ทช.เปิดตัว Aqua Dome ใหม่สร้างความรู้ ปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน

โพสเมื่อ : Thursday, June 29th, 2017 : 8.10 pm

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (29มิ.ย.) ที่บริเวณลานด้านหน้าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการเผยแพ่ความรู้ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและเปิดส่วนขยายสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (Aqua Dome) โดยมี นายศักดิ์ วิเชียรศิลป์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ-ภาคเอกชน เครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจน นักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 1,000 คน

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวถึงการจัดงานดังกล่าวว่า เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผ่านนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและการใช้ประโยชน์ที่ถูกต้องและยั่งยืน ทั้งนี้อาคารส่วนขยายสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ได้รับงบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 80 ล้านบาท เริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนมีนาคม 2558 และสร้างแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งภายในอาคารประกอบด้วย ห้องจัดแสดงความรู้เรื่องสัตว์ทะเลลึกผ่านม่านหมอกควันซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่หาชมได้ยากในท้องทะเลไทย ห้องจัดแสดงหลักสำหรับแสดงภาพยนตร์ที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และห้องจัดแสดงและจำหน่ายของที่ระลึก สำหรับอาคารดังกล่าวจะมีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพเผยแพร่ความรู้ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผ่านการจัดแสดงเทคโนโลยีที่ทันสมัย และยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาดของการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

ด้าน พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเล็งเห็นในความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งทราบเป็นอย่างดีว่าเป็นต้นทุนสำคัญของแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกในด้านความสวยงามของท้องทะเล จึงได้ให้การสนับสนุนกรมทรพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดำเนินการก่อสร้างส่วนขยายสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดภูเก็ต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผ่านการจัดแสดงที่ทันสมัยและเป็นสากลให้ นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเป็นกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นจากการจัดแสดงสัตว์น้ำและนิทรรศการในสถานพันธุ์น้ำภูเก็ต ซึ่งเปิดให้บริการอยู่เป็นประจำ

“ปัจจุบันท้องทะเลไทยกำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆ มากมายในด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความเสื่อโทรม ซึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งขยะจากการใช้ผลิตพลาสติก ปัญหาต่างๆ เหล่านี้จะสามารถแก้ได้จากความร่วมมืออย่างจริงจังของทุกภาคส่วน ทส.จึงมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรให้สามารถสื่อองค์ความรู้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ประโยชน์ที่ถูกต้องและมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นส่วนในการสนับสนุนการเสริมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในส่วนสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ตเป็นสถานที่อีกหนึ่งแห่งที่สนับสนุนกิจกรรมภายใต้แนวทางนี้มาโดยตลอด” พลเอก สุรศักดิ์ กล่าว