จี้จัดระเบียบกกลุ่มอาชีพซอยบางลา ห้ามลังโฟม สามล้อ เข้าขายอาหาร เครื่องดื่ม จับเด็กเชียร์แขก-สาวสอง ขึ้นทะเบียน สร้างภาพลักณ์ที่ดี

โพสเมื่อ : Tuesday, November 22nd, 2022 : 2.17 pm

ผู้ประกอบการซอยบางลา จี้ จังหวัดจัดระเบียบกลุ่มอาชีพในซอยบางลาหลังกลุ่มลังโฟมขายเครื่องน้ำแอลกอฮออล เด็กชายแขก รถเข็ญ รถสามล้อ เข้ามาขายในพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว จำนวนมาก รวมทั้งสาวสองเร่ขายบริการนักท่องเที่ยว เกลื่อ ไม่ต่ำกว่า 100 คน ทำลายภาพพจน์เมืองท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 09.30 .วันนี้ (22 ..) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือแก้ไขการจัดการระเบียบถนนบางลา หาดป่าตอง .กะทู้.ภูเก็ต โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ ประกอบด้วย เทศบาลเมืองป่าตอง ตำรวจ สภ.ป่าตอง อำเภอกะทู้ สรรพสามิต ขนส่ง มูลนิธิพัฒนาป่าตอง ชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง เพื่อร่วมหาแนวทางและกำหนดมาตรการในการจัดระเบียบซอยบางลา

ทั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการสถานบันเทิงในซอยบางลา หาดป่าตอง ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากที่พ่อค้าแม่ค้ารถสามล้อ เข้าไปขายของในซอยบางลา รวมไปถึงการตั้งลังโฟมจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้เกิดความไม่สะอาดและไม่ปลอดภัย รวมไปถึงทำให้ภาพลักษณ์เสียหาย ทางจังหวัดภูเก็ตจึงได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการในการแก้ปัญหา เพื่อต้อนรับการการท่องเที่ยว เพราะซอยบางลาเป็นถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และภูเก็ตก็ได้เข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวแล้ว นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่มาป่าตองจะแวะไปเที่ยวซอยบางลาเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม การประชุมหารือในครั้งนี้ได้กำหนดแนวทางและมาตรการในการจัดระเบียบในส่วนของการขายของพ่อค้าแม่ค้ารถสามล้อ การจำหน่ายเครื่องดื่ม แบบลังโฟม จากบุคคลภายนอก และการดูแลทำความสะอาดและการเก็บขยะในซอยบางลา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ข้อมูลว่า ในซอยบางลานั้นมีการออกประกาศห้ามรถทุกชนิดเข้าออก ตั้งแต่เวลา 18.00-.04.00 . เพื่อให้เป็นถนนคนเดินและที่ผ่านทางทางเทศบาลเมืองป่าตอง ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ป่าตอง ออกตรวจและจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนทั้งการนำรถเข้าไปและการจำหน่ายเครื่องดื่ม

ซึ่งหลายฝ่ายมีความเป็นห่วงในเรื่องของความปลอดภัย จากรถสามล้อขายที่เข้าไปขายอาหาร เนื่องจากรถเหล่านี้จะเข้าไปตั้งแต่เวลา 23.00 . มีการปรุงอาหาร ทำให้มีควันโขมงไปทั่วซอย มีถังแก๊สที่อยู่บนรถและริมถนน ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่อยู่เต็มซอย และเมื่อทานอาหารแล้วก็จะทิ้งภาชนะที่ใส่อาหารไว้เกลื่อนกลาด ทำให้ถนนสกปรก ซึ่งมีมากถึง 40 ร้านด้วยกัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางอำเภอกะทู้ ได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วก่อนหน้านี้ และกำหนดให้รถสามล้อขายของเข้าไปขายได้ในช่วงเวลา 04.00 .เป็นต้นไป เพื่อความปลอดภัย และรวมไปถึงในส่วนของการขายเครื่องดื่มที่เป็นการตั้งลังโฟม ที่ก่อนหน้านี้มีการตั้งลังโฟมสีขาวขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ แต่มาในระยะหลังได้เปลี่ยนเป็นลังน้ำแข็ง มีสาวประเภทสองชวนแขกไปนั่งดื่ม บางครั้งมีการตกทรัพย์นักท่องเที่ยว และหนักสุดถึงขั้นแก้ผ้าขึ้นเต้นบนลังน้ำแข็งซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ซึ่งได้ให้ยกเลิกทั้งหมด ทำให้ขณะนี้ในซอยบางลาไม่มีการตั้งลังโฟมขายเครื่องดื่ม และรถสามล้อขายของก่อนเวลา 04.00 .

ด้าน นายวีระวิญช์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า เมื่อมีการจัดระเบียบซอยบางลาในส่วนของรถสามล้อขายอาหาร และ ลังโฟมจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระเบียงสิ่งที่ไม่ถูกต้องในซอยบางลาไปพร้อมๆกัน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับซอยบางลา จึงอยากเสนอให้เข้าไปจัดระเบียบสาวประเภทสองที่มาจับแขกในซอยบางลา ที่มีไม่ต่ำกว่า 100 คน ที่คอยอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งซอย มีการค้าประเวณีให้กับนักท่องเที่ยว บ้างครั้งมีการตกทรัพย์ ลักทรัพย์ นักท่องเที่ยว โดยกลุ่มนี้จะมาจากพัทยา กรุงเทพฯ ไม่รู้ใครเป็นใคร ซึ่งคิดว่าในซอยบางลาไม่ควรมีสาวประเภทสองที่มาขายประเวณีนักท่องเที่ยวแต่หากไม่สามารถจัดการได้ ก็ควรที่จะให้มีการลงทะเบียนเพื่อให้รู้ว่าเป็นใคร หากเกิดอะไรขึ้นสามารถที่จะตามตัวได้

รวมไปถึงเด็กเชียร์แขก ที่มีเป็นจำนวนมากเช่นกัน กลุ่มนี้จะคอยเชียร์ให้นักท่องเที่ยวไปใช้บริการตามร้านต่างๆ มีการนำเสนอราคาที่สูงกว่าที่ขายอยู่ในร้าน มีการพกพาอาวุธ จำหน่ายยาเสพติดให้นักท่องเที่ยวบ้างครั้งมีปัญหาทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มนี้ก็เช่นเดียวกันควรที่จะจัดระเบียบ นำมาขึ้นทะเบียนว่าเป็นเด็กเชียร์แขกของร้านไหนไม่ใช่ปล่อยให้เป็นผีไม่มีศาลอยู่เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ทำลายภาพลักษณ์ถนนคนเดินซอยบางลา

นอกจากนี้ อยากที่จะให้จัดระเบียบในส่วนของรถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก รถจักรบยานยนต์รับจ้าง ที่บริเวณหัวซอยและท้ายซอยบางลา ที่ตอนนี้ใครอยากจะจอดตรงไหนก็จอดทำให้ไม่มีระเบียบ และอีกสิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในซอยบางลา คือ กัญชา ที่เปิดขายกันหลายร้านมาก ที่ใช้ได้ในเรื่องของนันทนาการ อยากจะให้จัดระเบียบให้ขายและสูบได้ที่เป็นกิจลักษณะไม่ใช่ปล่อยให้เอาออกมาสูบกันภายในซอย ซึ่งมีนักท่องเที่ยวที่หลากหลายมาก บางคนแพ้ บางคนไม่ชอบ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ในส่วนของพ่อค้าแม่ค้าที่นำรถสามล้อนั้น จะไม่อนุญาตให้เข้าไปขายภายในซอยบางลา เพื่อความปลอดภัยและความสะอาด แต่จะให้หน่วยงานในพื้นที่หาสถานที่ใหม่ให้จำหน่ายอาหาร เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้มีสถานที่ในการทำมาหากินต่อไป

ส่วนการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยลังโฟม ให้ยกเลิกทั้งหมดเพราะผิดกฎหมาย ถนนเป็นพื้นที่สาธารณะไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ขณะที่ในส่วนของสาวประเภทสองและเด็กเชียร์แขกนั้น ให้มีการขึ้นทะเบียนเพื่อให้ทราบว่าเป็นใคร และเด็กเชียร์แขกเป็นเด็กของร้านไหน เพื่อให้สามารถจัดระเบียบได้ สุดท้ายในเรื่องของกัญชาและรถที่จอดหัวซอยและท้ายซอยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการไปตามระเบียบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด