Swap ครู-นร.100 คนส่งตรวจหาเชื้อโควิดพบใกล้ชิด 2 ผู้ป่วยรายล่าสุด ทราบผลวันนี้

โพสเมื่อ : Thursday, December 24th, 2020 : 8.44 am

 

ภูเก็ตลงพื้นที่เก็บสารคัดหลั่ง ครู- นักเรียน 100 คน ส่งตรวจหาเชื้อโควิดหลังพบใกล้ชิด 2 ผู้ป่วยรายล่าสุด ทราบผลวันนี้ พร้อมส่ง 11 นร. มีไข้กักตัวโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

หลังจากผลตรวจสารคัดหลั่งหรือ Swap Test ของผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากใกล้ชิดกับผู้จัดการร้านขายรถแห่งหนึ่ง ออกมาแล้ว ปรากฏว่ามี 2 คนที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งก็ คือ ลูกชายคนโตซึ่งเรียนที่โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย และ คนเล็กที่เรียนอยู่โรงเรียนขจรเกียรติ ส่วนที่เหลือ 26 คน ผลตรวจเป็นลบ แต่ต้องกักตัวเอง 14 วัน ทางจังหวัดภูเก็ตนำโดย นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขภูเก็ต ลงพื้นที่เก็บสารสารคัดหลั่งหรือ Swap Test ครูและนักเรียนจากทั้ง 2 โรงเรียนทันที

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ภายหลังจากทราบผลตรวจก็ได้แจ้งให้ผู้บริหารของโรงเรียนทราบ ได้มีการประสานติดต่อให้ผู้ปกครองของนักเรียนที่เรียนอยู่ในชั้นเดียวกันกับนักเรียนทั้ง 2 คน ใน 2 โรงเรียน รวมถึงคุณครูที่สอนเด็กทั้ง 2 คนด้วย รวมจำนวนประมาณ 100 คน มาทำการเก็บสารคัดหลั่ง เพื่อตรวจหาเชื้อ  พร้อมทั้งได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติตัวในระยะ14 วันจากนี้

 

เนื่องจากทุกคนค่อนข้างมีความกังวลใจ เพื่อให้เกิดความสบายใจและมีความมั่นใจว่าทางหน่วยงานด้านสาธารณสุขได้มีการดูแลอย่างเต็มที่ และทางผู้ว่าฯ ก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวครูและนักเรียนจากทั้ง 2 โรงเรียน มาเก็บสารคัดหลั่งได้ในทันที ซึ่งหลังจากเก็บสารคัดหลั่งก็ได้ส่งไปตรวจตามขั้นตอน โดยผลตรวจสารคัดหลั่งของครูและนักเรียนทั้งหมด จะทราบผลภายในวันที่ 24 ธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ในเบื้องต้นพบว่ามีคนที่มีความเสี่ยงมาก คือ มีอาการไข้ มีอาการเสี่ยง เข้าข่าย 5 ประการ จำนวน 11 คน ซึ่งทางสาธารณสุขให้กักตัวที่โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ตส่วนนักเรียนที่คัดกรองและมีความใกล้ชิด ให้กลับไปกักตัวที่บ้าน 20 คน

ขณะที่อาการของเด็กทั้ง 2 คนที่ตรวจพบติดเชื้อโควิด พบว่า ก่อนที่จะตรวจพบเชื้อไม่มีอาการแต่อย่างใด ทั้งนี้อาจจะเพราะทั้ง 2 คนอยู่ใกล้ชิดกับคุณพ่อ และเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า เชื้อโควิด-19 รายหลังๆ จะสามารถติดได้ง่ายและจะไม่แสดงอาการ แต่คนที่มีผลเป็นบวกก็จะต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูงและต่ำหากผลตรวจลบก็ต้องกักตัวเองอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน เช่นกัน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีเชื้อแน่นอน