เทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดภูเก็ต ไทยเบฟเวอเรจและ Perskindol ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม Phuket Night Run 2019

โพสเมื่อ : Friday, January 18th, 2019 : 4.31 pm

 

เทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดภูเก็ต ไทยเบฟเวอเรจและ Perskindol ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม Phuket Night Run 2019 สนับสนุนงบประมาณให้ชมรมจิตสงบใจสว่างสำหรับการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงในจังหวัดภูเก็ต

นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลนครภูเก็ต ได้ให้รายละเอียดว่าปัจจุบัน สถานการณ์ผู้ป่วยติดเตียงในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ได้เพิ่มขึ้นสูงอย่างมากทั้งจากผู้ป่วยที่ชราภาพ หรือที่ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอาศัยในชุมชนต่างๆ ทั่วจังหวัดภูเก็ต และในเขตเทศบาลนครภูเก็ตเองมีผู้ป่วยติดเตียงประมาณ  250 คน การดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้จำเป็นต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งทางร่างกายที่ต้องระมัดระวังเรื่องสุขอนามัยเช่น แผลกดทับ รวมไปถึงการเยียวยาด้านจิตใจ ทางเทศบาลนครภูเก็ตได้ให้ความสนใจในการดูแลรักษากลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และได้รับการประสานงานสนับสนุนจากชมรมจิตสงบใจสว่างที่เข้ามาสนับสนุนทั้งเรื่องงบประมาณ และกิจกรรมต่างๆ ด้วยดีมาโดยตลอด

กิจกรรม Phuket Night Run 2019 ในปีนี้ ได้มีวัตถุประสงค์ชัดเจนในการนำเงินรายได้ค่าสมัครจำนวน 50 บาทของผู้ร่วมกิจกรรมทุกระยะการวิ่ง และ 100 บาทสำหรับผู้ร่วมกิจกรรมแบบ Limited Edition มอบเพื่อสนับสนุนการดูแลรักษากลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผ่านชมรมจิตสงบใจสว่าง ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการให้นักวิ่งที่มีสุขภาพแข็งแรงมาช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งนอกจากจะได้สนุกกับกิจกรรมการวิ่งแล้ว ยังได้ร่วมทำบุญในโอกาสเดียวกัน 

เทศบาลนครภูเก็ตได้สนับสนุนกิจกรรม Phuket Night Run มาโดยตลอด เพราะเล็งเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่มีการผสมผสานระหว่างกิจกรรมการออกกำลังกายและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในสามปีที่ผ่านมาทางผู้จัดได้เลือกช่วงเวลาตรุษจีนในการจัดกิจกรรม เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมสามารถวิ่งไป ชมเมืองไป มีโคมไฟตรุษจีน หรือการตกแต่งเมืองให้เข้ากับบรรยากาศ ทำให้ได้ความรู้สึกที่สนุกและสวยงามในคราวเดียวกัน

นายมนตรี มานะต่อ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้กล่าวสนับสนุนกิจกรรมว่า ในปัจจุบัน Sport Tourism เป็นกลุ่มการท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นมาก และภูเก็ตมีความเหมาะสมทั้งด้านกายภาพ และคุณภาพในการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และพบว่า นักกีฬาที่เดินทางมาจังหวัดภูเก็ตเพื่อร่วมการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ มีระยะเวลาพำนักและความสามารถในการใช้จ่ายสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป ซึ่งการสนับสนุนกิจกรรมกีฬาจึงเป็นปัจจัยสำคัญให้การท่องเที่ยวเติบโตขึ้น 

