชภักดิ์เฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวฯ คืนพื้นที่หน้าชายหาดให้เป็นสาธารณะอย่างแท้จริง
4203485487407

นอกจากนี้ในส่วนของหาดเลพังและหาดลายันซึ่งมีร้านค้าสถานประกอบการอีกประมาณ10 แห่ง จะเข้ารื้อถอนในวันที่ 27 เมษายน 2559 นี้ อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ประการรายเดิมที่เคยทำกินหน้าหาดสุรินทร์นั้นได้ให้ไปขึ้นบัญชีไว้ที่ อ.ถลาง แล้ว เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

4203485008210

นายโชคดี กล่าวต่ออีกว่า สำหรับหาดสุรินทร์เดิมเป็นหาดเล็กๆ มีเนื้อที่ประมาณ 100 กว่าไร่ ในสมัยนั้นทางอบจ.ภูเก็ต ได้สร้างอาคารไว้ประมาณ 10 หลังเพื่อให้ชาวบ้านได้ทำมาหากิน และต่อมาทาง อบต.เชิงทะเลได้เข้ามาสร้างเพิ่มอีก 10 หลัง เพื่อให้ชาวบ้านได้ทำมาหากินเช่นกัน แต่พอเวลานานไปพื้นที่ตรงนี้ถูกเปลี่ยนมือไปทั้งหมดให้ชาวต่างชาติมาเป็นเจ้าของแทนและมีการขยายต่อเติมอาคารไปค่อนข้างมาก ทำให้หาดสุรินทร์มีสภาพที่ค่อนข้างจะรกรุงรัง และในส่วนของการรื้อถอนหาดสุรินทร์ ซึ่งเป็น 1 ใน 50 หาดของภูเก็ตที่มีการจัดระเบียบ หลังจากนี้จะมีการพัฒนาให้เป็นหาดเทิดพระเกียรติหรืออุทยานราชภักดิ์หาดสุรินทร์ เพื่อนำเสนอโครงการกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวและอนุชนรุ่นหลังต่อไป