ภูเก็ตส่งกลับแรงงานเถื่อน 345 คน หลังนายจ้างกลัวความผิดบอกเลิกจ้าง

โพสเมื่อ : Sunday, July 2nd, 2017 : 12.49 pm

ภูเก็ตส่งกลับแรงงานเถื่อนชุด 2 แล้ว 345 คน หลังวิ่งโร่ ประสานหน่วยงานรัฐส่งกลับประเทศ เหตุนายจ้างกลัวถูกจับดำเนินคดีโทษปรับสูง คาดยังมีหลบหนีอยู่อีกจำนวนมาก

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 2 ก.ค.) จังหวัดภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง นาย ศิวัชฐ์ ระวังกุล ป้องกันจังหวัดภูเก็ต และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต ตำรวจภูธรถลาง เจ้าหน้าที่ อส. ร่วมกันอำนวยความสะดวกในการส่งกลับแรงงานชาวเมียนม่าร์ ผิดกฎหมาย ที่ออกแสดงตัวและแจ้งความจำนงขอเดินทางกลับประเทศ โดยการเดินทางกลับของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในวันนี้ เป็นการส่งกลับชุดที่ 2 จำนวน 345 คน โดยก่อนหน้านี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้มีการส่งกลับแรงงานกลุ่มนี้ไปแล้วประมาณ 60 คน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ป่านมา ซึ่งแรงงานทั้งหมดออกเดินทางจากศาลเจ้าท่าเรือ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ด้วยรถบัสโดยสารจำนวน 8 คัน เพื่อไปยังด่านตรวจคน จ.ระนอง

สำหรับการเดินทางกลับของแรงงานดังกล่าวสืบเนื่องจากรัฐบาล บังคับพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง พ.ร.ก.ดังกล่าวมีบทลงโทษสูง ผู้ทำผิดมีโทษปรับตั้งแต่ 400,000 -800,000 ในกรณีนายจ้างที่รับคนต่างด้าวทำงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ / รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน / รับคนต่างด้าวซึ่งไม่มีใบอนุญาตทำงาน ทำให้นายจ้างไม่กล้าที่จะจ้างแรงงานเหล่านี้ไว้ และเลิกจ้างแรงงานทันที ประกอบกับทางรัฐบาลได้ออกมาผ่อนผันให้เวลา 120 วัน ให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายออกมาแสดงตัวและกลับไปทำใบขออนุญาตเข้ามาทำงานให้ถูกต้อง ทำให้แรงงานเถื่อนในพื้นที่ภูเก็ต พังงา กระบี่ ที่ถูกเลิกจ้างและหลบหนีอยู่ตามที่ต่างๆ ได้เข้ามาประสานขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิ บ้านศรีชุมพาบาล – ศูนย์เรียนรู้คณะศรีชุมพาบาล ตั้งอยู่หมู่บ้านหัชนานิเวชน์  ซอย 2/9 ถ.อนุภาษภูเก็ตการ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งกลับประเทศ

แหล่งข่าวรายหนึ่ง กล่าวว่า แรงงานต่างด้าวที่ออกมาแสดงตัวเพื่อให้ส่งกลับประเทศในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา ถือว่าเป็นแรงงานเถื่อนเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เฉพาะในส่วนของจังหวัดภูเก็ต เชื่อว่ามีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานโดยไม่ถูกต้องมีไม่น้อยกว่า 10,000 คน สำหรับแรงงานที่มาแสดงตัวในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานในกลุ่มของคนงานก่อสร้าง ที่ถูกนายจ้างเลิกจ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้หลบหนีอยู่ตามที่ต่างๆ เมื่อมีการเปิดโอกาสให้แสดงตัวจึงได้ออกมาแจ้งความจำนงจะเดินทางกลับประเทศ