รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะลงพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต ติดตามงานด้านแรงงานตามนโยบายของรัฐบาล

โพสเมื่อ : Friday, August 26th, 2016 : 4.44 pm

PhuketSmartCity2020รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะลงพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต ติดตามผลการดำเนินงานด้านแรงงานตามนโยบายของรัฐบาล ขณะที่ผู้ประกอบการ ขอให้มีการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานให้ครอบคลุมทุกสาขา

S__15736860
วันนี้ (26 ส.ค.) ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะผู้บริหาร เดินทางมาตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อประชุมติดตามผลการดำเนินงานด้านแรงงาน ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมรับฟังประเด็นปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ จากนักธุรกิจ นักลงทุนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต อาทิ ประธานสภาอุตสาหกรรม ประธานหอการค้า สมาคมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมมัคคุเทศก์ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง อาสาสมัครแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาล โดยเฉพาะการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานในปัจจุบัน ได้มีการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ด้านแรงงาน 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลอื่น ๆ เพื่อเป็นการวางรากฐานการดำเนินงานด้านแรงงานที่มีความยั่งยืนสำหรับคนรุ่นต่อไป

นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมทั้งผู้บริหารของกระทรวงแรงงาน มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งมาสร้างการรับรู้ถึงนโยบายของรัฐบาล ในงานของกระทรวงแรงงานด้วย ที่สำคัญมารับทราบปัญหาอุปสรรคข้อเสนอแนะต่างๆ จากภาคเอกชน ซึ่งในวันนี้ทางภาคเอกชนได้เสนอแนะในหลายประการ ซึ่งเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อยากจะให้มีการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานให้ครอบคลุมทุกสาขา ซึ่งเรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอยู่แล้ว ซึ่งจะไม่ยึดโยงกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท แต่จะเน้นในอัตราตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งที่ผ่านมา สามารถที่จะกำหนดมาตรฐานอัตราฝีมือแรงงานไปแล้ว 55 สาขา และอยู่ระหว่างขยายเพิ่มในปีนี้อีก 12 สาขาใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม และในปี 60 จะเพิ่มเติมอีก 16 สาขาในอีก 4 กลุ่มอุตสาหกรรม ก็จะให้ครอบคลุมในทุกสาขาตามที่ภาคเอกชนต้องการ ทำให้มีค่าตอบแทนที่สูงขึ้น ตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ขั้นต่ำที่สุดคือ 360 บาทต่อวัน สูงที่สุดคือ 880 บาทต่อวัน

ที่สำคัญอย่างยิ่ง จังหวัดภูเก็ตถือว่าเป็นแลนมาร์ค ในด้านการท่องเที่ยวเพราะฉะนั้นการเตรียมความพร้อมของกำลังแรงงาน เกี่ยวกับด้านนี้ ต้องมีการเตรียมความพร้อมที่ดี เพื่อที่จะให้มีศักยภาพเทียบเท่าระดับโลก เพราะว่าสามารถที่จะสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับจังหวัดภูเก็ตและประเทศเป็นจำนวนมาก อีกส่วนหนึ่งที่จังหวัดภูเก็ตได้รับตามนโยบายของรัฐบาลคือเป็นซุปเปอร์เซ็นเตอร์ด้านดิจิตอล ทางกระทรวงแรงงานเอง ก็มีการเตรียมความพร้อม เพื่อให้สอดรับกับทางรัฐบาลมอบหมายให้เป็นซุปเปอร์เซ็นเตอร์ด้านดิจิตอลS__15736862

ส่วนเรื่องการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีการดำเนินการจัดระเบียบการทำงานให้เป็นระบบบูรณาการเชื่อมโยงกันและกันในทุกฝ่าย ทั้งนี้เพื่อความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมด้วย ส่วนเรื่องการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ซึ่งไม่มีขยายเวลาแล้วนั้น นโยบายต่อไปคือการใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มข้น ประเด็นที่สอง เร่งรัดและอำนวยความสะดวกในการ นำเข้ามาแบบเอ็มโอยู เพื่อที่จะได้มีการตรวจสัญชาติตั้งแต่ประเทศต้นทาง และสามารถทำงานเข้าสู่ระบบการดูแลที่ แรงงานต่างด้าวสามารถทำงานได้อย่างสบายใจ ประเทศต้นทางก็มีความสุขด้วยที่เห็นคนของเขามาทำงานในประเทศไทยและทำงานอย่างมีความสุข ขอย้ำว่า ถ้ามาทำงานในไทยต้องมีนายจ้างเท่านั้น และทำงานในกิจการที่ไดรับอนุญาตเป็นกรรมกรและผู้รับใช้ในบ้าน จะไปหาบเร่แผงลอยไม่ได้ เพราะถ้าทางเจ้าหน้าที่ของรัฐพบเห็นก็มีการจับกุมและดำเนินคดีอย่างเข้มข้นด้วย และวันนี้ทางสมาคมมัคคุเทศก์ได้ขอบคุณรัฐมนตรีฯ ด้วยที่ได้ช่วยแก้ปัญหาไกด์เถื่อนที่เข้ามาแย่งอาชีพคนไทย ในส่วนแรงงานต่างด้าวก็เช่นกันAH_Ad 2-01