ชื่นชมนักท่องเที่ยวชาวไทย และ ชาวรัสเซียที่ช่วยเหลือเต่าหญ้าติดซากอวนที่หาดในยาง

โพสเมื่อ : Thursday, June 8th, 2017 : 4.24 pm

ชื่นชมนักท่องเที่ยวชาวไทย และ ชาวรัสเซียที่ช่วยเหลือเต่าหญ้าที่ติดเศษอวนหลังถูกคลื่นซัดเข้าเกยตื้นหาดในยาง จ.ภูเก็ต ก่อนส่งมอบให้กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ช่วยเหลือต่อไป

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (8 มิ.ย.)  เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจาก นายชาญยุทธ บุตริกริม นักท่องเที่ยว ที่หาดอุทยานแห่งชาติสิรินาถ (ในยาง) ว่า พบเต่าทะเลติดเศษอวน ลอยในทะเล บริเวณชายหาด อุทยานแห่งสิรินาถ ติดกับพื้นที่ของท่าอากาศยานภูเก็ต จึงประสานมายังกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศวทม. และ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อให้เคลื่อนย้ายเต่าทะเลตัวดังกล่าวขึ้นมาบนฝั่ง และให้เจ้าหน้าที่ ศวทม. นำเต่าทะเลกลับมารักษาและพักฟื้น

ต่อมาเวลา 12.35 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติสิรินาถได้นำเต่าตัวดังกล่าวส่งให้เจ้าหน้าที่ที่บ่ออนุบาลกลุ่มสัตว์ทะเลจากการสอบในเบื้องต้นพบ ว่า เป็นเต่าหญ้าเพศเมีย อายุประมาน 15-20 ปี ความยาวกระดอง 61 ซม. ความกว้างกระดอง 62 ซม. น้ำหนักประมาน 22 กก. สภาพอ่อนแรง และ มีบาดแผลจากการบาดของอวนบริเวณปลายจมูก คอ โคนใบพายหน้าทั้ง 2 ข้าง และมีรอยรัดและการขาดออกบางส่วนของใบพายหน้าขวา เนื้อเยื้อใบส่วนเหนือปลายจากรอยรัด เริ่มเน่าและหลุดออก

ต่อเจ้าหน้าที่จึงทำการได้ฉีดยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และหลังจากนั้นก็จะผ่าตัดเพื่อตัดใบพายหน้าขวาออกไปเนื่องจากมีการติดเชื้ออย่างรุนแรงและแผลเริ่มเน่า คาดว่าเต่าตัวดังกล่าวติดเศษอวนที่เป็นขยะในทะเลมา กว่า 1 อาทิตย์แล้ว และถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งในที่สุด

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ฯได้รับเต่าตัวดังกล่าวไว้ทำการรักษาแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. ได้มีผู้ใช้เฟสบุคชื่อว่า Ouyyuy Chamaiporn โพสต์ วีดีโอขณะช่วยเหลือเต่าตัวดังกล่าว และโพสต์ข้อความชื่นชมนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย โดยระบุข้อความว่า “วันนี้มีข่าวน่าชื่นชม คนเก่งคนดีของเรา มาบอกเล่าให้ทุกคนได้รับรู้คะ

เนื่องจาก ได้รับทราบเรื่องเต่าทะเลติดอวนประมง แถวหาดในยาง ใกล้สนามบินภูเก็ต จึงได้ประสานงานแจ้ง #ศูนย์อนุรักษ์และรักษาพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดภูเก็ต เข้าช่วยเหลือ ผู้พบเห็น คือ คุณยุทธ หรือ นายชาญยุทธ บุตรกริม และนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ ได้ทำการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างดีเยี่ยม ในการหาวิธีนำเต่าขึ้นจากทะเลอย่างทุลักทุเล และได้นำเต่าขึ้นฝั่งได้สำเร็จและปลอดภัย จึงขอขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ ขอขอบพระคุณคุณชาญยุทธ และ ขอขอบพระคุณนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่ได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

โชคดีของเจ้าเต่าที่มีคนดีและคนเก่ง พาขึ้นฝั่งได้สำเร็จ ตอนนี้เจ้าเต่าถึงมือสัตวแพทยผู้เชี่ยวชาญแล้ว #คนดีที่น่ายกย่อง Guide-Youth Butkrim สังคมนี้น่าอยู่ เพราะมีคนดีมีน้ำใจ ทั้งต่อเพื่อนมนุษย์และเพื่อนร่วมโลก ขอบคุณจากใจจริง ขอความสุข ความเจริญจงมีแก่ท่านและครอบครัว” หลังจากที่มีการโพสต์ข้อความดังกล่าว มีคนแสดงความคิดเห็นชื่นชมและแชร์ข้อความไปอย่างกว้างขวางเป็นจำนวนมาก