ตร.ป่าตองร่วม สส.ภจว.จับจีนฮ่อเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ยึดได้ 7.5 กิโล

โพสเมื่อ : Monday, July 17th, 2017 : 3.02 pm

สืบป่าตอง ร่วม ชุดสืบสวนภูธร จ.ภูเก็ต จับ จีนฮ้อเครือข่ายค้ายาเสพติด รายใหญ่ ยึดของกลางยาไอซ์ 7.5 กิโลกรัม สั่งครั้งละไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม ส่งทางบริษัทรับส่งของ ใช้ภูเก็ตเป็นฐานกระจายสินค้า ในพื้นที่อันดามัน พบคนสั่งการเคยอยู่ในเครือข่ายท่องเที่ยว ผบก.ภูเก็ตหวั่นราคาไอซ์ ถูกลง ทำให้คนซื้อได้ง่ายขึ้น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (17 ก.ค.)ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิฑูร กองสุดใจ  รอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต  พ.ต.อ.อัศนัย โอรฬาริกเดช ผกก.สภ.ป่าตอง พ.ต.อ.อักนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง รอง ผกก.สส.ป่าตอง พ.ต.ท.สุทธิชัย เทียนโพธิ์ สว.ฝ่ายอำนวยการ ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.ภูเก็ต และ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง รวมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายพ่อค้ายาเสพติด จีนอ้อ รายใหญ่ ยึดของกลางยาไอซ์ 7.5 กิโลกรัม มูลค่า 4 ล้านกว่าบาท

 

สำหรับผู้ต้องหาที่จับกุมได้ในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายวีรวุฒิ ตะรุรักษ์ อายุ 38 ปี จับกุมได้พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 50 เม็ด นายวันชัย แช่ย่าง อายุ 27 ปี บุคคลที่ราบสูง องแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาไอซ์ 7.5  กิโลกรัม ยาบ้า จำนวน 122 เม็ด อาวุธปืนสั้น จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืน ขนาด 380 มม.59 นัด ขนาด .25 มม.จำนวน 42 นัด รถจักรยานยนต์จำนวน 1 คัน  แจ้งข้อกล่าวหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์ ยาบ้า ) ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายและพยายามจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย

 

พล.ต.ต.ธีระพล กล่าว สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือ ราคาของยาเสพติดโดยเฉพาะยาไอซ์ เดี๋ยวนี้ราคาถูกลงมากกว่าครึ่ง ซึ่งจะทำให้การซื้อได้ง่ายขึ้น ส่วนกลุ่มจีนฮ่อ ที่เข้ามาอยู่ในภูเก็ตส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ขณะที่ พ.ต.ท.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง รอง ผกก.สส.สภ.ป่าตอง กล่าวถึงการจับกุม ผู้ต้องหาซึ่งเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดชาวจีนฮ่อ หรือบุคคลที่ราบสูง ซึ่งมีพฤติกรรมในการลำเลียงยาเสพติดครั้งละจำนวนมากเข้ามาเก็บไว้ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อรอส่งให้กับลูกค้าในกลุ่มจังหวัดอันดามัน โดยครั้งล่าสุดมีการสั่งยาไอซ์ มาประมาณ 50 กิโลกรัมมีเส้นทางลำเลียงจากทางภาคเหนือ ผ่านวิธีการขนส่งผ่านพัสดุ Express

 

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สภงป่าตอง นำโดย พ.ต.ท.วรพงษ์ พรหมอินทร์ ปฏิบัติหัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด พ.ต.ต.กรพล เลี้ยงบุญจินดา สว.สส.สภ.ป่าตอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง ร่วมกันจับกุมนายวีรวุฒิ ตะรุรักษ์ อายุ 38 ปี ชาว จ.สตูล โดยจับกุมได้พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 50 เม็ด จึงนำตัวมาสอบสวนขยายผล ร่วมกับชุดสืบสวนภูธรจังหวัด และชุดปราบปรามยาเสพติดภูธรจังหวัดภูเก็ต

 

จากการสืบสวนขยายผลเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบข้อมูลว่า มีผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ ที่ส่งยาเสพติดจำนวนมากมาจากทางภาคเหนือ เพื่อมาจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมให้ข้อมูลต่างๆ หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้วางแผนล่อซื้อยาเสพติดจากพ่อค้ารายได้กล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ให้สายลับติดต่อล่อซื้อยาไอซ์ จากนายผิง หรือ นายมงคล แซ่ย่าง อายุ 29 ปี ชาวจีนฮ่อ หรือบุคคลจากที่ราบสูง

โดยมีการติดต่อสั่งซื้อกันทางโทรศัพท์ จำนวน 500 กรัม โดยนายมงคลฯ สั่งการให้เครือข่ายยาเสพติด ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต เป็นคนนำยาไอซ์ ซึ่งตกลงจำหน่ายกันในราคา 70,000 บาท และ นัดส่งมอบกันที่หน้าร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลเว่น ก่อนถึงโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ถ.เยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต เมื่อถึงเวลานัด ซึ่งนายมงคลฯ ได้มอบหมายให้นายวันชัย หรือชัย แซ่ย่าง น้องชาย  มาส่งมอบยาไอซ์ให้กับสายลับ

 

เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายวันชัย สะพายกระเป๋า ขับขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นสกูปปี้ สีขาว-ชมพู หมายเลขทะเบียน ขพย-375 ภูเก็ต มาจอดที่หน้าร้านเซเว่นอีเลเว่นที่นัดหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวทำการตรวจค้นจับกุม ได้พร้อมของกลางยาไอซ์ จำนวน 500 กรัม ตามที่ล่อซื้อ จากนั้นชุดจับกุมได้นำตัวนายวันชัย ไปขยายผลตรวจค้นที่บ้านพักของนายวันชัยฯ บ้านเลขที่ 24 ซ.สามัคคี 1 ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบอาวุธปืนพกสั้นออโตเมติก ขนาดใช้ยิงกับกระสุนปืน .25 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน ขนาด .25 มม. จำนวน 42 นัด

 

หลังจากนั้น ได้ไปตรวจค้นต่อที่คอนโดเช่า เลขที่ 408 พนาสนธิ์กรีนเพลซ คอนโดมิเนียม ม.5 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบยาไอซ์ จำนวน 7 กิโลกรัม ยาบ้า 122 เม็ด และเครื่องกระสุนปืน จำนวน 59 นัด ชุดจับกุมตรวจยึดของกลาง ทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่านายวันชัย ทำงานอยู่ในวงการท่องเที่ยว ก่อนหน้านี้เคยทำหน้าที่เป็นไกด์ ในบริษัทนำเที่ยวเครือข่ายใหญ่ที่จังหวัดภูเก็ต แต่ช่วงหลังออกจากงาน ส่วนการส่งยาไอซ์ให้กับลูกค้านั้นระบุว่าเพิ่มทำมา 2 – 3 เดือน เนื่องจากเงินไม่พอใช้

อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนในเบื้องต้น พบว่าเครือข่ายค้ายาเสพติดชาวจีนฮ่อ กลุ่มนี้ถือเป็นเครือข่ายใหญ่ ที่สั่งยาไอซ์เข้ามาครั้งละจำนวนหลายสิบกิโล โดยส่งมาทางบริษัทขนส่งเอกชน โดยมีนายมงคล หรืออาผิง แซ่ย่าง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต และคลุกคลีอยู่ในวงการท่องเที่ยว เป็นคนกลางในการสั่งยาไอซ์ มาจาก อาไฉ้ ไม่ทราบชื่อจริง ซึ่งเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ และเป็นพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่

 

จากนั้นนายมงคลสั่งให้นายภาคภูมิ โตเกตุ ซึ่งอยู่ที่ภูเก็ตนั่งเครื่องบินไปที่จังหวัดเชียงราย และเป็นคนทำหน้าที่นำของไปส่งผ่านบริษัทรับส่งพัสดุ หลังจากของมาถึงที่ภูเก็ต ให้นายอดิศักดิ์ แสงนิล ไปรับของที่บริษัทรับส่งพัสดุ และนำมาให้นายวันชัย เป็นคนเก็บรักษา เมื่อมีลูกค้าโทรมาสั่งของก็จะให้นายวันชัยเป็นคนนำไปส่งให้ ลูกค้าตามที่นัดหมาย  ซึ่งในส่วนของนายภาคภูมิ โตเกตุ และ นายอดิศักดิ์ แสงนิล ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการจับกุมแล้วเช่นเดียวกัน