ชมรมอนุรักษ์และป้องกันตนเองเกาะรายาใหญ่ร้องโรงแรมใหญ่นำเศษปะการังถมที่

โพสเมื่อ : Friday, January 25th, 2019 : 12.56 am

ชมรมอนุรักษ์และป้องกันตนเองเกาะรายาใหญ่ ทนไม่ไหว ร้องสบทช.9 เข้าตรวจสอบดำเนินคดี ผู้ลักลอบนำเศษซากปะการังถมที่ดินข้างพื้นที่โรงแรมดังบนเกาะราชา


วันนี้ (24 ม.ค. 62) เจ้าหน้าที่ สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (สบทช.9) นำโดย นายนเรศ ชูผึ้ง ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ร่วมกับเจ้าที่ทหารเรือ ทัพเรือภาค 3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรฉลอง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณลำคลองสาธารณะรายา ติดกับโรงแรมดังแห่งหนึ่ง บนเกาะราชาใหญ่ หมู่ 3 ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต หลังจากที่ตามที่ ได้มีการร้องเรียน ว่า ทางโรงแรมดังกล่าวมีการนำเศษปะการังไปถมที่ดินติดลำคลองจำนวนมาก
จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณริมคลองสาธารณะดังกล่าว พบกองซากปะการังและสาหร่ายทะเลในบริเวณโรงแรมฯ จำนวน 2 จุด จุดที่ 1 มีปะการังประมาณ 45 ลูกบาศก์เมตร จุดที่ 2 มีปะการังประมาณ 3 ลูกบาศก์เมตร อยู่บริเวณลำคลองสาธารณะทั้งฝั่งซ้ายและขวาของโรงแรมฯ และจากการเดินสำรวจบริเวณหาดหน้าโรงแรมฯ พบว่ามีการกวาดเก็บปะการังและสาหร่ายในบริเวณดังกล่าวไปกองทิ้งในบริเวณโรงแรมฯ เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกภาพและรวบรวมหลักฐาน เพื่อให้พนักงานสอบสวนสภ.ฉลอง คดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้การลงพื้นที่ตรวจสอบดังกล่าวสืบเนืองจาก ที่ชมรมอนุรักษ์และป้องกันตนเองเกาะรายาใหญ่(ราชา) ได้ส่งหนังสือร้องเรียนมายัง ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 จังหวัดภูเก็ต ระบุใจความว่า ทางผู้บริหารโรงแรมแห่งหนึ่งได้ให้คนงานเก็บซากปะการังที่วางอยู่บนชายหาดอ่าวสยามนำไปถมที่ดินซึ่งติดกับลำคลองสาธารณะ เมื่อเข้าไปตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความจริงและมีปริมาณหลาย 10 ตัน โดยถูกนำไปกองไว้ตลอดแนวลำคลองเป็นระยะยาวกว่า 50 เมตร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการกระทำดังกล่าวของผู้บริหารโรงแรมดังกล่าว ขัดกับหลักการและเจตนารมณ์ของชมรมฯ โดยมีผลกระทบต่อธรรมชาติและส่วนรวม เช่นการย่อยสลายของซากปะการัง เพื่อเป็นเม็ดทรายการเป็นรากฐานเพื่อให้ตัวอ่อนลงเกาะตามแนวปะการังและทำให้ลำคลองตื้นเขินและแคบลง


ดังนั้นทางชมรมอนุรักษ์และป้องกันตนเองเกาะรายาใหญ่ได้มีความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของผู้บริหารโรงแรมหลายครั้งที่ผ่านมา ทั้งการทิ้งปูนซีเมนต์จำนวน 750 กระสอบลงในทะเลหน้าอ่าวพลับพลา การนำเรือแพคนอุปกรณ์ก่อสร้างเข้าเทียบหน้าชายหาดอ่าวสยาม ซึ่งทำให้แนวปะการังแตกหัก การขุดตักหน้าดินถมลงบนโขดหินและอื่นๆอีกจำนวนมากเป็นการทำลายธรรมชาติ และมีผลกระทบต่อทิวทัศน์บรรยากาศการท่องเที่ยวของเกาะรายา ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันรักษาและอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังในอนาคตต่อไป ถึงแม้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาแจ้งความดำเนินคดีมาตลอด แต่ไม่เคยยอมรับการกระทำดังกล่าวทางชมรมจึงขอให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจสอบหากพบเป็นการกระทำความผิดก็ขอให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด