สมาคมบัสนำเที่ยวอันดามันร้องขอความเป็นธรรมว่าถูกแย่งอาชีพ

โพสเมื่อ : Tuesday, April 19th, 2016 : 5.25 pm

สมาคมบัสนำเที่ยวอันดามัน ขอความเป็นธรรมในการแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการธุรกิจรถบัสรับจ้างบริการนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ถูกแย่งอาชีพ

20160419_30_resize
วันนี้( 19 เม.ย.59) นายชนวีร์เอก เตี่ยวสกุล นายกสมาคมบัสนำเที่ยวอันดามัน พร้อมด้วย ผู้ประกอบการนำรถบัสมากว่า 50 คัน รวมตัวกันที่บริเวณสนามชัย หน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้ทางจังหวัดภูเก็ตเข้ามาช่วยเหลือกรณีมีผู้ประกอบการบริษัททัวร์นำรถจากภายนอกนอกเข้ามาใช้วิ่งในจังหวัดภูเก็ต ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรถบัสในจังหวัดภูเก็ตไม่มีงานได้รับความเดือดร้อน

IMG_9319_resize
นายชนวีร์เอก เตี่ยวสกุล นายกสมาคมบัสนำเที่ยวอันดามัน กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ประชาชนชาวภูเก็ตมีอาชีพจัดรถบัสบริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเป็นเวลานาน โดยแต่ละคนมีรถบัสเป็นของตนเองคนละ 2-3 คัน แต่เมื่อรัฐบาลไทยเข้าเป็นสมาชิก AEC มีชาวต่างชาติเข้าเที่ยวเมืองไทยเป็นจำนวนมากทำให้ผู้มีอาชีพเอเยนซี่ร่วมมือกับบริษัททัวร์ในจังหวัดภูเก็ตได้นำรถบัสจากที่อื่นเช่น ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน เข้ามาให้บริการและดำเนินธุรกิจแย่งอาชีพของคนภูเก็ตจนทำให้ผู้ประกอบการในภูเก็ตเดือดร้อน ไม่มีงาน ทำให้มีรายได้ไม่พอเลี้ยงดูครอบครัวเกิดภาระหนี้สินและประสบปัญหาการดำเนินชีวิตอย่างมาก นอกจากนี้กลุ่มคนภูเก็ตกลุ่มหนึ่งได้สร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการรถบัสชาวภูเก็ตด้วยการจัดตั้งสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามันและนำรถบัสจากพื้นที่อื่นเข้ามาแย่งอาชีพคนท้องถิ่นซึ่งเป็นการสร้างปัญหาความเดือดร้อนซ้ำเติมให้กับคนในท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น

189057_resize
และในวันนี้สมาคมบัสนำเที่ยวอันดามันตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอนาคตเกี่ยวกับอาชีพรับจ้างบริการนักท่องเที่ยวที่จะต้องมีผลกระทบในการประกอบอาชีพของคนท้องถิ่นอย่างแน่นอน ทางผู้ประกอบการจึงประสงค์ขอความอนุเคราะห์ให้ทางจังหวัดช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวภูเก็ต โดยขอให้มีการพิจารณาดำเนินการดังนี้ คือให้สั่งการให้องค์กรที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความเดือดร้อนของชาวภูเก็ตทั้งส่วนราชการและเอกชนมาประชุมร่วมกัน ซึ่งองค์กรดังกล่าวได้แก่ ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 3 การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต สมาคมบัสนำเที่ยวอันดามัน เอเยนซี่ทัวร์และบริษัททัวร์ในจังหวัดภูเก็ต และรถบัสที่เข้ามาวิ่งงานกับบริษัททัวร์ต้องเป็นสมาชิกของสมาคมบัสนำเที่ยวอันดามัน เพื่อสมาคมฯ จะได้ควบคุมกำหนดกฎระเบียบกฎกติกามารยาทให้เป็นมาตรฐานสากลตลอดจนสร้างมาตรฐานในการให้บริการท่องเที่ยวถือเป็นการสร้างชื่อเสียงของประเทศ จึงให้มีการพิจารณาอนุเคราะห์ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการรถบัสรับจ้างบริการนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตที่ถูกแย่งอาชีพด้วย ซึ่งทางสมาคมได้นำป้ายมาติดที่บริเวณหน้ารถบัส เขียนว่า “ เราไม่ต้องการรถนาย…และรถนอมินีนอกพื้นที่มาแย่งงานและตัดราคารถในพื้นที่ ภาษีรายได้ก็ไม่ได้กับทางจังหวัดภูเก็ต รถพื้นที่ รถนายทุนวิ่ง พวกเราต้องกินต้องใช้ เดือดร้อนจริงๆ พ่อเมืองต้องช่วยพวกเราด้วย” “เราไม่ต้องการใช้รถนอกพื้นที่” “ชาวภูเก็ต เดือดร้อน ลุงตู่ช่วยด้วย” เป็นต้น

IMG_9313_resize
อย่างไรก็ตาม ในเวลา 14.00 น.วันเดียวกัน นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายจตุรงค์ แก้วกสิ ผู้ช่วยขนส่งจังหวัดภูเก็ต เดินทางเข้าพูดคุยพร้อมรับหนังสือจากกลุ่มผู้ประกอบการรถบัสอันดามันโดยภายหลังรับหนังสือ นายจตุรงค์ แก้วกสิ กล่าวว่า ทางขนส่งจังหวัดจะรับหน้าที่นำข้อเสนอที่ทางสมาคมรถบัสอันดามันยื่นมาไปร่างใหม่ให้แล้วเสร็จภายในวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2559 นี้ เพื่อส่งมอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงนาม หลังจากนั้นจะส่งหนังสือฉบับดังกล่าวไปยังอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ว่าจะดำเนินการตามข้อเสนอได้ทั้งหมดหรือไม่อย่างไรโดยระหว่างรอทางอธิบดีพิจารณานั้นทางตนและนายกสมาคมรถบัสอันดามันจะเป็นผู้ติดตามความคืบหน้า ทั้งนี้เพื่อให้ผลที่ออกมาเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายและไม่กระทบกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต