คนจีนเริ่มกลับมาภูเก็ต เทศกาลตรุษจีนคึกคัก ทำอัตราเข้าพักโรงแรมสูงร้อยละ 90

โพสเมื่อ : Tuesday, January 29th, 2019 : 4.15 pm

เทศกาลตรุษจีนภูเก็ตคึกคักนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับเข้าภูเก็ตแล้ว ทำอัตราเข้าพักโรงแรมตั้งแต่วันที่ 2 -10 ก.พ.นี้ สูง  80 – 90 %  หลังตลาดซบเซามานานจากเหตุเรือฟินิกซ์ล่ม

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยถึงยอดจองห้องพักโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ว่า ภายหลังจากที่เกิดเหตุเรือฟินิกซ์ล่มเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาภูเก็ตลดลงทันที่หลังเกิดเหตุการณ์และต่อเนื่องมาโดยตลอด ทางผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในภูเก็ตหวังว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ นักท่องเที่ยวจากจีนจะกลับมาท่องเที่ยวภูเก็ตเหมือนก่อนเกิดเรือล่ม ซึ่งก็เป็นไปตามที่ได้คาดหมายไว้

“จากการสอบถามไปยังผู้ประกอบการโรงแรม ที่เป็นคณะกรรมการสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ซึ่งมีทั้งโรงแรมที่อยู่ในตัวเมืองภูเก็ตและโรงแรมตามชายหาดต่างๆ ปรากฎว่าอัตราการจองห้องพักในช่วงตรุษจีน ตั้งแต่วันที่ 2 -10 ก.พ.ที่จะถึงนี้ นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นมากจากช่วงที่เกิดเรือล่ม ทำให้อัตราเข้าพักในช่วงดังกล่าวสูงถึงร้อยละ 80-90 เป็นไปตามที่มีการคาดการณ์กันไว้ว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาภูเก็ตในช่วงตรุษจีนปีนี้” นายก้องศักดิ์ กล่าวและว่า

กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาท่องเที่ยว หลังจากวันที่ 5 ก.พ.ไปแล้ว โดยปีนี้กลุ่มที่เข้ามาจำนวนมากจะเป็นกลุ่มที่เดินทางมาท่องเที่ยวเองโดยไม่ผ่านบริษัทัวร์ หรือ กลุ่ม FIT มากกว่ากรุ๊ปทัวร์ที่ยังไม่ฟื้นตัว ยังเข้ามาภูเก็ตน้อยอยู่ ซึ่งปัจจุบันกลุ่ม FIT จากจีนเข้ามาภูเก็ตสูงถึงร้อยละ 60-70 ในขณะที่กลุ่มทัวร์ลดลงเหลือแค่ร้อยละ 30-40 เท่านั้น ทั้งๆที่ก่อนหน้าเกิดเหตุเรือล่มนักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาเป็นกลุ่มทัวร์มากกว่า FIT

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ยังระบุถึงแนวโน้มตลาดจีน ว่า มีสัญญาณที่ดีมากว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาภูเก็ตตั้งแต่ช่วงตรุษจีนนี้เป็นต้นไป จากเดิมที่หวังกันว่าจีนจะกลับมาภูเก็ตในช่วง ต.ค.ปีที่แล้วและปีใหม่ แต่ก็ไม่เป็นไปตามที่คาดกันไว้ และคาดกันว่าตรุษจีนนี้ตลาดจีนจะต้องกลับมา ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ ตรุษจีนปีนี้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาภูเก็ต แม้จะไม่มากเหมือนปีที่แล้วที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีมากๆ หลังเกิดเหตุเรือล่มเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และตลาดจีนถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญกับการท่องเที่ยวของภูเก็ต ที่ทิ้งไม่ได้ เพราะเป็นการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คนจีนชื่นชอบภูเก็ต ทั้งในเรื่องความสวยงามของท้องทะเล ชายหาด อาหารการกิน รวมไปถึงวัฒนธรรม ฯลฯ แม้ว่าในปัจจุบันภูเก็ตจะได้ตลาดใหม่มาเสริมก็ตาม

ด้าน นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลภูเก็ต ฟลอเรสต้า กำหนดจัดเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ มีการแสดงเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ระหว่างวันที่ 5 – 6 ก.พ.2562 นี้ เป็นการแสดงกายกรรม กังฟู จากมณฑลซานตง การแสดงหุ่นกระบอก จากมณฑลฝูเจี้ยน และการแสดงระบำ จากเขตปกครองตนเองเฉียนตงหนาน

นอกจากนี้ เทศบาลนครภูเก็ต ได้กำหนดจัดกิจกรรมตรุษจีนย้อนอดีต ในบริเวณพื้นที่ย่านเมืองเก่าจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะมีจุดเด่นในส่วนของการนำอาหารท้องถิ่น และอาหารมงคลมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้สัมผัส ระหว่างวันที่ 10 – 12 ก.พ.บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต

โดยคาดการณ์ว่าการจัดการเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะมีความคึกคักกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงเลือกจังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเป้าหมายอันดับ 1 ในการมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งจากการสอบถามไปยังผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ภูเก็ต ปรากฏว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีการจองห้องพักล่วงหน้าเข้ามาพอสมควร แต่จะไม่เท่ากับปีที่แล้วที่นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาจำนวนมาก แต่เริ่มดีขึ้นมากหลังเกิดเหตุเรือล่มเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับตลาดจีนในภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ททท.คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2562 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเข้ามากว่า 1.03 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 24,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.5 % เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีที่ผ่านมา และสำหรับตลาดจีนมีปัจจัยเสริมในการขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียม VoA และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 330,000 คน สร้างรายได้ประมาณ 10,195 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนในปีที่ผ่านมา