ยกระดับคุมเข้มพื้นที่บางเทา งัด6มาตรการ เอาชนะโควิด ทำผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์

โพสเมื่อ : Thursday, April 16th, 2020 : 4.00 pm

 

เปิดแผนปฏิบัติการคุมเข้มพื้นที่บางเทา หลังพบผู้ติดเชื้อหลายราย งัด 6 มาตรการยกระดับควบคุมการแพร่เชื้อ ทั้งดับเบิ้ลล็อกพื้นที่ชั้นในระดับหมู่บ้าน ระดมทีมกว่า 100 ชีวิตค เดินเท้าเคาะประตูทุกบ้านค้นหาผู้ติดเชื้อ ดึงชุมชนสอดส่องดูแลกันเอง และประชาสัมพันธ์เชิงรุก หวังทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในบางเทาเหลือศูนย์

 

วันนี้ (16 เม.ย.) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 21/2563 โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้แถลงตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า จนถึงวันนี้ภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมแล้ว 191 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ตวันนี้เป็นศูนย์ทั้งในส่วนของการตรวจปกติและการตรวจหาผู้ติดเชื้อในเชิงรุก และมีผู้รอผลยืนยัน 56 คน รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 85 ราย ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่มีแนวโน้มที่ดีมากๆ โดยเฉพาะในส่วนของผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มลดลงมาโดยตลอด หากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีคาดว่าในเร็วๆนี้ภูเก็ตจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ด้าน นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับวันนี้ภูเก็ตไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทางสำนักงานสาธารณสุขได้เร่งดำเนินการในการสอบสวนโรคอย่างต่อเนื่องในส่วนของผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกแห่ง และดำเนินการต่อในกลุ่มผู้ที่อาจจะหลงลืมไปบ้างว่าเคยสัมผัสกับผู้ติดเชื้อมาดำเนินการตรวจทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีผู้ที่ติดเชื้อหลงเหลืออยู่

 

และในส่วนของการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกที่ได้ดำเนินการอย่างเข้มข้นในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดหนัก ทั้ง ป่าตอง ซอยบางบา และบางเทานั้น ได้ดำเนินการสิ้นสุดโครงการไปแล้ว มีการลงพื้นที่สวอปหาเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ที ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.เป็นต้นมาจนถึงวันที่ 13 เม.ย.เกือบ 4 พันคน ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 38 ราย หรือประมาณ 1%เท่านั้น

 

โดยหลังจากนี้จะมีการใช้มาตรการสกัดกั้นการแพร่เชื้อในพื้นที่บางเทาอย่างเข้มข้น ซึ่งจากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุปว่าเพื่อไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในพื้นที่บางเทาและดำเนินการให้มีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ให้ได้ จึงได้กำหนดมาตรการเข้มข้นในการสกัดการแพร่เชื้อ 6 มาตรการด้วยกัน คือ

 

การจัดตั้งศูนย์ควบคุมโรคไวรัสโควิดส่วนหน้า โดยการให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอถลาง โรงพยาบาลถลาง ตั้งฐานปฏิบัติการที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอถลาง ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา จนกว่าจะสามารถควบคุมการแพร่เชื้อได้ทั้งหมดในเขตของพื้นที่บางเทา เชิงทะเล

มาตรการค้นหากลุ่มเสี่ยงเชิงรุก โดยจะมีการปล่อยแล้วเจ้าหน้าสาธารณสุขในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ จำนวน 20 ทีมๆละ 5 คน ระดมค้นหาผู้ติดเชื้อทุกๆบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 2 ต.บางเทา ซึ่งมีประชากรประมาณ 9 พันคน โดยการเดินเท้าเคาะประตูบ้านทุกๆหลัง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตจะเป็นประธานปล่อยแถว

 

มาตรการดับเบิ้ลล็อก ล็อกการเข้า-ออก ของประชาชนในพื้นที่ระดับหมู่บ้าน เพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายประชาชนระหว่างหมู่บ้าน รวมถึง มาตรการแยกกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงทุกราย ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อจะถูกเชิญตัวมาอยู่ต่างหากในสถานที่ที่กำหนด

 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการบางเทาเข้มแข็ง โดยการลดและยกเลิกกิจกรรมทุกๆกิจกรรมที่เป็นการรวมตัวของคนหมู่มาก เพื่อให้ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน และมาตรการประชาสัมพันธ์สื่อสารในเชิงรุกทุกมิติ