คนภูเก็ตเดินหน้าสร้างครูดีมีคุณภาพ จัดโครงการ “สร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต”  

โพสเมื่อ : Thursday, July 27th, 2017 : 2.51 pm

เดินหน้าสร้างครูดีมีคุณภาพ “มูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย และโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จัดโครงการ “สร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต”  มอบทุนการศึกษาให้ว่าที่คุณครู รุ่นที่ 7 พร้อมส่งมอบครูรุ่นที่ 3 ให้โรงเรียน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (27 ก.ค.) ที่หอประชุมหลวงพ่อเพรา พุทธฺสโร โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษา และ ส่งมอบครู รุ่นที่ 3 ตามโครงการ “สร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต” โดยมูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย และโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2560 โดยมี นายนิกร ธีระจามร ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย

ผู้สนับสนุนทุนการศึกษา ประกอบด้วย นายประวัติ สุวรรณดิษฐกุล ตัวแทน นายมีชัย สุวรรณดิษฐกุล นายสมชาย ศิลปานนท์ นางวิรัตน์ รวยริน คณะศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย รุ่น 2509 นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ตัวแทนนายทศพร เทพบุตร นางรจนา รักแต่งาม นายธนิต รัตนกำชัย ตัวแทนนายสุวิทย์ เสงี่ยมกุล นางอุราพร เดชเกิด ตลอดจน รองผู้อำนวยการโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย คณะผู้บริหารมูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย และโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียนผู้เข้ารับทุนทุกรุ่น เข้าร่วม

โดยวันนี้ เป็นการมอบทุนการศึกษาเป็นปี ที่ 7 โดยปีนี้มีนักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับการทุนการศึกษาจำนวน 1 คน คือ นางสาวกวิสรา รุ่งเรือง เข้าเรียนคะคุรศาสตร์  สาขากการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลับราชภัฎ ภูเก็ต พร้อมมอบทุนการศึกษาต่อเนื่องให้กับศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่อีก 7 คน รวมทั้ง ได้ส่งมอบนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา และรับทุนการศึกษารุ่นที่ 3 เพื่อเข้าเป็นครูโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 1 คน ได้แก่ นางสาวสุภานัน ตั๋นสกุล สำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต สาขาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยบูรพา และ นายณัฐกิตติ์ ไอราวัต แจ่มใส หลักสูตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

นายนิกร ธีระจามร ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย กล่าวว่า มูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าของภูเก็ตวิทยาลัย ได้ก่อตั้งมาเมื่อ 28 ปี ที่แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อจัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย และสนับสนุนกิจกรรมทางการศึกษาของโรงเรียน ช่วงเวลา 10 ที่ผ่านมา โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ได้เกิดวิกฤตบุคลากรครู ซึ่งเป็นหัวใจหลักของคุณภาพการศึกษา เป็นช่วงที่บุคลากรของโรงเรียนได้เกษียณอายุราชการ และเกษียณก่อนกำหนดจำนวนมากปีละ 10-20 คน ทำให้กระทบต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้ต้นสังกัดจะให้ความช่วยเหลือก็ไม่ทันต่อความเดือดร้อนของโรงเรียน และโรงเรียนต้องช่วยตัวเองโดยการจ้างครูจำนวนมากมาช่วยสอน ซึ่งครูช่วยจ้างดังกล่าวเป็นครูที่จบใหม่ ยังไม่ประสบการณ์ในการสอน เมื่อสอนได้ระยะหนึ่งหากสอบบรรจุได้ก็ต้องย้ายออก ทำให้โรงเรียนต้องมีครูใหม่อยู่เรื่อยๆ ซึ่งจะมีผลต่อคุณภาพของนักเรียน

“สำหรับปัญหาขาดแคลนครูนั้นเป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนครูจากการเกษียณอายุราชการ และครูที่เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด แม้กระทั่งนโยบายครูคืนถิ่นของภาครัฐ ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และกลับมาสร้างปัญหาใหม่ คือ เกิดเป็นวงจรการเคลื่อนย้ายครูอย่างไม่มีวันจบสิ้น นโยบายครูคืนถิ่นดูเหมือนว่าจะเป็นนโยบายที่ดี คือ ไม่ตอบสนองความต้องการของโรงเรียนที่ต้องการครูตรงตามสาขาที่ขาดแคลน”นายนิกรกล่าวและว่า

หากมีการแก้ปัญหานี้จากต้นเหตุ โดยแนวคิดการส่งเสริมให้คนในท้องถิ่นมาเป็นครู เพราะคนในท้องถิ่นย่อมเข้าใจในบริบทของสังคม วัฒนธรรม และประเพณีในท้องถิ่นนั้นๆ แนวทางที่เป็นไปได้ก็คือ ต้องให้โรงเรียนที่มีศักยภาพ และความพร้อมเริ่มต้นสร้างครูของตนเอง เพื่อจะได้ครูที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างแท้จริง เป็นครูดี มีคุณภาพ มีจิตสำนึกรักท้องถิ่น โดยที่ภาครัฐไม่ต้องลงทุน และประเด็นที่สำคัญที่สุดจะทำให้การสร้างครูที่มีคุณภาพเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย กำลังทำอยู่ แต่ทั้งนี้ ภาครัฐจะต้องปรับเปลี่ยนนโยบายให้ครูที่เป็นผลผลิตจากการลงทุนสร้างของโรงเรียนให้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูในโรงเรียนนั้นๆ ทันทีที่จบการศึกษา

นายนิกร กล่าวต่ออีกว่า จากแนวคิดดังกล่าว มูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย จึงได้ร่วมมือกับโรงเรียนภูเก็ตวิทยา ริเริ่มโครงการ “สร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต” โดยการคัดเลือกเยาวชนที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดภูเก็ต จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ไปศึกษาต่อปริญญาตรีในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ โดยนักเรียน จะได้รับทุนการศึกษาปีละ 120,000 บาท 5 ปีต่อเนื่อง รวม 600,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการเรียนตลอด 5 ปี ตามหลักสูตร เงินทุนการศึกษานี้ได้รับการสนับสนุนจากบุคคลที่มองเห็นความสำคัญในการสร้างครูที่ดี มีคุณภาพ พร้อมที่จะอบรมสั่งสอนเยาวชนให้เป็นคนดีของท้องถิ่นภูเก็ต

 

สำหรับโครงการดังกล่าวได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน รวม 7 รุ่น มีนักเรียนทุนในโครงการ จำนวน 13 คน สำเร็จการศึกษาแล้ว 3 รุ่น จำนวน 5 คน กำลังศึกษาอยู่ 7 คน และในปีการศึกษา 2560 มีนักเรียนใหม่ที่ได้รับทุนการศึกษา 1 คน  และมีนักเรียนทุนได้สำเร็จการศึกษาที่จะส่งมอบครูให้กับโรงเรียน จำนวน 2 คน

ด้านนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่ดีที่ทางมูลนิธิฯ ให้การสนับสนุนนักเรียนให้เป็นคุณครู เพื่อสามารถที่จะใช้ทดแทนคุณครูที่จะเกษียณอายุราชการในแต่ละปี และเป็นเรื่องที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ตที่มีผู้สนับสนุนให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาดีที่สุด