ตามหาปลากระเบนนก ปลดเชือกรัดครีบ หลังพบบริเวณเกาะราชาน้อย จ.ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Friday, February 25th, 2022 : 11.45 am


เร่งตามหาและช่วยเหลือปลากระเบนนก หลังชาวบ้านพบบริเวณเกาะราชาน้อย จ.ภูเก็ต ถูกเชือกรัดครีบ เพื่อช่วยปลดเชือกรัดครีบ หลังพบแถวเกาะราชาน้อย ภูเก็ต

 

ศูนย์วิจัย ทช.ทะเลอันดามันตอนบน ได้รับแจ้งจาก นายสิทธิศักดิ์ เจี่ยสกุล ว่า พบปลากระเบนนก ไม่ทราบเพศ ความยาวระหว่างปลายครีบซ้ายและขวาประมาณ 80 ซม.มีบาดแผลที่เกิดจากเชือกรัดบริเวณครีบด้านซ้าย โดยเชือกมีความยาว 2-3 เมตร ปลายเชือกมีทุ่นผูก พบอยู่บริเวณเกาะราชาน้อย ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 22 ก.พ.65

 

เบื้องต้นได้ตรวจสอบภาพและคลิปจากผู้แจ้ง พบปลากระเบนดังกล่าวมีรอยแผลที่เกิดจากสายเชือกพาดทะลุครีบด้านซ้าย โดยไม่ได้เข้าถึงส่วนของอวัยวะภายใน จากนั้นได้ประสานกับผู้แจ้งเพื่อวางแผนการช่วยเหลือปลากระเบน โดยมีมาตรการในการช่วยเหลือร่วมกับเครือข่ายช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก ซึ่งจะเฝ้าระวังในพื้นที่เพื่อตรวจสอบการพบปลากระเบนในพื้นที่เกาะราชาน้อย โดยมีการประสานงานกับเครือข่ายนักดำน้ำช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากและเครือข่ายนักดำน้ำมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เพื่อวางแผนร่วมปฏิบัติงานช่วยเหลือปลากระเบน

 

โดยจะหาทางปลดและตัดสายเชือกที่พันรัดออก และปล่อยกลับโดยทันที เนื่องจากแผลยังไม่โดนอวัยวะที่สำคัญและแผลของปลากระเบนสามารถสมานได้เองตามธรรมชาติ