๑ ทศวรรษ ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ สัมผัสความเป็น “ในทู” เมืองแห่งเหมืองแร่

โพสเมื่อ : Wednesday, July 4th, 2018 : 10.49 am

เทศบาลกะทู้ พร้อมแล้วจัดงาน“ ๑ ทศวรรษ ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้” นำเสนอความเป็นเมืองแห่งเหมืองแร่ ต้นแบบแห่งวิถีภูเก็ต ออกสู่สายตาคนภูเก็ตรวมทั้งนักท่องเที่ยวผ่านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในทู พบกันเร็วๆ วันที่ 17 – 29 ก.ค. นี้  

เมื่อวานนี้ ( 3 ก.ค.) ที่ลานอเนกประสงค์ หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ดร.ชัยอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ พ.ต.อ.จักรวรรดิ บุญทวีกุล สวัสดิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกะทู้ และ นางสาวจุฑารัตน์ นิลหัสถ์ รองผู้อำนวย การการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ ๑ ทศวรรษ ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้” ซึ่งเทศบาลเมืองกะทู้ จัดขึ้น โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวและสื่อมวลชนเข้าร่วม

สำหรับงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ครั้งที่ 10 จะจัดขึ้นในวันที่ 27 – 29 กรกฎาคม 2561 บนถนนวิชิตสงคราม บริเวณตั้งแต่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ จนถึงบริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

ดร.ชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวว่า เรื่องของการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามนี้ให้คงอยู่ พร้อมกับการพัฒนา โดยการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดสู่การท่องเที่ยว ทางเทศบาลจึงได้กำหนดจัดงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ขึ้น โดยครั้งแรกจัดขึ้นในปี พ.ศ.2552 จากงานวัฒนธรรมเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของชาวบ้านกระทู้ หรือ ในทู จากความร่วมแรงร่วมใจ ที่ช่วยกันรังสรรค์งานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ จนทำให้ให้งานที่จัดยิ่งใหญ่ขึ้นในทุกๆ ปี จนได้รับการบรรจุไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

การจัดงานที่ผ่านมาทำให้เกิดภาคีเครือข่ายจากพื้นที่ต่างๆ เข้าร่วมแสดงทางวัฒนธรรม รวมถึงการแสดงจากนานาชาติ ทำให้ทุกวันนี้งานถนนสายวัฒนธรรมเปรียบเสมือนกระจกเงาสะท้อนตัวตนคนในทู ซึ่งปีนี้ ครบรอบ 10ปี “๑ ทศวรรษ ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้”

ทางเทศบาลจึงได้กำหนดจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสัมผัสความเป็นในทู เมืองแห่งเหมืองแร่ ต้นแบบแห่งวิถีภูเก็ตรวบรวมผสมผสานมรดกทางวัฒนธรรมของชาวในทู ประกอบกับเทคนิค แสง สี เสียงอันตระการตา โดยได้รับความร่วมมือจากหลากหลายหน่วยงานเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้

ภายในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น ขบวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ และขบวนแห่ที่รวบรวมศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่นมานำเสนอผ่านรูปขบวนอันสวยงาม โดยมีสาวงามกะทู้มาร่วมร่ายรำในขบวนกว่า ๒๐๐ชีวิต นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ตลอดเส้นทางการจัดงาน เช่น กิจกรรมการเสริมสร้างสิริมงคลให้แก่ชีวิตโดยการไหว้พระอิ่มบุญในศาลเจ้า หรือ จะเลือกชมนิทรรศการปราชญ์ในทู ที่จัดแสดงให้ลูกหลานชาวในทูได้ศึกษาเรื่องราวของบุคคลสำคัญในพื้นที่ ที่ควรค่าแก่การเทิดทูล

การจำลองวิถีเมืองแห่งแร่ หมู่บ้านเหมืองแร่กะทู้ นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย นิทรรศการมีชีวิตเรื่องบ่อน้ำสาบานตนของอั้งยี่ รวมทั้งการสาธิตวิถีชีวิตพื้นบ้านในอดีต เช่น การจำลองบรรยากาศร้านกาแฟ ในอดีต การตกแต่งสถานที่ย้อนยุคโบราณ ชมสาธิตการร่อนแร่ การจำลองบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวอั้งยี่ การสาธิตการจัดโต๊ะไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ การทำอาหารพื้นเมือง เป็นต้น อีกทั้งยังมีจุดเช็คอินใหม่ ให้ผู้มาเที่ยวงานได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกตลอดแนวถนนด้วย

ส่วนกิจกรรมบนเวที แบ่งเป็น 1 เวทีกลาง และ ๕ เวทีวัฒนธรรมตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดงสร้างสรรค์ทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ที่ยกทัพมาสร้างความสุขให้คนในจังหวัดภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงาน เช่น การแสดงละครเรื่องเล่าขานในทู การแสดงเพชรจรัสแสงชุดมหกรรมกลองไทย การแสดงพูดพร่ำเล่าเพลงเรื่องในทู วิถีภูเก็ตจาก “ศุ บุญเลี้ยง”  การแสดงเล่า – ร้องเพลงเรื่องภูเก็ตจาก “นายจุมพลทองตัน หรือ โกไข่” การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองกะทู้ การแสดงดนตรีย้อนยุคจากคณะ “คุณณรงค์ หงส์หยก” การแสดงดนตรีพื้นบ้านในอดีต การแสดงศิลปะร่วมสมัย การแสดงลีลาศย้อนยุค  และการแสดงจากประเทศอินโดนีเซีย รวมไปถึงยังมีร้านอาหารพื้นเมืองตามแบบฉบับของคนในทูแบบดั้งเดิมให้เลือกชิมตลอดทั้งเส้นทางถนนสายวัฒนธรรม

“ในทู” หรือ “กะทู้” ถือเป็นเมืองที่เป็นแหล่งกำเนิดอารยธรรมมากมาย เป็นต้นแบบแห่งประเพณีวัฒนธรรมสำคัญของภูเก็ต จากถิ่นเหมืองเมืองเหมืองแร่สู่จุดกำเนิดประเพณีกินผัก รูปแบบวิถีชีวิตที่เปี่ยมเอกลักษณ์ดังปรากฏ ในชีวิตประจำวัน ทั้งในด้านการกินการอยู่ วัฒนธรรมประเพณี รวมถึงความเชื่อความศรัทธา สิ่งเหล่านี้เอง คือมรดกสำคัญที่บรรพบุรุษ หล่ายทูได้มอบไว้แก่ลูกหลานชาวในทูสืบต่อมาถึงกะทู้ในปัจจุบัน