ชาวพุทธภูเก็ตร่วมทำบุญตักบาตร แห่เข้าวัดก่อเจดีย์ทรายวันมหาสงกรานต์ 59

โพสเมื่อ : Wednesday, April 13th, 2016 : 2.51 pm

ชาวพุทธในภูเก็ตร่วมทำบุญ ตักบาตร สรงน้ำพระก่อเจดีย์ทรายวันมหาสงกรานต์ 2559  ขณะที่จังหวัดร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ตจัดทำบุญตักบาตร รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

IMG_3314

เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (13 เม.ย.) บริเวณเลในเมือง สวนสาธารณสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานในพิธี พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน จำนวนมาก ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ สามเณร จำนวน 199 รูป จากนั้นร่วมกันสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันมหาสงกรานต์ ประจำปี 2559

IMG_3302

สำหรับ ประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีที่มีการสืบทอดปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านานจนถึงปัจจุบัน โดยทั่วไปถือว่าวันที่ 13 เมษายน เป็น วันมหาสงกรานต์ ส่วนในวันที่ 14 เมษายนนั้น เป็นวันครอบครัว ดังนั้น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความผูกพันที่มีต่อกันทั้งครอบครัว ชุมชน สังคมและศาสนา เทศบาลนครภูเก็ตได้ตระถึงความสำคัญในการสืบทอดประเพณีอันดีงาม จึงได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ขึ้น ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นสร้างความตระหนักให้สังคมหันมาดูแลและให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุให้มากยิ่งขึ้น

IMG_3311

ขณะที่บรรยากาศการเข้าวัดทำบุญ ตามวัดต่างๆ ใน จ.ภูเก็ต ก็เป็นไปอย่างคึกคัก โดยบรรยากาศที่วัดวิชิตสังฆารามหรือวัดควน อ.เมืองภูเก็ต เป็นไปอย่างอบอุ่นพ่อแม่ ผู้ปกครองนำลูกหลาน ร่วมทำบุญถวายสังฆทาน สรงน้ำพระพุทธรูป และร่วมกันก่อเจดีย์ ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้  ส่วนการเล่นน้ำ วันมหาสงกรานต์ ในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอของจังหวัดจะเริ่มต้น ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น.เป็นต้นไป.