มอบสินใหม่ 6 ล้าน ให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากรถบัสเบรกแตกตกเขาป่าตอง

โพสเมื่อ : Wednesday, July 19th, 2017 : 9.22 pm

บมจ.อินทรประกันภัยมอบสินไหม 6 ล้านบาท ให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวจีน 2 ราย จากอุบัติเหตุรถบัสเบรกแตก เสียหลักพลิกคว่ำขณะลงจากเขาป่าตอง หน่วยงานภาครัฐร่วมเป็นสักขีพยานเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ธุรกิจการท่องเที่ยวไทย

เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ (19 ก.ค.) ที่ห้องเฮ-นาคา โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต บริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดย นายนิพนธ์ บรรณวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ พร้อมด้วยนายสุพงษ์ วีระศิลป์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เหมาะ เหมาะ อินชัวร์รันส์ โบรกเกอร์ส จำกัด  ได้มอบสินไหมทดแทนให้กับทายาทของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสนักท่องเที่ยวชาวจีน หมายเลขทะเบียน ป้ายเหลือง 30-0902 พังงา เบรกแตก พลิกคว่ำ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2560 บริเวณทางลงเขาป่าตองถนนพิสิษฐ์กรณีย์ (ข้างวัดสุวรรณคีรีวงก์)  จำนวน 2 ราย รายละ 3 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 6 ล้านบาท

 

โดยมี น.ส.สุวิมล แซ่ลิ้ม ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดภูเก็ต (คปภ.) นายอุทิศ ลิ่มสกุล รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต น.ส.รัชดาภรณ์ พัฒนา รักษาราชการแทน ท่องเที่ยวและกีฬาภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว และ นายไพทูลย์ ศิลปะวิสุทธิ์ ผู้จัดการอาวุโส สาขาภูเก็ต บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยาน ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า โดยเฉพาะภรรยาและมารดาของผู้เสียชีวิต ซึ่งอยู่ในอาการที่โศกเศร้าตลอดเวลา เนื่องจากต้องสูญเสียทั้งสามีและลูกในคราวเดียวกัน

ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการมอบเงินสินใหม่นั้น ทางตัวแทนหน่วยงานภารัฐของจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งบริษัทประกันภัย ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

นายนิพนธ์ บรรณวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน)    กล่าวว่า ภายเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางบริษัทฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลกับ บจก.เหมาะ เหมาะ อินชัวร์รันส์ โบกเกอร์ส ซึ่งเป็นนายหน้าประกันภัยที่ส่งงานการประกันภัยอุบัติเหตุในการเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ (TA) และได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรวดเร็ว พบว่าบริษัท จอมเทียน จำกัด  ซึ่งเป็นผู้ดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ได้ทำประกันภัยนักท่องเที่ยว TA ไว้กับบริษัทฯ รวมทั้งได้มีการส่งรายชื่อและโปรแกรมทัวร์ก่อนการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยตามสัญญากรมธรรม์ประกันภัย ทางบริษัทฯ จึงอนุมัติจ่ายสินไหมผู้เสียชีวิต 2 ราย จำนวนคนละ 3 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 6 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ยึดถือตามหลักสัญญากรมธรรม์และไม่ต้องการให้เกิดกระทบต่อธุรกิจและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ที่ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ที่มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 มาตรา 34 ที่กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ต้องจัดให้มีการประกันอุบัติเหตุให้แก่นักท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ และผู้นำเที่ยวในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว และตามระเบียบคณะกรรมการธุรกิจการนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจนำเที่ยว และมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของมัคคุเทศก์ และผู้นำเที่ยว ที่พึงปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยว และความรับผิดชอบที่มีต่อนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ตลอดจนค่าตอบแทน หรือความคุ้มครองที่มัคคุเทศก์ และผู้นำเที่ยวจะพึงได้รับจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว หมวด 1 มาตรฐานการประกอบธุรกิจนำเที่ยว ข้อ  (11) ได้กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องจัดให้มีการประกันอุบัติเหตุให้แก่นักท่องเที่ยวในระหว่างการเดินทาง โดยมีจำนวนเงินของประกัน กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพ ไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านบาทต่อคน และกรณีบาดเจ็บไม่ต่ำกว่าห้าแสนบาทต่อ

ด้าน นายสุรพงษ์  วีระศิลป์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท เหมาะ เหมาะ อินชัวร์รันส์  โบกเกอร์ส จำกัด กล่าวว่า ทางเหมาะอินชัวร์เป็นผู้รับประกันภัยนักท่องเที่ยว (TA) กับบริษัททัวร์จังหวัดภูเก็ตไว้จำนวนหลายแห่ง และส่งกรมธรรม์ต่อให้ บมจ.อินทรประกันภัย เป็นผู้รับประกันภัย และเหมาะอินชัวร์เป็นผู้ประสานงานระหว่างบริษัทประกันภัยกับบริษัททัวร์เพื่อเร่งจ่ายสินไหมให้รวดเร็วถูกต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้บริษัททัวร์มีการจัดส่งรายชื่อนักท่องเที่ยวให้กับบริษัทประกันภัยครบถ้วนสมบูรณ์ทำให้บริษัทประกันภัยมีง่ายต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในรายดังกล่าว ก่อนอนุมัติสินไหมจำนวน 6 ล้านบาทให้กับทายาทนักท่องเที่ยวชาวจีน