15 พ.ค. ไม่มีภาพ มาร์ดี บนผนังตึกชาร์เตอร์ ตึกเก่าภูเก็ตแล้ว

โพสเมื่อ : Friday, April 22nd, 2016 : 12.21 pm

วันนี้เทศบาลนครภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนัดประชุมหารือกรณี “น้องมาร์ดี เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง” สองตัว บนผนังตึกเก่า ธนาคาร ชาร์เตอร์ ประกาศลบ 5- 15 พ.ค.นี้ ขณะนี้ผลการดำเนินโครงการ F.A.T.Phuket (Food Art Old Town) 12 ผนัง 12 ภาพ 12 วิถีชาวภูเก็ต ศิลปินวาดเฟสแรกเสร็จแล้ว
image

สำหรับความคืบหน้ากรณีการวาดภาพ “น้องมาร์ดี” เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง สองตัว ที่ผนังตึกธนาคารชาร์เตอร์ โครงการ F.A.T.Phuket (Food Art Old Town) 12 ผนัง 12 ภาพ 12 วิถีชาวภูเก็ตโดยฝีมือ ของ Alex Face หรือ พัชรพล แตงรื่น เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นโดย So Phuket จนกลายเป็นที่วิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางบนโลกโซเชี่ยล วันนี้ ( 22 เม.ย.) เทศบาลนครภูเก็ต ได้นัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว วันนี้ (22 พ.ค.) ที่ห้องประชุมเทศบาลนครภูเก็ต เวลา 10 .00 น. เพื่อหาข้อสรุป และรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการ ซึ่งในการประชุมทางกลุ่มผู้ดำเนินได้แจ้งในที่ประชุมว่า จะลบภาพมาร์ดีที่ตึกชาเตอร์ ระหว่างวันที่ 5-15 พ.ค. นี้ ส่วนสาเหตุเกี่ยวกับการลบภาพจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนการดำเนินโครงการ F.A.T Phuket : Food Art Old Town 12 ผนัง 12 ภาพ 12 วิถีชาวภูเก็ต เพื่อสนับสนุนที่ยูเนสโก ประกาศให้ภูเก็ตเป็น City of Gastronomy ไม่ได้หยุดชะงัก แต่อย่างใด ทางโครงการยังเดินหน้าดำเนินการต่อด้วยการวาดภาพตามจุดต่างๆที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะการดำเนินโครงการในเฟสแรก จำนวน 4 จุด ได้วาดเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว เช่น ภาพ “น้องมาร์ดี” เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง ผลงานของ Alex Face ที่วาดไว้ เป็นภาพมุมสูงบนผนังอาคารบริเวณปากซอยรมณีย์ (ซอยห่างอ่าหล่าย) ถนนถลาง ซึ่งมองเห็นได้ชัดเจน ภาพดังกล่าวเป็น ภาพน้องมาร์ดี ที่กลายเป็นขนมเต่าสีแดง เครื่องหมายแห่งการมีอายุยืน และสัญลักษณ์สำคัญของเทศกาลพ้อต่อ

image

image

ผลงานต่อมา คือ ภาพนกพิราบ ผลงานของ รักกิจ ควรหาเวช เจ้าของเอกลักษณ์งานแบบ geometric ร่วมสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ซึ่งได้แนวคิดจากขนมของเด็กวัยเรียน 12 อย่าง สะท้อนความสนุกสนาน และสีสันกับความทรงจำในวัยซุกซน และภาพที่เพิ่งวาดเสร็จสดๆร้อน โดย Alex Face ศิลปินชื่อดัง คือ ภาพน้องมาร์ดี เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้งสวมใส่ชุดย่าหยา เข็นรถเข็น ซึ่งบนรถเข็นมีเข่งใส่เงินจนเต็ม โดยภาพดังกล่าวถูกวาดไว้ที่บริเวณผนังตึกเก่าๆทางออกจากตลาดดาวน์ทาวน์ ซึ่งภาพนี้สื่อให้เห็นถึงรถเข็น แผงลอย อาหารอร่อยหลายเมนู สะท้อนความเป็นอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันที่เรียบง่ายและอร่อยล้ำ

image

ปรากฏว่าภาพวาดต่างๆ ทั้ง 4 จุด กลายเป็นที่สนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งช่างภาพอิสระที่เดินทางมาถ่ายภาพกันอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นจุดเซลฟีของจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย