พบแล้วต้นตอ! ทำให้น้ำท่วมป่าตองซ้ำซาก  ผู้รับเหมาเทงาน ทิ้งเศษวัสดุขวางทางน้ำ

โพสเมื่อ : Friday, November 18th, 2022 : 10.15 am

พบแล้วต้นตอ ทำน้ำท่วมป่าตอง ซ้ำซาก ผู้รับเหมาทิ้งงานโครงสร้างแก้ปัญหาน้ำท่วมป่าตอง   พบจุดก่อสร้าง มีเศษปูน เศษอิฐหิน วัสดุก่อสร้าง ไปขวางทางน้ำ โยธาฯ เผย ทำหนังสือเร่งรัดแล้ว

จากกรณีเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ป่าตอง ซ้ำซากหลายครั้ง เมื่อมีฝนตกลงมา ทำให้ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆในพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า สถานที่ราชการ  ล่าสุด นายสุวิทย์ พันธ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายเฉลิมศักดิ์ มณีศรี นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บริเวณการก่อสร้างโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ป่าตอง ตรงทางเข้าโรงบำบัดน้ำเสีย ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อดำเนินเร่งรัดผู้รับเหมาให้ดำเนินการโครงการฯ ดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาน้ำท่วม หลังได้รับการร้องเรียนว่า การก่อสร้างโครงการดังกล่าวที่ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ป่าตองหลายจุด

นายสุวิทย์ พันธ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า โครงการที่ดำเนินการอยู่นั้นเป็นโครงการป้องกันระบบน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตอง ของกรมโยธาธิการและผังเมือง งบประมาณ 222 ล้านบาทเศษ  เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 และ สิ้นสุดสัญญาในเดือนพฤศจิกายน 2564 แต่จนถึงปัจจุบันไม่แล้วเสร็จ  เนื่องจากผู้รับจ้างขาดสภาพคล่อง ประกอบกับปีนี้มีฝนตกค่อนข้างมาก จึงทำให้เกิดน้ำท่วมหลายครั้ง  นับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา

ซึ่งขณะนี้ทางผู้ว่าฯ ภูเก็ต ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมโยธาฯ เพื่อขอให้มีการเร่งรัดแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากที่ทางเทศบาลป่าตองได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต และผู้ว่าฯ ภูเก็ต โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงพื้นที่ในสัปดาห์หน้า

ด้านนายเฉลิมศักดิ์ มณีศรี นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เปิดเผยว่า โครงการนี้ผู้รับเหมาขาดความรับผิดชอบ ทิ้งงาน โครงการนี้จะต้องสร้างเสร็จเมื่อปีที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังสร้างไม่เสร็จ เมื่อการก่อสร้างยังคาราคาซัง ทำให้บริเวณจุดที่มีการก่อสร้าง มีเศษปูน เศษอิฐหิน วัสดุก่อสร้าง ไปขวางทางน้ำ ทำให้น้ำระบายได้ไม่ดีเท่าที่ควร จุดนี้ถือว่าเป็นจุดปัญหา จุดคอขวด ที่ขัดขวางการไหลของน้ำ ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมป่าตอง ซ้ำซาก บางจุดไม่เคยเกิดน้ำท่วมมาก่อน ก็มาเกิดในปีนี้ ซึ่งถือว่าซ้ำเติมการท่องเที่ยว และชาวบ้านให้ได้รับความเดือดร้อน จากผลกระทบการก่อสร้างโครงการดังกล่าวฯ ซึ่งเมื่อ

เจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมคลองปากบาง ติดกับสะพานราษฎร์อุทิศ 200 ปี 2  (ซอยบำบัดน้ำเสีย) ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ตนเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์อยู่บริเวณนี้มา 15 ปี ไม่เคยเกิดน้ำท่วมเลย มาปีนี้ท่วมหนักถึง 2 ครั้ง เสียหายหนัก เพราะน้ำท่วมสูงประมาณ 1-1.5 เมตร

ส่วนสาเหตุมาจากคลองที่ตื้นเขิน เนื่องจากผู้รับเหมานำแผ่นเหล็กและเสาปูนมาปักลงในคลอง และยังมีเศษอิฐเศษปูนที่ถมอยู่ในคลองทำให้กีดขวางการไหลของน้ำที่จะออกทะเล ที่ สิ่งที่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ หาวิธีอย่างไรก็ได้ให้น้ำในคลองไหลออกลงทะเลโดยเร็ว และไม่ให้น้ำล้นคลอง