ยาย 87 รอดตาย เหตุฝันเห็นเจ้าที่ไล่ออกจากบ้าน ก่อนเพลิงไหม้บ้านแค่ 2 ชั่วโมง

โพสเมื่อ : Wednesday, July 26th, 2017 : 11.17 pm

 

เมื่อเวลา 20.20 น. วันนี้ ( 26 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า มีเหตุเพลิงไหม้บ้าน ไม่มีเลขที่ ที่บริเวณริมคลองบางใหญ่ ด้านหลังกองการแพทย์เทศบาลนครภูเก็ต ติดกับกำแพงธนาคารออมสิน ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปช่วยดับเพลิงด้วย หลังจากรับแจ้ง นายพงษ์ศักดิ์ ศิริทัพ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต จึงรายงานให้ ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต และ เข้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิง จำนวน 4 คัน รุดไปควบคุมเพลิงเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นทีใกล้เคียงโดยมี พ.ต.ต.หญิงนุชจรี ล่องแก้ว สว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต ร.ต.อ.ปรีชา คงชู สวป.เวร สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรม

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักที่สร้างด้วยสังกะสี และไม้ ตั้งอยู่ริมคลองบางใหญ่ติดกับกำแพงธนาคารออมสิน เห็นเพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกนำรถดับเพิงเข้าทางกองการแพทย์เทศบาลนครภูเก็ต ส่วนอีกชุดเข้าทางหลังธนาคารออมสิน และได้เร่งฉีดน้ำสกัด ไม่ให้เพลิงลุกลามไปติดอาคารข้างเคียง การดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีลมแรง และ บ้านหลังดังกล่าวปลูกด้วยไม้และสังกะสีซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพลิงจึงสงบ

จากการสอบถามหลานชายเจ้าของบ้าน ทราบว่า เจ้าของบ้าน คือ น.ส.สมบุญ เดชารัตน์ อายุ 87 ปี อดีตพนักงานกวาดขยะของเทศบาลนครภูเก็ต ปัจจุบันไปช่วยกวาดขยะที่วัดวิชิตสังฆาราม โดยบ้านหลังดังกล่าว นางสาวสมบุญ หรือยายบุญ พักอยู่เพียงลำพัง และอาศัยมาประมาณ 30 – 40 ปี แล้ว เป็นบ้านที่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำใช้ ทุกๆวัน เวลาประมาณ 16.00 – 17.00 น. นางสาวสมบุญ จะจุดธูปไหว้พระ และ เข้านอนตั้งแต่เวลา 17.00 น.โดยวันนี้ หลังจากจุดธูปเทียนไหว้พระก็เข้านอนตามปกติ และ ปล่อยให้ธูปเทียนดับเอง

 

แต่อย่างไรก็ตามก่อนเกิดเหตุ นางสาวสมบุญ หรือ ยายบุญ ได้เล่าให้ตน และ คนในครอบครัวฟัง ว่า ขณะที่กำลังนอนหลับ ฝันว่ามีเจ้าที่มาไล่ให้ออกจากบ้าน และ ให้ไปนอนที่อื่น จึงตื่นขึ้นมาและออกจากบ้านเดินไปที่บ้านคนรู้จักซึ่งอยู่หน้าวัดวิชิตสังฆาราม เพื่อโทรศัพท์ให้ตนออกมารับไปนอนที่บ้านในซอยกิ่งแก้ว ต.รัษฎา โดยตนมารับ น.ส.สมบุญ เวลาประมาณ 18.00 น.ซึ่งก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่ยายมักจะฝันเห็นเจ้าที ก็ไม่คิดอะไรมาก แต่เมื่อเวลาประมาณ 2 ทุ่ม กว่า ตนได้รับแจ้งว่าบ้านของยายถูกเพลิงไหม้ จึงเดินทางมาดู มาถึงก็พบว่าบ้านถูกเพลิงไหม้เสียหายหมดแล้ว สวนทรัพย์สินภายในบ้านมีอะไรบ้านตนไม่ทราบ คงต้องรอสอบถามจากยาย

ขณะที่พนักงานของกองการแพทย์เทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเห็นเหตุการณ์ตอนเพลิงไหม้ เล่าให้ฟังว่า ขณะนั่งอยู่ใกล้สำนักงานก็ได้ยินเสียงดังฟู่ขึ้นมา จึงหันไปดูก็เห็นว่าเพลิงลุกไหม้ขึ้นที่บริเวณจุดตรงกลางของบ้านอย่างรวยเร็ว ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็ลุกไหม้ทั้งหลัง แต่โชคดีในขณะที่เกิดเหตุยายบุญไม่อยู่ที่บ้านพัก

สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดเกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระและไม่ได้ดับ ซึ่งทางพนักงานสอบสวน จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้