กสศ.มอบโอกาสให้เด็กภูเก็ต มอบทุนการศึกษาให้ได้เรียนต่อ

โพสเมื่อ : Wednesday, November 17th, 2021 : 3.36 pm

 

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา มอบทุนการศึกษาอีก 100 ทุน ให้เด็กยากจนและเสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา ด้าน “อัญชลี วานิช เทพบุตร” ประธาน กสศ.ภูเก็ต เผย เด็กเสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษามีจำนวนมาก จากที่คนภูเก็ตจนเฉียบพลัน พ่อแม่ตกงานจากโควิด มอบไปแล้ว 1 พันทุน ช่วยให้เด็กได้เรียนต่อ

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (17 พ.ย.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานมอบทุนการศึกษากองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สำหรับเด็กที่มีโอกาสเสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ประธานกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต ผศ.ดร.หิรัญ ประสานการ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต คณะทำงาน กสศ.ภูเก็ต เข้าร่วม ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังเก่า)

 

 

สำหรับการมอบทุนการศึกษาของกองความเสมอภาคทางการศึกษาในภูเก็ตวันนี้ มีทั้งหมด 90 ทุน และอีก 10 ทุนเป็นทุนพิเศษจากภาคีเครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน จังหวัดภูเก็ต ทุนละ 1,000 บาท โดยคุณอัญชลี วานิช เทพบุตร ร่วมสมทบเพิ่มทุนละ 1,000 บาท รวมเป็นทุนละ 2,000 บาท โดยมอบให้กับเด็กนักเรียนที่เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา จากที่ผู้ปกครองได้รับผลกระทบจากการแพร่บาดของเชื้อไวรัสโควิด ทำให้ผู้ปกครองไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ และไม่มีเงินที่จะส่งเสียให้ลูกได้เล่าเรียน

 

 

นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ประธานกองทุนความเสมอภาคทางการศึกษา ภูเก็ต กล่าวว่า การมอบทุนการศึกษาของ กสศ.ภูเก็ต ในครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของปี 2564 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 1,000 ทุน เป็นทุนของ กสศ. 850 ทุน และเป็นทุนจากภาคีเครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน จังหวัดภูเก็ต อีก 150 ทุน มอบให้กับเด็กนักเรียนที่ยากจน และเด็กที่เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา จากที่พ่อ-แม่ไม่มีรายได้ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด

 

 

เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ภายหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ประชาชนชาวภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างหนัก เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา จากเดิมที่มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 30,000 บาท ลดเหลือ 1,900 กว่าบาทเท่านั้น ทำให้คนภูเก็ตจนเฉียบพลัน บางครอบครัวตกงานทั้งพ่อและแม่ ไม่มีรายได้จุนเจือครอบครัว ทำให้เด็กภูเก็ตจำนวนไม่น้อยที่เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษาจากที่พ่อแม่ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม บางคนสอบติดมหาวิทยาลัยดังๆ แต่ไม่มีเงินที่จะจ่ายก็เทอมก็มี

 


 

ทาง กสศ.ภูเก็ต ได้ลงพื้นที่สำรวจเด็กที่เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา โดยมีคณะทำงานที่มาจากสมาคมสตรีสร้างสรรค์การเมืองและสังคมไทย ภูเก็ต ทำหน้าที่เป็นมดงานลงพื้นที่ชี้เป้าให้ทางคณะทำงานลงพื้นที่ไปตรวจสอบให้วางแผนให้การช่วยเป็นรายๆ ไป เพราะปัญหาของแต่ละรายไม่เหมือนกัน ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้การช่วยเหลือเด็กตามเงื่อนไขของ กสศ.มาโดยตลอด จนถึงวันนี้สามารถให้การช่วยเหลือไปแล้ว 1,000 ราย ทั้งที่เป็นทุนจาก กสศ.และทุนจากผู้มีจิตศรัทธาในภูเก็ต

 

นางอัญชลี กล่าวในต้อนท้ายว่า ในปีหน้า ทาง กสศ.ภูเก็ต จะยังคงทำเข้าไปดูแลเด็กที่ยากจนและเสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษาต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหลุดจากระบบการศึกษา