คุมเข้มท่าเรือสงกรานต์นี้ นักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ต 2.5 แสนคน เงินสะพัดกว่า 7 พันล้าน

โพสเมื่อ : Saturday, April 13th, 2019 : 5.27 pm

จังหวัดภูเก็ตคุมเข้มท่าเรือท่องเที่ยว 24 แห่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ นักท่องเที่ยวใช้บริการจำนวนมาก ด้าน ททท.ภูเก็ต เผยสงกรานต์ปีนี้ นักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตกว่า 2.5 แสนคน อัตราเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 80 สร้างรายได้กว่า 7 พันล้าน

วันนี้ ( 13 เม.ย.) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยเรือโดยสารและเรือท่องเที่ยวไปยังเกาะแก่งต่างๆ เพื่อพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่บริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งท่าเทียบเรือโดยสารไปยังเกาะพีพี จ.กระบี่ และเกาะแก่งต่างๆ บริเวณอ่าวพังงา รวมทั้งยังเป็นท่าเทียบเรือสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต, เจ้าหน้าที่ทหาร, ตำรวจ, ฝ่ายปกครอง และผู้เกี่ยวข้องรายงานผลการปฏิบัติงานงาน อาทิ การตรวจปัสสาวะพนักงานขับเรือและคนประจำเรือ, จำนวนผู้โดยสารที่ขึ้นลงเรือ เป็นต้น

ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตมีท่าเทียบเรือที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากในช่วงวันหยุดยาว ได้แก่ ท่าเทียบเรือรัษฎา, ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง และท่าเทียบเรืออ่าวปอ จากจำนวนท่าเทียบเรือ 24 ท่า โดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำในการตรวจตราความเรียบร้อยต่างๆ ในแต่ละท่าเทียบเรือ เบื้องต้นยังไม่มีการเกิดอุบัติเหตุในทะเล ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต โดยมีการวางมาตรการความปลอดภัยจะเข้มข้นเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมความพร้อมในส่วนของเรือตรวจการณ์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทัพเรือภาคที่ 3 และตำรวจน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีเกิดเหตุในทะเลให้ทันท่วงที

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการรับรายงานจากเจ้าหน้าที่และพบปะพุดคุยกับนักท่องเที่ยว ว่า ท่าเทียบเรือรัษฎาเป็นหนึ่งในท่าเทียบเรือของจังหวัดภูเก็ตที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการจำนวนมากเป็นลำดับต้นๆ ส่วนใหญ่จะเดินทางลงเรือไปท่องเที่ยวยังเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ทั้งนี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีข้อสั่งการให้จังหวัดภูเก็ตดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและนักทัศนาจรที่เดินทางมาท่องเที่ยวทางทะเลและทางน้ำให้มีความปลอดภัยสูงสุด

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้กำหนดออกตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวว่า จะต้องมีความปลอดภัย 100% โดยตลอดช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 จังหวัดภูเก็ตได้มอบหมายคณะทำงานออกตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมทั้งยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและให้แก่ผู้ ปฏิบัติงานด้วย”

นายภัคพงศ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตนั้น จากข้อมูลของสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต พบว่า ภาพรวมมีนักท่องเที่ยวจองห้องพักต่างๆ ประมาณ 80 % โดยในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ พบอัตราการจองโรงแรมที่พักเต็มทั้งหมด จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประมาณ 300,000 คน และจากข้อมูลของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการเรือโดยสารสาธารณะที่ท่าเทียบเรือรัษฎาเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2561 กว่า 10%

ด้านนางกนกกิตติกา กฤษวุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 นี้ ว่า สถานการณ์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตปี 2562 นี้ อัตราการเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 74.99 ลดลงร้อยละ 9.8 วันพักเฉลี่ย 2.87 จำนวนผู้เยี่ยมเยือน 253,438 คนเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.26 ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของผู้เยี่ยมเยือน 6,632.45 บาท/คน/วัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.33 คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ภูเก็ตจะมีรายได้เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวจากที่มาผู้เยี่ยมเยือนกว่า 7,445.60 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.14