ชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร ร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต จัดงาน “เทศกาลอาหารอร่อยนครภูเก็ต ครั้งที่ 17

โพสเมื่อ : Wednesday, May 13th, 2015 : 4.59 am

ชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร ร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต จัดงาน “เทศกาลอาหารอร่อยนครภูเก็ต ครั้งที่ 17″ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเขตเมือง นำหลากหลายเมนูเด็ด72 บูธ ไม่ซ้ำกัน ทั้งอาหารท้องถิ่น อาหารไทย อาหารฝรั่ง ฯลฯ มาจัดแสดงและจำหน่าย ระหว่างวันที่ 22-28 พ.ค.นี้ ณ เวทีกลางสะพานหิน พร้อมรณรงค์ผู้ประกอบการไม่ใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากโฟมไม่ย่อยสลาย ภายในงาน เพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดีของคนภูเก็ต

 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้(12 พ.ค.) ที่โรงแรมสินทวี จังหวัดภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นางวิภาดา ธีรนิตยภาพ ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร และ น.ส.พรรธน์รวี จิตตาปัญญานุกูล เลขานุการชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “งานเทศกาลอาหารอร่อยนครภูเก็ต ครั้งที่ 17” มีคณะสื่อมวลชน แขกผู้มีเกียรติ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการแถลงข่าว และร่วมชิมชมการสาธิตการทำส้มตำผลไม้ต้นทานตะวันอ่อน  ยำสมุนไพรสูตรโบราณทางภาคกลาง และร่วมชิมไก่ดำตุ๋นเห็ดถั่งเฉ้า แกงส้มท้องปลากะพง ยำปลาอยากรู้ ข้าวยำทางเลือก และหมูย่างใบชะพลู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลากหลายเมนูเด็ด ที่จะมีการนำเสนอและจำหน่ายภายในงานเทศกาลอาหารอร่อยนครภูเก็ต ครั้งที่ 17 ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 22-28พฤษภาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น.

IMG_0184_resize

น.ส.สมใจ สุวรรณ นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวให้การสนับสนุนการจัดงาน เทศกาลอาหารอร่อยนครภูเก็ต ซึ่งได้ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด และในปีนี้ที่สำคัญคือเราได้เข้าไปผลักดันในส่วนของการจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ใช้วัสดุหรือภาชนะแทนจานหรือแก้ว ที่ย่อยสลายได้ ด้วยในเรื่องของอาหารการกิน ซึ่งในแต่ละวันจะมีการจับจ่ายใช้สอยในเรื่องอาหารการกินกันเยอะมาก ประกอบกับปัจจุบันสังคมของเรา จะสะดวกในเรื่องของโฟม หรือถุงพลาสติกสำหรับใช้ใส่อาหาร ซึ่งเป็นวัสดุที่ไม่ย่อยสลาย ถ้าเรากลับมาดูในเรื่องของสุขภาพ มะเร็งมาเป็นอันดับหนึ่ง ฉะนั้นนอกเหนือจากเรื่องความเครียดแล้ว ในเรื่องของอาหารก็เป็นอีกหนึ่ง ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคร้ายดังกล่าว

IMG_0162_resize

เพราะฉะนั้นในการจัดงานปีนี้ จากการพูดคุยกับทางชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร เราจะร่วมกันเป็นส่วนหนึ่ง ในการผลักดันรณรงค์ให้มีการใช้ภาชนะในการบรรจุอาหารที่สามารถย่อยสลายได้  นี้คือสิ่งที่ได้มีความตระหนักที่เกิดขึ้น วันนี้ถึงแม้จะเป็นแค่การเริ่มต้น อาจจะเริ่มต้นช้าไปหน่อย แต่ไม่เป็นไรเพราะเราทำเพื่อลูกหลานที่จะรับช่วงต่อสิ่งดีๆ จากเราต่อไป เพื่อให้เมืองของเรามีความดีทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ดี น.ส.สมใจ กล่าวในที่สุด

 

ขณะที่นางวิภาดา กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ว่าเพื่อเป็นการอำนวยสิทธิประโยชน์ให้แก่สมาชิกชมรมฯ ในการกระตุ้นยอดขายและประชาสัมพันธ์ร้านค้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเขตเมือง ของนครภูเก็ต เพื่อสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการกระจายรายได้ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็น ได้ลิ้มลองของดีและของอร่อยของจังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกฯ กับชมรมฯ และระหว่างสมาชิกฯ ด้วยกัน  และนอกจากนี้เพื่อหารายได้สนับสนุนการดำเนินงานกิจกรรมของชมรมฯ เพื่อจัดหารายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับสถานสงเคราะห์คนชรา ป่าคลอก โดยนำอาหารขึ้นชื่อจากโรงแรมดังในเขตนครภูเก็ต มาจำหน่ายโรงแรมละ 1 คืน

