ภูเก็ตพร้อมจัด วิ่งฝ่าด่านวิบากชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิค เชื่อนักแข่งทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 5,000 คน

โพสเมื่อ : Wednesday, September 28th, 2022 : 6.47 pm

ภูเก็ต พร้อมจัด วิ่งฝ่าด่านวิบากชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิค “Spartan APAC Championship 2022” หลังได้ลิขสิทธิ์การแข่งขันระดับโลก คาดนักแข่งจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 5,000 คน เข้าร่วม ทำรายได้สะพัดกว่า 1,000 ล้านบาท ยันช่วยยกระดับสู่การเป็นศูนย์กลาง Health & Wellness ของโลก

วันนี้ ( 28 ก.ย.) นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายเปาโล แรนโดเน่ รองกรรมการผู้จัดการ บลูทรี ภูเก็ต และ ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวจัดเทศกาลการแข่งขันลิขสิทธิ์ระดับโลก ศึกวิ่งฝ่าด่านวิบากชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิค รายการ “Spartan APAC Championship 2022” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 65 ณ บลูทรี ภูเก็ต ตําบลเชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จังหวัดภุเก็ตได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลการแข่งขันลิขสิทธิ์ระดับโลก ศึกวิ่งฝ่าด่านวิบาก Spartan Race ชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิค ภายใต้ชื่อ “Spartan APAC Championship 2022” ณ บลูทรี ภูเก็ต จุดหมายปลายทางของกีฬา ไลฟ์สไตล์ ซึ่งมีความสอดคล้องต่อการส่งเสริมและร่วมขับเคลื่อนนโยบายจังหวัดในด้าน Health & Wellness โดยกีฬามวลชนอย่าง Spartan Race ถือ ได้ว่าเป็นหนึ่งใน Wellness sports และ Sport tourism ที่เรียกได้ว่าเป็น soft power ขนานแท้ ที่จะมาช่วยปลุกและสร้างกระแสในการเริ่มสร้างแนวคิด Wellness ในจังหวัดภูเก็ต ให้ได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าโดยการใช้กีฬาเป็นสื่อกลางในการเสริมสร้างสุขภาพ  เกิดการใช้จ่ายจากผู้เข้าร่วมงานและผู้ติดตาม เกิดการส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนพื้นที่อย่างแท้จริง”

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือบูรณาการจากหลากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน  ที่ช่วยส่งเสริม และขับเคลื่อนให้เกิดงานนี้ขึ้น ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของจังหวัดในการก้าวสู่ความเป็นเมืองแห่ง การแข่งขันกีฬาและงานลิขสิทธิ์ระดับโลก ส่งผลให้เกิดความเข้มแข็งของการสร้างระบบนิเวศน์สู่การเป็นพื้นที่รองรับการจัดงานมหกรรมระดับนานาชาติ และ ปูทางไปสู่การเตรียมความพร้อมในการสนอตัวเป็นเจ้าภาพ World Specialized Expo ในปี 2028 ต่อไป

ขณะที่นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ กล่าวว่า “การแข่งขัน Spartan Race ชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิค หรือ Spartan APAC Championship 2022 ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นการตอกย้ำความสำเร็จของประเทศไทยในการขับเคลื่อนนโยบายการงาน  Mega Events  และ World Festival ผ่านการดึงงานลิขสิทธิ์ระดับโลกจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีฐานแฟนเบสจากทั่วโลก ซึ่งเป็นความต่อเนื่องจากความสำเร็จจากครั้งแรกในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

เชื่อว่างานเทศกาลการแข่งขันในครั้งนี้ จะเป็นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต ผ่านนโยบาย Festival Economy ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้จังหวัดภูเก็ตยกระดับไปสู่เป้าหมายการเป็นเมืองแห่งกีฬาระดับโลก และ เป็นเวทีที่แสดงถึงศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยให้ทั่วโลกได้เห็นถึงความพร้อมที่จะเปิดประเทศเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ  และ ความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการจัดงาน World Specialized Expo ในปี 2028 อีกด้วย”

ด้านนายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ภูเก็ตได้รับเลือกเป็นพื้นที่การจัดงานเทศกาลการแข่งขันลิขสิทธิ์ระดับโลก วิ่งฝ่าด่านวิบาก Spartan Race ชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิค ซึ่งถือได้ว่าเป็น soft power ที่จะมาช่วยปลุกและสร้างกระแส ในการเริ่มสร้างแนวคิด Wellness ในจังหวัดภูเก็ตให้ได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ทางอบจ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเตรียมความพร้อมของพื้นที่เพื่อรองรับการแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้อย่างเต็มที่ โดยร่วมมือกับ บลูทรี ภูเก็ต และ หน่วยงานต่างๆ ในการรองรับชาวสปาตันและผู้ติดตามที่จะร่วมเดินทางมาเยือนกว่า 20,000 คน

ขณะที่นายเปาโล แรนโดเน่ รองกรรมการผู้จัดการ บลูทรี ภูเก็ต กล่าวว่า การแข่งขันวิ่งวิบาก Spartan APAC Championship 2022 ในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 65 นับเป็นการจัดงานในรูปแบบเทศกาลเต็มรูปแบบของ Spartan Race ครั้งแรกในเอเชีย บนพื้นที่จัดงานกว่า 500 ไร่ ของ บลูทรี ภูเก็ต  โดยแบ่งเป็น 6 โซนหลักคือ โซนที่ 1 – Spartan Welcome Hospitality, โซนที่ 2 – Spartan Race Pack Collection, โซนที่ 3 – Spartan Expo & Oasis Cafe, โซนที่ 4 – Amazing Thailand Spartan “Beat on the Beach” Festival, โซนที่ 5 – Spartan Premium Lounge และ โซนที่ 6 – Spartan Obstacle Festival.

นอกจากนี้ ยังมีไฮไลท์พิเศษ กิจกรรม Spartan Festival  ที่มี Amazing Thailand Spartan “Beat on the Beach” Festival 2022 จากการท่องเที่ยงแห่งประเทศไทย ที่ระดมศิลปินและดีเจชื่อดังระดับประเทศและนานาชาติ มาร่วมแสดง live concert ท่ามกลางเวที แสง สี เสียง ระดับมาตรฐานสากล ต่อเนื่องด้วย Wet n Wild Party พร้อมอิ่มเอมไปกับอาหารกว่า 10 บูท ในรูปแบบ East meets West ในพื้นที่บลูทรี ภูเก็ต  ในช่วงค่ำวันที่ 26 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ด้วยเช่นกัน

มั่นใจว่าการจัดงานในครั้งนี้จะมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับชาวสปาร์ตัน ผู้สนับสนุน นักท่องเที่ยว เพื่อนฝูง และครอบครัว และมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Spartan Apec Championship”

สำหรับ การแข่งขัน “Spartan APAC Championship 2022” หนึ่งในรายการ Spartan Race World Series  ถือเป็นการแข่งขันที่หฤโหดและท้ายทายนักวิ่งจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคและสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ที่ถูกจัดเตรียมไว้ตลอดเส้นทางการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น การวิ่งบนเส้นทางวิบาก ลุยโคลน โหนเชือก ปีนตาข่าย ไต่กำแพง และอีกมากมาย โดยมีการชิงชัยทั้งสิ้น 2 วัน ระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 65 แบ่งเป็น 4 ประเภทการแข่งขัน ได้แก่ Super ระยะทาง 10 Km (25 obstacles), Sprint ระยะทาง 5 Km (20 obstacles), Spartan Kids ระยะทางสูงสุด 3 กม. และ Hurricane Heat แข่งขันแบบทีม