ทัพเรือภาค 3 เสริมศักยภาพ เปิดฝึกร่วม ศรชล.เขต 3 ตรวจเยี่ยม ตรวจค้นเรือประมง

โพสเมื่อ : Tuesday, July 18th, 2017 : 12.20 pm

ทัพเรือภาค 3 เปิดการฝึกปฏิบัติการร่วม ศรชล.เขต 3 ประจำปีงบประมาณ 2560 เกี่ยวกับ“แนวทางปฏิบัติในการตรวจเยี่ยม ตรวจค้นเรือประมง” ในบริเวณพื้นที่ทางทะเลจังหวัดภูเก็ต และพังงา ในระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2560  

วันนี้ (17ก.ค.) ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ตพล.ร.ท.สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 /ผู้อำนวยการศูนย์การปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 3 (ศรชล.3) เป็นประธานเปิดการฝึกปฏิบัติการร่วม ศรชล.เขต 3 ประจำปีงบประมาณ 2560 เกี่ยวกับ “แนวทางปฏิบัติในการตรวจเยี่ยม ตรวจค้นเรือประมง” ในบริเวณพื้นที่ทางทะเลจังหวัดภูเก็ต และพังงา ในระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2560

โดยมีหน่วยปฎิบัติการหลักของ ศรชล.เขต 3 ประกอบด้วยเรือในหมวดเฉพาะกิจป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย ศรชล.เขต 3 กองเรือปฎิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ หน่วยสืบสวนปราบปรามภูเก็ต กรมศุลกากร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ภูเก็ต และศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเขต 3 กระบี่

น.อ.ภุชงค์ รอดนิกร หัวหน้าฝ่ายนโยบายและแผน ศรชล.เขต 3 กล่าวถึงการจัดฝึกปฏิบัติการร่วม ศรชล.เขต 3 ประจำปีงบประมาณ 2560 ว่า เป็นไปตามแผนปฏิบัติงานของศรชล.เขต 3 ประจำปี 2560 และนโยบายของ ศรชล. โดยจะทำการฝึกในหัวข้อ แนวทางปฏิบัติในการตรวจเยี่ยม ตรวจค้น เรือประมง เพื่อทดสอบการประสานการปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมาย แนวทางการปฏิบัติในการตรวจค้นเรือ การบูรณาการใช้กำลังหน่วยปฏิบัติการหลักของ ศรชล.เขต 3 ในการเข้าปฏิบัติการร่วมกัน การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและการติดตามภาพสถานการณ์ ซึ่งผลการฝึกที่ได้รับจะนำไปสู่การกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานใน ศรชล.เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ด้าน พล.ร.ท.สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 /ผู้อำนวยการศูนย์การปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 3 (ศรชล.3) กล่าวว่า การตรวจค้นเรือที่ต้องสงสัย นับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการฝึกซ้อมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กำลังพลมีความรู้และความชำนาญ ก่อให้เกิดความมั่นใจเมื่อต้องปฏิบัติการจริง ทั้งนี้ในการฝึกร่วมกันนั้นยังจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อคิดเห็นต่างๆ เพื่อจะได้นำผลการฝึกมากำหนดการปฏิบัติร่วมกันให้มีความชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดผลดีต่อการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลของศรชล.เขต3 ต่อไป เพราะในแต่ละปีจะมีการฝึกร่วมกันอยู่แล้ว แต่ในบางครั้งก็มีการเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่ทำให้ต้องมาประสานความร่วมมือในการปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ และมีความมั่นใจมากขึ้น พร้อมกันนี้ก็ขอให้ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญด้วย

พล.ร.ท.สุรพล กล่าวต่ออีกว่า ความรับผิดชอบหลักของ ศรชล.เขต 3 ที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติมจากรัฐบาลคือ เรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย และมีการตั้งหน่วย สปมผ.ขึ้นนอกจากในเรื่องของการค้ามนุษย์ ยาเสพติด การค้าน้ำมันเถื่อน ซึ่งมีการจัดกำลังบูรณาการเข้าไปตรวจสอบและลาดตระเวนป้องปราม จากสถิติที่ผ่านมาการทำผิดต่างๆ ลดลงมาก เนื่องจากรัฐบาลออกกฎหมายและมีบทลงโทษที่รุนแรงทำให้ผู้ประกอบการต่างๆไม่กล้าทำผิด  ประกอบการในส่วนของเจ้าหน้าที่ปัจจุบันก็มีความพร้อมมากขึ้น รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย