(ชมคลิป)เรือชนกลางทะเล นทท.จีนดับ 2 ราย บาดเจ็บเพียบ ผวจ.คาดคนขับประมาท

โพสเมื่อ : Wednesday, June 8th, 2016 : 5.41 pm

คืบหน้าเรือสปีดโบ๊ทชนกันกลางทะเลบริเวณกองหินมูสัง ระหว่างเกาะภูเก็ต –เกาะพีพี จ.กระบี่ นักท่องเที่ยวจีนถูกแรงกระแทก เสียชีวิต 2 ราย ส่วนสาเหตุในเบื้องต้นผู้ว่าฯ คาดเกิดจากความประมาทของคนขับเรือ

67675
สำหรับความคืบหน้า จากกรณี เรือสปีดโบ๊ท เรือหงส์ฟ้า 20 บรรทุกนักท่องเที่ยว จำนวน 26 คน และ เรือชลกิต 856 บรรทุกนักท่องเที่ยวจำนวน 36 คน ชนกัน กลางทะเลอันดามันบริเวณ หินมูสัง ระหว่างเกาะภูเก็ต หลังเกิดเหตุทางตำรวจน้ำภูเก็ต ได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ระดมกำลังออกไปช่วยเหลือ หลังเกิดเหตุในเบื้องต้นเรือดำน้ำ ส.สมบูรณ์ 3 ซึ่งพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำในบริเวณใกล้จุดที่เกิดเหตุ ได้เข้าไปช่วยเหลือและนำนักท่องเที่ยวขึ้นเรือในเบื้องต้น ซึ่งมีทั้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

67672

ในเวลาต่อมา เวลาประมาณ 13.05 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และ ทางเจ้าของเรือ ได้นำนักท่องเที่ยวทั้งหมดกลับเข้าฝั่ง โดยกระจายไปขึ้นยังท่าเรือต่างๆในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตก่อนที่จะนำตัวไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่ง ประกอบด้วย ผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยสารเรือหงส์ฟ้า 20 นำขึ้นฝั่งที่ท่าเรือเอเชียมารีน่า ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จำนวน 26 คน พร้อมนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลมิชชั่น ภูเก็ต ส่วนผู้โดยสารจากเรือชลกิต 856 มีจำนวน 36 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 18 ราย เสียชีวิต 2 ราย ผู้เสียชีวิต 2 ราย ประกอบด้วยผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนผู้หญิง 1 ราย ซึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนอีกรายเสียชีวิตที่โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต เป็นนักท่องเที่ยวชายชาวจีนอายุ 62 ปี ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและรักษาตัวที่โรงพยาบาลในขณะนี้มีจำนวน 18 ราย ประกอบด้วย โรงพยาบาลวชิระ 6 ราย โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต 3 ราย และโรงพยาบาลมิชชั่นจำนวน 9 ราย ไม่มีผู้สูญหาย

S__12738593

จากการสอบถาม นางสาวบุศรินทร์ สอนอินทร์ อายุ 25 ปี เจ้าของเรือชลกิต กล่าวว่า เรือลำดังกล่าว ได้ออกจากท่าเทียบเรืออินทรี ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เวลาประมาณ 09.00 น. มีนักท่องเที่ยว ลูกเรือ และไกด์ รวมทั้งหมด 40 คน นำนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวที่เกาะพีพี จ.กระบี่ ระหว่างที่เรือใกล้ถึงจุดหมาย ได้มีเรือสปีดโบต ของบริษัทแห่งหนึ่งได้พุ่งชนเข้าด้านข้างอย่างรุนแรง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวได้รับแรงกระแทกและตกลงภายในเรือ โดยที่ไม่นักท่องเที่ยวรายใดตกลงน้ำ หลังจากที่เกิดเหตุเรือคู่กรณีไม่ให้การช่วยเหลือแต่อย่างใด โดยมีเรือใกล้เคียงที่เห็นเหตุให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่อยู่ภายในเรือในที่สุด และเมื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวขึ้นบนเรือลำใกล้เคียงเสร็จ จากนั้นได้เรือลำดังกล่าวไว้ที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา แต่พอมาถึงที่ท่าเรือเกาะยาวเรือก้ได้จมลงในทะเล

S__12738589

ด้าน พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รองผู้กำกับการตำรวจน้ำภูเก็ต หลังด้รับแจ้งว่ามีเหตุเรือชนกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานต่างๆ ทั้งทหารเรือ มูลนิธิกุศลธรรม เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอบจ.ภูเก็ต โรงพยาบาลในพื้นที่ ได้ออกไปให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน สามารถช่วยเหลือผู้โดยสารได้ทั้งหมด ไม่มีผู้สูญหาย แต่มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นชายและหญิง สัญชาติจีน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 20 ราย

S__12738584

โดยนักท่องเที่ยวที่โดยสารไปกับเรือลำดังกล่าวต่างก็สวมเสื้อชูชีพทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิตคาดว่าเกิดจากแรกกระแทกที่เกิดจากเรือที่ถูกชนอย่างแรง ซึ่งต้องให้หมอชันสูตรก่อนถึงจะสรุปสาเหตุการตายที่แท้จริงได้ ส่วนสาเหตุของเรือชนในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะต้องสอบสวนเพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง
S__12738582

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุทันที่ที่ศาลากลางหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้ทางเจ้าท่าฯ ภูเก็ต ให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกท่าเทียบเรือ และให้มีการสแกนหน้าหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยวทุกครั้งที่ลงเรือ เพื่อนำข้อมูลมาใช้กรณีที่มีปัญหา
S__15507930

ขณะที่นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สรุปข้อมูลเหตุการณ์เรือสปีดโบ๊ทชนกัน ว่า กรณีเกิดเหตุการณ์เรือสปีดโบตขนาดใหญ่บรรทุกผู้โดยสารเต็มเรือทั้งสองลำ ซึ่งเดินทางออกจาก จ.ภูเก็ต ไปท่องเที่ยวหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ชนกันบริเวณหินมูสัง บริเวณด้านใต้ของเกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา หลังเกิดเหตุจังหวัดภูเก็ตได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทั้งหมด ไม่มีผู้สูญหาย
43647

นายจำเริญ กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์เรือชนกันครั้ง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ทั้งทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำภูเก็ต เทศบาลตำบลรัษฎา โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ต ศูนย์ ปภ.เขต 18 ภูเก็ตและมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้บูรณาการเข้าให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ ซึ่งใช้เวลาในการปฏิบัติงานและยุติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ได้ภายใน 2 ชั่วโมง สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทั้งหมด ไม่มีผู้สูญหาย เนื่องจาก จ.ภูเก็ตมีมาตรการเข้มงวดให้ผู้โดยสารทุกคนสวมเสื้อชูชีพ ส่วนสาเหตุเรือชนกันน่าจะเกิดจากความประมาทของคนขับเรือ.
67275