IMG_0157_resize (2)      ด้าน น.ส.พรรธน์รวี กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า เทศกาลอาหารอร่อยเทศบาลนครภูเก็ต นั้น เป็นกิจกรรมประจำปี ที่สำคัญกิจกรรมหนึ่ง ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้สมาชิกชมรมฯ ได้มีโอกาสจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ให้กับนักท่องเที่ยว  คนท้องถิ่น และผู้สนใจทั่วไป ซึ่งนักท่องเที่ยวเอง จะได้ลิ้มรสอาหารท้องถิ่นที่ลือชื่อ และอาหารหลากหลายรูปแบบในสถานที่เดียวกัน คนท้องถิ่นและผู้สนใจทั่วไปก็จะได้อาหารหร่อย ราคาถูก และมีให้เลือกมากมาย ที่สำคัญเป็นการส่งเสริมทอ่งเที่ยวเขตเมือง ซึ่งเป็นการประสานความต้องการของทุกฝ่ายไว้ด้วยกันเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามเนื่องในโอกาสครบรอบก่อตั้งผู้ประกอบการค้าอาหารจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ก่อตั้งเมื่อ 28 พฤษภาคม 2536 รวมเป็นระยะเวลากว่า 22 ปีแล้ว ในการจัดงานปีนี้ทางชมรมฯ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมในระหว่างงานเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบก่อตั้ง 22 ปี พร้อมจัดทำหนังสือ ครบรอบ 22 ปีการก่อตั้งชมรมฯ การจำหน่ายอาหารขึ้นชื่อของโรงแรมต่างๆ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต โรงแรมละ 1 คืน จำหน่ายอาหารขึ้นชื่อของร้านอาหารต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดในราคาถูก จำหน่ายอาหารซีฟู้ด บาร์บีคิว อาหารสมุนไพร อาหารท้องถิ่น อาหารไทย อาหารฝรั่ง และอาหารขึ้นชื่อของภูเก็ต การแสดงของวงดนตรีระดับประเทศ ,ผับ และวงดนตรีนักเรียน นักศึกษาในภูเก็ต และการเล่มเกมชิงรางวัล

 

 

โดยในส่วนของการจำหน่ายอาหาร ซึ่งมีจำนวน 72 บูธ นั้น ปีนี้เราได้ร้านค้าร้านอาหารที่ไม่เคยออกบูธมาก่อนมาร่วมออกบูธกับเราภายในงานนี้ จำนวนมากด้วย เช่น จากร้านแบล็คแอนด์เลิฟ ร้านขนมพระนาย บ้านกระทะทอง เป็นต้น และเมนูอาหารแต่ละบูธก็จะไม่ซ้ำกัน และนอกเหนือจากการจำหน่ายอาหารแล้วภายในงานแล้วยังมีการจำหน่ายของฝาก สินค้าโอทอป เต็มลานสะพานหินด้วย มีที่นั่งรองรับผู้เข้าร่วมงาน จำนวน 1,600 ที่นั่ง ซึ่งเราคาดหวังการจัดงานครั้งนี้ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 100,000 คน มีรายได้จากการจำหน่ายอาหารประมาณ 5-10 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ น.ส.พรรธน์รวี กล่าวต่อไปว่า นอกจากในเรื่องของความหลากหลายของเมนูอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว การจัดงานปีนี้เราตระหนักในเรื่องของสิ่งแวดล้อม โดยรณรงค์ให้ผู้ประกอบการใช้ภาชนะสำหรับบรรจุอาหาร ที่ไม่ทำจากโฟม ซึ่งไม่ย่อยสลาย  และรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะอินทรีย์ภายในงานด้วย โดยขยะในบูธของผู้ประกอบการนั้น ทางผู้ประกอบการจะเป็นผู้คัดแยกเองส่วนบริเวณสถานที่จัดงานเราจะมีเจ้าหน้าที่คอยคัดแยกให้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการรณรงค์และปลูกจิตสำนึกในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สังคมเรามีสิ่งแวดล้อมที่ดี น่าอยู่ตลอดไป