ผู้ว่าฯภูเก็ต ย้ำ ผู้ประกอบชะลอ ย้ายแรงงานออกจากที่ตั้ง

โพสเมื่อ : Friday, July 7th, 2017 : 8.10 pm

จังหวัดภูเก็ต ประชุมแก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย เบื้องต้นขอผู้ประกอบการให้ชะลอเคลื่อนย้ายแรงงานออกจากที่ตั้งไปยัง จ.ระนอง จนกว่ากระทรวงแรงงานจะมีการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งการใช้แรงงานต่างด้าว ผู้ว่า ฯ เตรียมทำหนังสือถึงกระทรวงฯ เร่งรัดจัดตั้งศูนย์ให้เร็วขึ้น เพื่อปิดช่องว่างกลุ่มผู้ค้าแรงงานสวมรอย ป้องกันการค้ามนุษย์

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (7 ก.ค.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วม ประชุมเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการทำงานของแรงงานต่างด้าวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างความเข้าใจในทางปฏิบัติที่มีมาตรฐานเดียวกัน

 

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงนี้แรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้พยายามเดินทางไปที่จังหวัดระนองเพื่อดำเนินการเรื่องขอใบอนุญาตการทำงานให้ถูกต้อง และบางส่วนต้องการเดินทางกลับประเทศ และพบว่าในการเดินทางนั้น ระหว่างทางได้ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นและส่งตัวกลับมาที่จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากยังขาดเอกสารหนังสือรับรองที่ต้องออกโดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ดังนั้นจึงขอฝากถึงนายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายที่ยังไม่มีใบอนุญาตในการทำงานหรือมีเอกสารไม่ครบขอให้ชะลอการเดินทางออกจากพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อไปติดต่อทำเอกสารที่จังหวัดระนองไว้ก่อน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน ได้ช่วยอำนวยความสะดวกตั้งศูนย์รับแจ้งการใช้แรงงานต่างด้าว ให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวเดิมที่ผิดกฎหมาย นำเอกสารเข้ามาลงทะเบียนใหม่ได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางกลับไปลงทะเบียนที่ประเทศตนเองทั้งหมด จากที่ไม่เปิดลงทะเบียนใหม่มานานแล้ว โดยศูนย์ฯดังกล่าว จะเปิดให้กรอกคำร้อง ยื่นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนนายจ้าง เพื่อพิสูจน์ความเป็นนายจ้างและลูกจ้าง และจะออกหนังสือยืนยันการทำงาน สำหรับนำไปใช้ขอพิสูจน์สัญชาติและใบอนุญาตทำงาน และจะเปิดให้บริการเพียง 15 วัน ดำเนินการได้ที่สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.2560

 

นายจ้าง และ คนต่างด้าวจะต้องมาติดต่อที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด เพื่อดำเนินการดั้งนี้ นายจ้าง ยื่นคำขอจ้างคนต่างด้าว ส่วนคนต่างด้าว ยื่นคำขออนุญาตทำงาน จากนั้นเมื่อทางสำนักงานจัดหางานจังหวัด ออกเอกสารรับรองให้แล้วจึงนำเอกสารเดินทางไปที่ศูนย์ตรวจสัญชาติแรงงานต่างด้าวเมียนมาร์ในไทย 6 ศูนย์ ใน 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ สมุทรสาคร เชียงราย ระนอง และตาก เพื่อดำเนินการขอใบอนุญาตทำงานตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ตรวจสัญชาติแล้ว มีเอกสารยืนยันตัวตนจากประเทศต้นทางแล้ว ตรวจลงตราวีซ่าทำงานแล้ว แต่ยังไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือ มีใบอนุญาตทำงานที่ไม่ตรงกับงานที่ทำในปัจจุบัน หากเป็นแรงงานในกลุ่มกิจการทั่วไป สามารถขอใบอนุญาตทำงานได้เลย จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2561 ส่วนแรงงานในกิจการประมงและแปรรูปสัตว์น้ำสามารถขอได้ถึงวันที่ 1 พ.ย.2560 ดั้งนั้นจึงขอให้นายจ้างและคนต่างด้าว เร่งดำเนินการตามขั้นตอนที่ทางราชการกำหนดเพื่อนำแรงงานเข้าระบบให้ถูกต้องทั้งหมด

 

“วันนี้ทางจังหวัดได้เชิญทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเรื่องของการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวมาประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติที่มีมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากว่าที่ผ่านมามีแรงงานบางส่วนเดินทางไปเองที่ จ.ระนอง ทำให้มีปัญหาร่วมกัน อย่างไรก็ตามจากการพูดคุย กลุ่มแรงงานที่ผิดกฎหมายที่ไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ เลย ห้ามเคลื่อนย้ายออกจากที่ตั้ง ให้รอจนกว่าทางกระทรวงแรงงานจะได้มีการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งฯ แรงงานกลุ่มนี้

 

เพื่อให้นายจ้างเข้ามาแจ้งว่า มีจำนวนเท่าไหร่ แล้วจะมีการออกเอกสาร หลักฐานในการกำกับตัวเพื่อให้เดินทางไปยัง จ.ระนอง ซึ่งเป็นจุดผลักดันออกไปยังประเทศเมียนมา เพื่อทำหลักฐานในการทำงานได้ แต่การจัดตั้งศูนย์รับแจ้งฯ ดังกล่าว ในวันที่ 24 ก.ค.ที่จะถึงนี้ จังหวัดมองว่าอาจจะช้าไป ทางจังหวัดก็จะทำหนังสือหารือไปยังกระทรวงแรงงานในการขอจัดตั้งศูนย์ให้เร็วขึ้นกว่านี้ได้หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อช่องว่างไม่ให้กลุ่มผู้ค้าแรงงานเข้ามาสวมรอย ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ในเรื่องของการค้ามนุษย์” นายนรภัทร กล่าว