พูลแมน ภูเก็ต พันวา ร่วมอนุรักษ์-ขยายพันธุ์ฉลามกบ

โพสเมื่อ : Tuesday, July 21st, 2020 : 7.20 pm

พูลแมน ภูเก็ต พันวา จับมือมูลนิธิโอเชียน ฟอร์ ออล  ร่วมอนุรักษ์-ขยายพันธุ์ฉลามกบ พร้อมสืบสานโครงการ Planet 21 ในเครือแอคคอร์จัดกิจกรรม “เบบี้ ชาร์ค รีลิส แอนด์ ซันเดย์ บรันซ์”

เมื่อเร็วๆ นี้ โรงแรมพูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ท ร่วมกับมูลนิธิโอเชียน ฟอร์ ออล โดยความร่วมมือกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน จัดงานเลี้ยงอาหารกลางวันการกุศล พร้อมปล่อยปลาฉลามกบกลับคืนสู่ทะเล บริเวณอ่าวตั้งเขน ซึ่งเป็นอ่าวที่ตั้งอยู่หน้าโรงแรมพูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ท แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ปล่อยปลาฉลามกบ ร่วมกับนายพงศ์เฉลิม เฉลิมทรัพยากร เจ้าของโรงแรม นายวินเซนต์ เดลซอล ผู้จัดการทั่วไป นายเดวิด มาร์ติน ประธานมูลนิธิโอเชียน ฟอร์ ออล ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ ทั้งคนไทยและต่างชาติที่เข้าร่วมโครงการด้วยการซื้อบุฟเฟต์อาหารกลางวันเพื่อสนับสนุนกิจกรรมปล่อยฉลามกบ

สำหรับฉลามกบน้อยที่นำมาปล่อยในครั้งนี้ เป็นฉลามกบที่ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล อนุบาลไว้จนถึงวัยและขนาดที่เหมาะสมที่จะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่ามันจะสามารถมีชีวิตรอดอยู่ได้ตามวงจรชีวิตของฉลามกบ

 

กิจกรรมปล่อยปลาฉลามกบกลับคืนสู่ทะเลในครั้งนี้ เพื่อขยายพันธุ์และอนุรักษ์สัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์ และสืบสานปณิธานของกลุ่มโรงแรมในเครือแอคคอร์ ในโครงการ Planet 21 ซึ่งเป็นโครงการสำหรับช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้โลกน่าอยู่ขึ้น

 

โดยภายในงานนอกจากจะมีการปล่อยลูกปลาฉลามกบที่ได้รับการอนุบาลจนถึงวัยที่สามารถปล่อยคืนสู่ทะเลแล้ว แขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานทุกท่านได้เพลิดเพลินกับบุฟเฟต์อาหารกลางวัน ซันเดย์ บรันซ์ ณ เอดจ์ บีช คลับ บริเวณสระว่ายน้ำของโรงแรม พร้อมทั้งกิจกรรมทางน้ำอื่นๆ ที่โรงแรมจัดเตรียมไว้ให้

 

รายได้ทุก ๆ 350 บาท จากการขายบัตรรับประทานอาหารราคา 1,300 บาท รวมทั้งรายได้จากการประมูลห้องพักโรงแรม และรายได้จากการขายเสื้อยืดในกิจกรรม เบบี้ ชาร์ค รีลิส แอนด์ ซันเดย์ บรันซ์ จะนำไปมอบให้แก่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน และ มูลนิธิโอเชียน ฟอร์ ออล เพื่อเป็นทุนสำหรับการวิจัยและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทะเลต่อไป

 

สำหรับฉลามกบ เป็นฉลามขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีลำตัวและหางเรียวยาว จะงอยปากกว้างอยู่บริเวณด้านหน้าของตาทั้ง 2 ข้าง ตามีขนาดเล็ก ครีบหางแฉกบนโค้งเรียวยาว ขนาดเมื่อโตเต็มที่ความยาวที่เคยพบสูงสุด 1 เมตร พบทั่วไปตามพื้นทรายแนวปะการังทั้งฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน รวมถึงที่อ่าวมะขามเช่นกัน ปลาฉลามกบสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ในกลุ่มแนวปะการังน้ำตื้น ถึงแม้ว่าจะไม่มีน้ำ ปลาฉลามกบก็สามารถมีชีวิตรอดได้สูงสุดถึง 12 ชั่วโมง

ปลาฉลามกบกินสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น ปู และปลาขนาดเล็กตามแนวปะการังเป็นอาหาร ปลาฉลามกบ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์โดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ มันยังเป็นสัตว์สำคัญที่การช่วยให้ระบบนิเวศสมดุล