รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ภูเก็ต สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวหลังบึ้มป่าตอง

โพสเมื่อ : Friday, August 19th, 2016 : 3.20 pm

พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ภูเก็ต ประชุมร่วมทุกฝ่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุระเบิดหาดป่าตอง ขณะที่ผู้การฯระบุภูเก็ตเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คนร้ายออกไปพ้นเกาะ วอนประชาชนชาวภูเก็ตช่วยเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจIMG_7762เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 ส.ค. พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รอง ผบ.ตร.(ตท.) เป็นประธานการประชุมติดตามผลการปฏิบัติงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว โดยมีนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.อิดิศร์ งามจิตสุขศรี รอง ผบ.ช.ก.พล.ต.ต.ชลิต ถิ่นธานี รอง ผบช..ภ.8 พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ผกก.ทุกสภ.ในพื้นที่ภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว กงสุล กงสุลกิตติมศักดิ์ 15 ประเทศ ตัวแทนจากมณฑลทหารบก ที่ 41 ตัวแทนจากทัพเรือภาคที่ 3 นายสถิรพงศ์ ณ.ตะกั่วทุ่ง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ดร.กฤษฎา ตันสกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ น.ส.สุพัตรา จารุอริยานนท์ นายกสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง ตัวแทน ททท.สำนักงานภูเก็ต ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ.ห้องประชุมกองกับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตIMG_7805

พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้รายงานถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวภายหลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่หาดป่าตอง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 12 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ว่า ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้บูรณาการวางแผนกำหนดมาตรการการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว 4 ด้านหลัก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวถึงความปลอดภัยในการเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ต 4 ด้านหลัก คือ 1.การสืบหาข่าวเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว ทั้งภัยคุกคาม อาชญากรรม วินาศกรรม ร่วมกับทุกหน่วยงานเพื่อร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์และหาแนวทางป้องกัน 2. การเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยว การตั้งจุดตรวจสัมพันธ์ที่มีถึง 11 จุดทั่วเกาะภูเก็ต การส่งสายตรวจเข้าพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมใหญ่ๆ หรือพื้นที่ที่เข้าถึงยาก 3.มาตรการด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ ผ่านทางสื่อต่างๆ และอาสาสมัครแต่ละชาติ และ 4.มาตรการเชิงรุกพร้อมทั้งนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เช่น การติดตั้ง CCTV การจัดทำรายชื่อ บุคลลและวัตถุต้องสงสัย จากมาตรการทั้งหมด เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะได้รับความปลอดภัยในการเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ต และป้องปรามไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีกIMG_7776

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของคดีลอบวางระเบิดว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางมาตรการเข้มในการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก จากการข่าวระบุชัดว่าขณะนี้ภูเก็ตเข้าสู่ภาวะปกติแล้วและคนร้ายที่เข้ามาก่อเหตุลอบวางระเบิดได้ออกจากพื้นที่จังหวัดภูเก็ตไปแล้ว และทางตำรวจได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาในการสังเกตบุคลลและวัตถุต้องสงสัยในจุดที่มีนักท่องเที่ยวและคนมารวมกันเป็นจำนวนมากIMG_7766

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกงสุลและกงสุลกิตติมศักดิ์ 15 ประเทศ ที่เข้าร่วมประชุมได้เสนอแนะถึงการประสานด้านข้อมูลข่าวสารหากเกิดเหตุการณ์ที่เป็นภัยต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยได้ยกตัวอย่างกรณีที่เกิดเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า ทางสถานกงสุลต่างๆ ไม่สามารถที่ตรวจสอบข้อมูลที่เท็จจริงได้ และกรณีหลังเกิดเหตุการณ์แล้วอยากจะให้ทางหน่วยงานของราชการส่งข้อมูลข่าวสารที่เป็นการยืนยันความปลอดภัยหากเดินทางมาภูเก็ตด้วย รวมไปถึงเรื่องการเช่ารถจักรยานยนต์ที่อยากจะให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยสูงสุดด้วยIMG_7839

ด้านพล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รอง ผบ.ตร. (ตท.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ทาง ผบ.ตร.เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จึงได้มอบหมายให้ตนมาประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งหมด ทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชน รวมไปถึงกงสุลประเทศต่างๆ ซึ่งจากการประชุมร่วมกันในวันนี้ ทำให้ทราบว่าทางกงสุลทั้ง 15 ประเทศที่อยู่ในภูเก็ต ยังมีความเชื่อมั่นถึงการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ต เพราะจากรายงานของ ททท.และผู้ประกอบการทราบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าภูเก็ตไม่ได้ลดลงแต่อย่างใดหลังเกิดเหตุระเบิด และมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวอยู่ในมาตรฐานสากลเป็นที่พอใจ แต่จะต้องปรับปรุงบ้างในส่วนของการสื่อสารเพื่ออัพเดดข้อมูลให้ทราบ ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วIMG_7890