ผู้ว่าฯระบุระเบิดที่ป่าตองฝีมือขบวนการสร้างสถานการณ์ระดับชาติ 

โพสเมื่อ : Friday, August 12th, 2016 : 3.16 pm

ผู้ว่าฯเรียกประชุมด่วนสรุปสถานการณ์ระเบิดสองจุดที่ป่าตองเป็นระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็ก เผยเชื่อมโยงกับวัตถุต้องสงสัยที่พบเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา และเป็นฝีมือของกลุ่มเดียวกันกับระเบิดป่วนเมืองหลายจุดในภาคใต้เช้าวันนี้ ส่วนกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีในช่วงเย็นไม่ยกเลิก ส่วนการท่องเที่ยวอาจจะกระทบบ้างในระยะสั้นๆ ยันภูเก็ตปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว 1470989588538.jpg

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 ส.ค.2559 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชุมด่วน ภายหลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 2 จุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ คือ ที่บริเวณสวนสาธารณะโลมา และตู้ควบคุมจราจรซอยบางลา หาดป่าตอง เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน โดยมีนายขจรเกียรติ รักพาณิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมือง กะทู้ ถลาง ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ.ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายจำเริญ กล่าวว่า เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่พบวัตถุต้องสงสัยว่าจะเป็นระเบิด 2 จุด แต่โชคดีเป็นเพียงวัตถุที่ก่อให้เกิดประกายไฟเท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามทำการสืบสวนถึงกลุ่มบุคคลและเป้าหมายของการนำวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวมาวางไว้ จนเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ได้เกิดระเบิดสองจุด คือ ที่สวนสาธารณะโลมา กับ ตู้ควบคุมไฟจราจรซอยบางลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นผู้ขับรถมอเตอร์ไชค์รับจ้าง ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่บริเวณแขนจากสะเก็ดระเบิด เวลาห่างกัน 30 นาที และพบวัตถุต้องสงสัยที่หน้าโรงแรมแห่งบนถนนทวีวงศ์ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่ใช่ระเบิดแต่อย่างใด ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าระเบิดที่เกิดขึ้นในวันนี้ กับวัตถุต้องสงสัยที่พบในวันที่ 10 ส.ค.น่าจะมีความเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกัน และเป็นผู้ไม่หวังดีกลุ่มเดียวกันที่เข้ามาดำเนินการในพื้นที่ป่าตอง

“เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เหตุระเบิดทั้งสองจุดที่หาดป่าตอง เป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความไม่สงบในพื้นที่ ของกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีกับประเทศและได้มีการเตรียมการมาล่วงหน้า และเป็นกลุ่มบุคคลและขบวนการเดียวกันกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้หลายจุดในวันนี้และเมื่อวาน แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกลุ่มใด แต่เชื่อว่าเป็นขบวนระดับประเทศ ที่สามารถสร้างสถานการณ์ได้พร้อมๆกันหลายพื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่” ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวและว่า1470989592909.jpg

ระเบิดที่เกิดขึ้นทั้งสองจุดนั้น ทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้รายงานว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็ก ที่มีอนุภาพในการทำร้ายล้างไม่มากนัก รวมทั้งขณะนี้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในบริเวณจุดใกล้ๆกับที่เกิดทั้งสองจุด CCTV สามารถจับภาพผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน ซึ่งทางตำรวจกำลังตรวจสอบรายละเอียดอยู่และมีการแชร์กันในโลกโซเชียลบ้างแล้ว

นายจำเริญ ระบุอีกว่า ภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง ตำรวจ ปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เพิ่มมาตรการในการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในระดับสูงสุด ตั้งแต่หัวเกาะที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย สนามบิน แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ราชการ ห้างสรรพสินค้า จุดที่มีการจัดกิจกรรมและมีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุซ้ำอีก และที่สำคัญอยากจะให้ประชาชนชาวภูเก็ตทุกๆคน ช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแล บุคคลแปลกหน้า หรือรถยนต์ต่างๆ ที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ในชุมชน หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่เป็นการด่วน เพื่อช่วยกันป้องปราบไม่ให้เกิดเหตุร้ายในภูเก็ต เพื่อให้ภูเก็ตเป็นเมืองแห่งสันติสุข

ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวนั้น ผู้ว่าฯภูเก็ต ยืนยันว่า ภูเก็ตยังเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยสูง มีความพร้อมทั้งในเรื่องของมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และกำลังเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อมีข่าวในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น ย่อมที่จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอนในระยะสั้นๆ นี้ แต่ยืนยันว่าภูเก็ตยังเป็นเมืองที่ปลอดภัยสำหรับชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และเรียกร้องไปถึงผู้ที่ก่อเหตุอย่าทำร้ายเมืองภูเก็ต ส่วนกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในช่วงเย็นวันนี้ยังดำเนินการปกติ ทั้งที่บริเวณสนามชัยและเวทีกลางสะพานหิน รวมถึงการจัดกิจกรรมตามจุดต่างๆ เพียงแต่เพิ่มมาตรการในการดูแลความปลอดภัยเพิ่มขึ้นเท่านั้น