ชุดฉก.ภูเก็ตจับแรงงานเถื่อนหาดป่าตอง ขณะที่ต่างด้าวแฉจ่ายส่วยทุกเดือน

โพสเมื่อ : Tuesday, July 12th, 2016 : 10.08 pm

 

 

ฉก.ชุดเฉพาะกิจจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบปราบปรามการลักลอบทำงานของต่างด้าวลุยตรวจสอบจับกุมแรงงานต่างด้าวได้ 20 ราย หลังชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรมถูกต่างด้าวแย่งงานสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้นักท่องเที่ยว ขระที่ต่างด้าวแฉต้องจ่ายส่วย เดือนละ 300 – 500 บาท

IMG_4762

วันนี้ (12 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบปราบปรามการลักลอบทำงานของแรงงานต่างด้าว ภายใต้การอำนวยการของ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นำโดย นายสุทธิพงศ์ สายสาครเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายจิระเดช บุรารักษ์ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดภูเก็ต นายภูธราช มณีรัตน์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่อส.จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดภูเก็ต สนธิลงพื้นที่ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่ทำงานโดยผิดกฎหมาย หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้าทำงานแย่งชีพคนไทยและทำงานโดยไม่รับอนุญาตเป็นจำนวนมากในพื้นที่หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

IMG_4776

นายสุทธิพงศ์ สายสาครเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจับกุมครั้งนี้ ว่า ที่ผ่านมามีประชาชน ต.ป่าตอง ร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ว่า มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานแย่งอาชีพคนไทยและยังก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว ดังนั้นทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบปราบปรามการลักลอบทำงานของต่างด้าวจังหวัดภูเก็ต ขึ้น โดยการอำนวยการของ นายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อปราบปราบจับกุมแรงงานต่างด้านที่ลักลอบเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย

IMG_4790

สำหรับวันนี้ ทีมชุดเฉพาะกิจ ประกอบด้วย ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่อส.จังหวัดภูเก็ต จัดงานหางานจังหวัดภูเก็ต และตนเองเป็นหัวหน้าชุด บูรณาการกำลังขึ้นลงพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวตามร้านค้าต่างๆริมถนนทวีวงศ์ หาดป่าตอง ซึ่งการลงพื้นที่ประมาณ 15 ร้าน จากตรวจสอบปรากฏว่า พบแรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน จำนวน 20 คน ประกอบด้วย เนปาล บังคลาเทศ เวียดนาม และเมียนม่าร์ และได้ตรวจยึด รถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน เสื้อผ้า และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย จึงได้ควบคุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

164406

นายสุทธิพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับลักษณะการทำงานของแรงงานต่างด้าวที่ถูกจับกุมเป็นการขายของหน้าร้านและอาชีพอิสระ อีกทั้งมีพนักงานบางรายมีการดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาซื้อสินค้าภายในร้าน ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อนรำคาญ นอกจากนั้นแรงงานต่างด้าวที่ถูกจับกุมมาบางรายมีใบอนุญาตเข้ามาเมืองถูกต้อง และบางรายก็ไม่มีใบอนุญาตเข้าเมือง ในส่วนของนายจ้างที่รับแรงงานต่างด้าวมาทำงานผิดกฎหมายก็จะมีการสอบสวนต่อไป  ในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ฯได้แจ้งข้อหา ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าวพ.ศ.2551 และมีการแจ้งข้อหาบางราย ทำงานผิดเงื่อนไขที่นายทะเบียนอนุญาตไว้ โดยจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวก็จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบและจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ไกด์ พรีเวดดิ้ง ค้าขาย และอาชีพอื่นๆทุกประเภท เพื่อป้องกันไม่ให้แรงงานต่างด้าวมาประกอบอาชีพแย่งคนไทย

164401

อย่างไรก็ตาม มีแรงงานต่างด้าวรายหนึ่ง เปิดเผยหลังการจับกุมว่า ตนและเพื่อนๆ ที่ถูกจับกุมต้องจ่ายรายเดือนให้หน่วยงานต่างๆ คนละ 300-500 บาทต่อเดือน ถ้าใครไม่จ่ายก็จะมีเจ้าหน้าที่มาจับกุมทันที