กิจกรรม Phuket Night Run นับเป็นกิจกรรมที่มีลักษณะที่ต่างไปกับกิจกรรมวิ่งอื่นๆ คือ วิ่งช่วงกลางคืน ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีประสบการณ์ในการวิ่งผ่านเมืองเก่าที่แตกต่างไป รวมถึงเป็นเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ชมเมืองเก่าพร้อมการตกแต่งเมืองภายใต้บรรยากาศตรุษจีน และที่สำคัญคือ ปีนี้ ททท. ได้ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนลดการใช้โฟม แก้วและถุงพลาสติก และเพื่อให้สอดคล้องกับกิจกรรมการวิ่งในครั้งนี้ ททท.สำนักงานภูเก็ตจะแจกแก้วน้ำรักษาอุณหภูมิซึ่งผลิตจากซังข้าวโพด  ให้กับผู้ร่วมกิจกรรมที่เข้าเส้นชัยและถ่ายรูปคู่กับ Backdrop และเหรียญรางวัล พร้อมโพสต์ลงบนเฟซบุ๊คที่เปิดเป็นสาธารณะ จำนวน 300 ท่านแรก สามารถเข้ามารับของรางวัลเป็นแก้วดังกล่าวได้เลย

คุณกัลยรัตน์ ลีลาวิชิตชัย ตัวแทนชมรมจิตสงบใจสว่าง ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ป่วยติดเตียงในเขตเทศบาลนครภูเก็ตว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 250 คน โดยแบ่งเป็นสาเหตุจากอุบัติเหตุ 10 คน และจากโรคภัยและการชราภาพจำนวน 240 คน โดยมีการเพิ่มขึ้นในแต่ละปีประมาณ 10 % 

ชมรมจิตงบใจสว่างได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยปัจจุบันมีคุณบังอร​ จิรายุส เป็นประธานชมรม มีกิจกรรมสนับสนุนการดูแลผู้ป่วยติดเตียงมาอย่างต่อเนื่องเช่น เยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน​ ให้กำลัง​ ให้คำแนะนำ​ รับฟังปัญหา​ นำอุปกรณ์​ของใช้ของกิน​ไปให้​ เช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูป แผ่นรองแป้ง​ นม​ ขนม​ ยา​ เสื้อผ้า​ฯลฯ​ และ ร่วมบริจาคครุภัณฑ์ทางการแพทย์เป็นระยะเช่น เตียง​ ที่นอนลม​ เครื่องดูดเสมหะ​ เครื่องผลิตออกซิเจน​ ถังออกซิเจน​ รถเข็น​ ไม้เท้า​ สี่ขาฯลฯ และยังช่วยผลิตหมอนหลอดกาแฟ​ กระเป๋า​ ช้างน้อยให้ผู้ป่วยกำในมือ​ ตุ๊กตา​ ปลอกมือไว้ป้องกันการดึงสาย​สำหรับแจกให้ผู้ป่วย กิจกรรม Phuket Night Run ได้สนับสนุนเงินบริจาคให้ชมรมฯ เมื่อปี 2559 แล้วและได้นำไปจัดซื้อเตียง3ไก​ จำนวน 2 เตียง​ เตียง2ไก​ จำนวน 1 เตียง​ เครื่องผลิตออกซิเจน จำนวน 1 เครื่อง​ รถเข็นนั่งถ่าย จำนวน 1 ตัว และ เงินบริจาคจากกิจกรรม Phuket Night Run 2019 จะนำไปซื้อเตียง​ เครื่องผลิตออกซิเจน​ รถเข็น​ ที่นอนลม

กิจกรรม Phuket Night Run 2019 กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ศูนย์การค้า Limelight Avenue Phuket โดยมีระยะกิจกรรม 3 ระยะคือ ThaiBev Night Walk ระยะทาง 3.4 กม TAT Fun Run ระยะทาง 5.6 กม และ Perskindol Mini (Night) Marathon ระยะทาง 10.8 กม. ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้มีโอกาสร่วมสมทบทุนมอบให้ชมรมจิตสว่างใจสงบ นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีโอกาสลุ้นรับรางวัลบัตรโดยสาร ที่พัก และอาหารจากสายการบิน ร้านอาหาร สปา และฟิตเนสต่างๆมากมาย 

สนใจร่วมกิจกรรม สามารถลงทะเบียนได้ทาง www.phuketnightrun.com หรือ facebook: Phuket Nightrun 2019 และโทร 081-958-6997