ชาวบ้านสุดทนร้องตรวจแคมป์ต่างด้าวทิ้งขยะส่งกลิ่นเหม็น-ยุงชุม หวั่นแพร่โรค

โพสเมื่อ : Wednesday, June 29th, 2016 : 9.38 pm

ชาวบ้านอาศัยใกล้แคมป์คนงานต่างด้าว ร้องจังหวัดภูเก็ตตรวจสอบหลังต้องทนทุกข์ดมกลิ่นขยะเหม็นคละคลุ้ง – ยุงชุม  มานานหลายเดือน จากการตรวจสอบพบกองขยะจำนวนมาก แรงงานอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างแออัด  ไม่ถูกสุขลักษณะ

55449

เมื่อเวลา 18.00 น.วันนี้ (29 มิ.ย.) นาวาเอก สถาพร วาจรัตน์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต   เจ้าหน้าที่ทหารเรือ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดภูเก็ต ในฐานะคณะทำงานการตรวจที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงแรงงาน จังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครภูเก็ต

S__66068508

ร่วมเดินทางลงพื้นที่ ตรวจที่พักหรือแคมป์แรงงานต่างด้าว ของบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายหนึ่ง ที่บริเวณถนนตรัง ซอย 1 (ถนนหลังศาลากลางจังหวัดภูเก็ต) อ.เมืองภูเก็ต หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากปัญหาขยะในแคมป์คนงาน ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง  และ มียุงชุกชุม เกรงว่าพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค

S__66068506

นาวาเอก สถาพร วาจรัตน์ รอง ผอ.กอ.รมน.จ.ภก. เปิดเผยว่า ด้วยทางจังหวัดได้รับการร้องเรียนเรื่องปัญหาขยะ และมียุงชุกชุม จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบ ซึ่งเป็นการดูในเรื่องของความเป็นระเบียบเรียบร้อยของที่พัก และสุขลักษณะของห้องน้ำห้องส้วม รวมถึงตรวจสอบในเรื่องใบอนุญาตทำงาน พบมีแรงงานต่างด้าว จำนวน 10 คน ไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงได้ประสานไปทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต ให้เข้ามาตรวจสอบและเชิญตัวไปดำเนินการตามกฎหมาย

55447

ส่วนในเรื่องสภาพแวดล้อม ได้ขอให้ทางผู้ดูแลแคมป์คงงานแจ้งไปทางเจ้าของแคมป์ให้เข้ามาดำเนินการดูแลให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของคนงาน ขณะที่ความถูกต้องของการตั้งแคมป์ ให้ติดต่อกับทางกองช่างเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป โดยทางผู้ดูแลแคมป์ยินดีรับไปดำเนินการให้ถูกต้องในทุกๆ ด้าน

55442

 

อย่างไรก็ตามจากการเข้าตรวจสอบ พบว่ามีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่ร่วมกันค่อนข้างแออัด มีการทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูลต่างๆ ภายในแคมป์ ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง ห้องน้ำ ห้องส้วม อยู่ในสภาพที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และจากการสอบถามผู้ดูแลแคมป์คนงานแห่งนี้ ทราบว่า ทางบริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา และโรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต ได้มาเช่าพื้นที่ภายในซอย 1 ถนนตรัง เพื่อตั้งแคมป์คนงานเมื่อเดือนกันยายน 2558 มีแรงงานอาศัยอยู่ภายในแคมป์ จำนวน 100 คน โดยไม่ได้ขออนุญาตจากทางเทศบาลนครภูเก็ต ในการตั้งแคมป์ แต่ขณะเข้าตรวจมีบางส่วนที่ยังทำงานอยู่ที่ไซส์งาน เหลืออยู่ภายในแคมป์ประมาณ 60 กว่าคน. ตรวจพบ ผู้ไม่มีใบอนุญาตจำนวน 10 คน ควบคุมตัวส่ง ตม.ดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองต่อไป.