กลัวพ.ร.ก.ต่างด้าวฉบับใหม่ แรงงานพม่า 150 คน ขอให้ส่งกลับบ้าน

โพสเมื่อ : Monday, July 3rd, 2017 : 7.50 pm

แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ที่หลบหนีเข้ามาทำงานในภูเก็ตกว่า 150 คน ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิบ้านศรีชุมพาบาล – ศูนย์เรียนรู้คณะศรีชุมพาบาล ให้ส่งตัวกลับประเทศ ถูกนายจ้างลอยแพ และเลิกจ้างกลัวถูกจับกุมหลังพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (3 ก.ค.) นายศิวัชฐ์ ระวังกุล ป้องกันจังหวัดภูเก็ต ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิบ้านศรีชุมพาบาล – ศูนย์เรียนรู้คณะศรีชุมพาบาล ตั้งอยู่หมู่บ้านหัชนานิเวชน์ ซอย 2/9 ถนนอนุภาษภูเก็ตการ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า

ขณะนี้ มีแรงงานชาวเมียนมาร์ซึ่งเป็นแรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ทั้งชาย และหญิง รวมทั้งเด็ก กว่า 150 คน ซึ่งมาจากพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอของจังหวัดภูเก็ต ได้เข้ามาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯในการส่งตัวกลับประเทศ หลังจากนั้นได้รายงานให้ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ทราบ ก่อนจัดส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่คอยอำนวยความสะดวก รวมทั้งประสานจัดหาที่พักให้กับแรงงานเหล่านี้ เพื่อรอการส่งกลับ และจัดทำประวัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับแรงงานต่างด้าวที่มาขอความช่วยเหลือในครั้งนี้ เนื่องจากบางส่วนถูกนายจ้างเลิกจ้าง และบางส่วนต้องการเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากลักลอบเข้ามาทำงานโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และบางส่วนถูกนายจ้างลอยแพ เพราะกลัวว่าจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง หลังพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา

โดยขณะนี้ แรงงานที่เดินทางมาแล้ว พักอยู่ 2 จุดด้วยกัน คือ มูลนิธิบ้านศรีชุมพาบาล-ศูนย์เรียนรู้คณะศรีชุมพาบาล ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ประมาณ 70 คน และ ศูนย์ประสานเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต อาคารมิตรไมตรี ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ประมาณ 80 คนโดยทางจังหวัดภูเก็ตคอยดูแลเรื่องอาหาร ประสานรถสุขาและเรื่องอื่นๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแรงงานเหล่านี้จะถูกส่งตัวกลับประเทศในวันที่ 5 ก.ค.60 นี้ ซึ่งการหน้านี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้ส่งกลับไปแล้วประมาณ 345 คน และคาดว่าหลังจากนี้จะมีแรงงานที่ผิดกฎหมายจะเดินทางมาขอความเหลืออีกเป็นจำนวนมาก