กอ.รมน.ภูเก็ตจัดฝึกอบรมกองหนุนแห่งชาติ (กนช.) เพื่อความมั่นคงของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2558

โพสเมื่อ : Wednesday, May 20th, 2015 : 10.14 am

DSC_8330เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (20พ.ค.) ที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายวีระ เกิดศิริมงคล นายอำเภอถลาง เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมกองหนุนแห่งชาติ (กนช.) เพื่อความมั่นคงของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2558 ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น โดยมี น.อ.บวร พรมแก้วงาม รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต นายเกษม สุขวารี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต พ.ท.จิตติ มณี สัสดีจังหวัดภูเก็ต นายกิตติพัฒน์ ธรรมาภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ พ.ต.ท.นิกร ชูทอง รองผกก.ป.สภ.ท่าฉัตรไชย และทหารกองหนุนผู้ผ่านการเป็นทหารเกณฑ์และปลดประจำการเรียบร้อยแล้ว เข้าร่วม

DSC_8341
น.อ.บวร พรมแก้วงาม รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันมีภัยคุกคามรูปแบบใหม่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ นับวันจะทวีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จากเหตุดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จึงได้เล็งเห็นว่า ภายในกองทัพไทยมีกลุ่มคนที่ถือว่ามีคุณภาพและอยู่ในองค์กรการจัดของฝ่ายทหาร ซึ่งคือ ทหารกองหนุนที่จะมาเป็นกำลังหลักที่จะใช้เติมเต็ม เสริมสร้าง ความมั่นคงในด้านต่างๆ ส่วนในยามที่ไม่ปกติ ทหารกองหนุนจะเป็นกำลังสำรองหลักที่สำคัญยิ่งของกองทัพในอันที่จะเสริม ทดแทน หรือจัดตั้งหน่วยเพื่อเพิ่มแสนยานุภาพให้กับกองทัพ เนื่องจากทหารกองหนุนเป็นผู้ที่เคยผ่านการฝึกอบรม มีชีวิตการรับราชการทหารอย่างน้อย 2 ปี และบางส่วนเคยผ่านราชการสนามมาแล้ว ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีระเบียบ วินัย กล้าหาญ และอดทนมากกว่าประชาชนทั่วไป

DSC_8327

DSC_8318

น.อ.บวร กล่าวต่อไปอีกว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้เล็งเห็นศักยภาพของทหารกองหนุน ซึ่งเคยได้รับการอบรมด้านการทหารมาแล้ว และเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยภาครัฐในการเฝ้าระวังภัยคุกคามต่างๆ ด้วยเหตุดังกล่าว จึงได้มีการมอบหมายให้ กอ.รมน.แต่ละจังหวัด จัดฝึกอบรมทหารกองหนุนและทหารกองเกินในแต่ละจังหวัด โดยเป็นโครงการเสริมความมั่นคงในด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมในยามศึกสงคราม ทหารกองหนุนจะเป็นกำลังสำรองหลักที่สำคัญยิ่งของกองทัพที่จะทดแทนหรือจัดหน่วยงานใหม่ เพื่อเพิ่มแสนยานุภาพให้กับกองทัพ นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกทบทวนและเสริมสร้างความรู้ต่างๆ เพื่อให้ทหารกองหนุนได้นำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง