คนภูเก็ตใจบุญพบเม่นแคระหลงทาง นำส่งหน่วยงานรับผิดชอบหาเจ้าของ

โพสเมื่อ : Sunday, June 9th, 2019 : 9.12 pm

คนภูเก็ตใจบุญพบเม่นแคระใกล้ท่าเรือโบ๊ตลากูนนำส่งมอบหัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทวรับไปดูแลและติดตามหาเจ้าของ

เมื่อเวลาประมาณ14.30 . วันนี้( 9 มิ..) นายพงศ์ชาติเชื้อหอมหัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว.เทพกระษัตรี.ถลาง.ภูเก็ต  รับมอบเม่นแคระพลัดหลงจำนวน1 ตัวจากนางดารุณีวงษ์ด่านเจริญอยู่บ้านเลขที่18 หมู่2 .เทพกระษัตรี.เกาะแก้ว.เมือง.ภูเก็ตหลังพบเม่นแคระตัวดังกล่าวหลงอยู่ใกล้ท่าเรือโบ๊ทลากูน.เกาะแก้วจึงจับใส่ลังกลับมาที่บ้านเบื้องต้นจากการสอบถามไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของ

นายพงศ์ชาติเชื้อหอมหัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทวกล่าวว่า  หลังจากที่รับตัวเม่นแคระก็ได้นำไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ตเพื่อเป็นหลักฐานหลังจากนั้นได้นำไปฝากดูแลรักษาที่สวนนกภูเก็ตระหว่างรอให้เจ้าของที่แท้จริงนำหลักฐานมาแสดงเพื่อรับตัวกลับไป

สำหรับเม่นแคระมีชื่อเป็นทางการว่าPygmy Hedgehog เป็นเม่นขนาดเล็กตัวขนาดเท่าหนูตะเภามีถิ่นกำเนิดมาจากทั้งยุโรปแอฟริกาและเอเชีย  เป็นสัตว์ที่มีนิสัยขี้อายขี้กลัวภายหลังได้มีการนำมาพัฒนาสายพันธุ์โดยการเพาะเลี้ยงจนเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์แปลกก่อนขยายความนิยมเข้ามายังประเทศไทย

เนื่องจากเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายปรับตัวได้กับทุกสภาพอากาศและกินอาหารที่หาได้ง่ายทั้งอาหารแมวหนอนนกและหนอนอบแห้งและอาหารสำเร็จรูป  และนอกจากนี้กระแสความนิยมส่วนหนึ่งยังมาเม่นแคระที่ชื่อว่าBiddy หนึ่งในAfrican pygmy hedgehog ที่เจ้าของมักพาติดตัวไปท่องเที่ยวทุกสถานที่ทั่วโลก  ส่งผลให้ประเทศไทยนั้นก็มีการเพาะเลี้ยงและจำหน่ายกันเป็นวงกว้าง  โดยมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักพันบาท